Quốc tế

Triều Tiên thử hạt nhân: Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo thế giới đã phản ứng gay gắt việc Triều Tiên tiến vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày hôm qua (03/9).

Sau vụ thử hạt nhân vào sáng 03/9 mà nhiều chuyên gia tin là một quả bom nhiệt hạch mạnh do Triều Tiên tiến hành, các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng gay gắt, đồng thời thực hiện các bước đi nhằm đảm bảo người dân và đồng minh. 

Triều Tiên thử hạt nhân: Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng.

Sau khi Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử "thành công hoàn toàn" hạt nhân lần thứ 6, sử dụng một bom khinh khí mà nước này mới chế tạo, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã ngay lập tức liên lạc với các đồng minh khu vực trong khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tập hợp nhóm của ông để xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sắp xếp một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh kinh tế BRICS hàng năm đang diễn ra, tuyên bố rằng cả hai quốc gia này sẽ tiếp tục "tuân thủ mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, liên lạc và phối hợp chặt chẽ để đưa ra phản ứng thích hợp". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên, cho rằng những tuyên bố và hành động của Bình Nhưỡng tiếp tục là mối nguy hiểm với Mỹ. 

"Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn. Lời nói và hành động của họ tiếp tục rất thù địch và nguy hiểm đối với Mỹ", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Ông Trump đồng thời gọi Triều Tiên là một "mối đe dọa lớn" và là "nỗi xấu hổ đối với Trung Quốc, nước đang cố gắng giúp đỡ nhưng đạt được rất ít thành công".

 

Thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vụ thử hạt nhân quy mô lớn này, Hàn Quốc đã nhanh chóng triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia dưới sự giám sát của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia hiện tại của Mỹ H.R. McMaster đã tiến hành điện đàm 20 phút với người đồng cấo Hàn Quốc Chung Eui-Yong. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong tuyên bố phản ứng về mối đe dọa gia tăng từ phía Triều Tiên, đã gọi động thái thử hạt nhân của Bình Nhưỡng là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

Huffington Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ch ohay, "chúng tôi không thể phủ nhận đây là một vụ thử bom nhiệt hạch".

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong một cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần kiên quyết phải ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đồng thời cho biết Berlin và Paris nhất trí tìm kiếm những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của Liên minh châu Âu đối với Triều Tiên.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cực lực lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên, gọi đây là "một sự vi phạm trắng trợn đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc". 

 

Theo tuyên bố đưa ra hôm qua, TTK Jens Stoltenberg khẳng định NATO "quan ngại trước hành vi gây mất ổn định của Triều Tiên, điều gây ra một mối đe dọa an ninh khu vực và quốc tế".

Trong khi đó, theo đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Hội đồng bảo an sẽ họp mặt trong ngày 04/9 trước yêu cầu của các nước Mỹ, Nhật, Anh, Pháp và Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên. Cụ thể,15 thành viên Hội đồng bảo an sẽ họp mặt vào 14h GMT (tức khoảng 21h Việt Nam) ngày 04/9.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo