Quốc tế

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên: Ông Trump dọa cắt quan hệ thương mại

Tổng thống Donald Trump ngày 3/9 cảnh báo Mỹ đang xem xét khả năng cắt quan hệ thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên để đáp trả Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Ngoài các phương án khác, Mỹ đang cân nhắc cắt tất cả quan hệ thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 3/9, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Trump đã chỉ trích hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là “thù địch và gây nguy hiểm”, đồng thời gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa lớn” cũng như là “nỗi xấu hổ với Trung Quốc” - đồng minh duy nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng đưa ra cảnh báo về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Hành động của Triều Tiên hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã bắt đầu triển khai các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tôi sẽ soạn thảo dự luật trừng phạt và đệ trình lên Tổng thống. Mọi người cần cắt đứt quan hệ với Triều Tiên về kinh tế”, Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

Trong đoạn tweet thứ hai, ông Donald Trump viết rằng: “Hàn Quốc đang thấy, như tôi từng nói với họ, rằng đối thoại mang tính xoa dịu với Triều Tiên sẽ không hiệu quả. Họ (Triều Tiên) chỉ hiểu đúng một điều!” ông Donald Trump viết tiếp, nhưng không nói rõ điều đó là gì, báo Lao động đưa tin. 

Đây là phản ứng đầu tiên của nguyên thủ Mỹ, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu và cũng là mạnh nhất. Tháng trước, việc Bình Nhưỡng tuyên bố cân nhắc tấn công Guam, một lãnh thổ thuộc Mỹ ở Thái Bình Dương, đã làm leo thang căng thẳng tại khu vực, và khiến Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng quân đội Mỹ đã trong tư thế sẵn sàng, nếu Triều Tiên hành động thiếu khôn ngoan.

 

Chính quyền của ông Kim Jong-un sau đó hoãn triển khai kế hoạch này, và ông Donald Trump đã ca ngợi quyết định mà ông cho là "khôn ngoan" đó.

Nhà Trắng cho biết, đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của ông Donald Trump "theo dõi chặt chẽ" tình hình và rằng Tổng thống Mỹ sẽ triệu tập một phiên họp với các trợ lý vào cuối ngày 3/9.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, Lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo