Thị trường

Cảng “quốc tế” Năm Căn thành... bến xe buýt

Từng được kỳ vọng là cửa ngõ đưa hàng nông sản từ Cà Mau xuất sang các nước, nhưng sau nhiều năm xây dựng, hiện nay cảng “quốc tế” Năm Căn (Cà Mau) chỉ được tận dụng làm... bến xe buýt và nơi bốc dỡ vật liệu xây dựng.

(tuoitre) Đầu tháng 7-2013, trở lại cảng Năm Căn (huyện Năm Căn, Cà Mau), trước mắt chúng tôi là quang cảnh đìu hiu, cây cỏ mọc um tùm.

Cầu cảng đã được xây dựng khá hoàn chỉnh, đã được trang bị cần cẩu chân đế quy mô đến 32 tấn (trị giá trên 15 tỉ đồng) dùng để bốc dỡ hàng hóa và container, nhưng theo một cán bộ quản lý cảng, từ khi được đầu tư năm 2007 đến nay, cẩu chân đế đứng “sừng sững” phơi mưa nắng tại cảng chứ chưa một lần sử dụng. Nguyên nhân vì không có hàng hóa loại container để bốc dỡ.

Ông Trần Hoàng Khện - giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Năm Căn cho biết “số phận” của cảng Năm Căn khá “truân chuyên”. Vào năm 2007, cảng được UBND tỉnh Cà Mau giao lại cho Vinashin quản lý. Sau khi Vinashin “bể nợ”, cảng được giao lại cho Vinalines. Tuy nhiên, Vinalines cũng gặp khó nên cảng “chết đứng” theo. Để “tồn tại”, đơn vị quản lý cảng Năm Căn phải tận dụng mặt bằng để kinh doanh vật liệu xây dựng, lấy kinh phí hoạt động.

Trong đề án xây dựng cảng, giai đoạn 1 sẽ đầu tư trên 355 tỉ đồng nhưng đến nay việc lập hồ sơ thiết kế... vẫn chưa xong. Từ khi được giao cho Vinashin quản lý, đến nay cảng Năm Căn hầu như không được đầu tư - ngay cả những hạng mục chính như cần trục trên bến, xe nâng trong kho, bãi tập kết hàng hóa... “Cảng được xây dựng ở vị trí khá thuận lợi nhưng do không được đầu tư đúng mức nên không phát huy hiệu quả” - ông Khện khẳng định.

Theo ông Khện, nếu luồng từ cửa Bồ Đề được nạo vét thì hàng hóa từ cảng Năm Căn xuất được ngay sang các nước khác. Vì hiện nay bộ máy của cảng đã hoàn chỉnh, đường kết nối từ Cà Mau đến cảng cũng đã xong. Trước đó tháng 3-2012, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án nạo vét luồng cửa biển Bồ Đề phục vụ khai thác cảng Năm Căn theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuy nhiên đến nay dự án trên vẫn chưa thực hiện.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau bức xúc cho biết hằng năm địa phương xuất khẩu hàng trăm triệu USD hàng thủy sản, đạm... và tới đây sẽ là gỗ nhưng đều phải đưa lên các cảng tại TP.HCM. Trong khi đó, cảng Năm Căn đủ khả năng xuất khẩu nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức. Vị này cũng cho biết UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cảng Năm Căn lại cho địa phương tiếp quản, đầu tư khai thác. “Đã có doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính xin hợp tác đầu tư và khai thác cảng Năm Căn. Nếu được giao lại thì doanh nghiệp này sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư cảng chứ không bỏ lãng phí như hiện nay” - vị này nói.

 

 

Tấn Thái-Đông Triều

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo