Quốc tế

Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ nói Trung Quốc sẽ trừng phạt

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Trung Quốc cảnh báo sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

"Phía Trung Quốc nói với chúng tôi rằng họ đã thông báo cho Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần nữa, Bắc Kinh sẽ có biện pháp trừng phạt riêng", Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ngày 27/4, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Ngoại trưởng Tillerson trong lần đến thăm làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên. Bên kia cửa sổ là một binh sĩ Triều Tiên đang chụp hình ông. Ảnh: Reuters.

Ông Tillerson không nêu cụ thể đó là biện pháp gì hay Trung Quốc đưa ra cảnh báo khi nào. Bắc Kinh hiện chưa xác nhận thông tin trên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ngoại trưởng Mỹ nói rằng các báo cáo tình báo của Mỹ cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "không điên" và ông Kim là người hành động lý trí, có thể bước vào bàn đàm phán với quốc tế để giải quyết chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, báo Zing news đưa tin.

"Ông ấy, ở nhiều góc độ và theo tiêu chuẩn của chúng ta, là người không lý trí. Nhưng ông ấy không điên", Reuters dẫn lại lời ông Tillerson trong cuộc phỏng vấn.

Trước đó, sau nhiều lần tuyên bố "mọi phương án đều được tính đến", chính quyền Tổng thống Trump ra tuyên bố có phần "dịu giọng" hơn khi cho biết họ vẫn ưu tiên việc sử dụng các biện pháp trừng phạt và áp lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

"Cách tiếp cận của Tổng thống Trump hướng đến gây sức ép nhằm buộc Triều Tiên dỡ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình tăng cường (quân sự) bằng việc thắt chặt trừng phạt kinh tế, đồng thời theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực", Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Mỹ.

 

"Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hóa trong hòa bình đối với bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để hướng đến mục tiêu đó. Dù vậy, chúng tôi cũng sẵn sàng để bảo vệ chính mình và các đồng minh".

Ngoại trưởng Mỹ hôm nay sẽ chủ trì phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York. Ông dự kiến thúc đẩy các nước thành viên thực hiện đầy đủ những lệnh trừng phạt hiện có và bàn về bước đi tiếp theo trong vấn đề Triều Tiên.

Nên đọc
Diệu Tâm (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo