Thị trường

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tiền ngân hàng

(DNVN) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cảnh báo, hiện nay thủ đoạn mới của tội phạm là giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM (NHNN), cho biết vừa qua chi nhánh nhận được công văn Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an TP.HCM, gửi cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (là điện thoại cho phép tiếng nói được truyền dẫn qua mạng internet chứ không phải qua hệ thống PSTN truyền thống).

Thủ  đoạn mới của nhóm tội phạm này thường giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa người dân. Các đối tượng sử dụng dịch vụ gọi điện thoại trên nền VoIP gọi tới các số máy bàn, di động của người dân. Kẻ xấu sẽ mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, Viện kiểm sát, Tòa án… đưa ra các thông tin về việc bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, rửa tiền mà cơ quan Công an đang tiến hành điều tra; dò hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng, tiền gửi tại các ngân hàng của bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm. Đối tượng yêu cầu người bị hại ra một ngân hàng để mở một tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do các đối tượng lừa đảo giả danh công an cung cấp. Chúng nói rằng mục đích là để kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại.

Ngày càng có nhiều chiêu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản ngân hàng của người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Internet.

Từ đó buộc nạn nhân cung cấp toàn bộ tên đăng nhập và mã kích hoạt (mã OTP) được ngân hàng nhắn tự động vào số điện thoại dùng để đăng ký dịch vụ Internet Banking. Từ các thông tin này, những kẻ lừa đảo dễ dàng chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.
Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, NHNN chi nhánh TP.HCM đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới với cán bộ, nhân viên và khách hàng để chủ động phòng ngừa, rủi ro có thể xảy ra.

Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên ngân hàng cần trao đổi, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ này có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng hay không, để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Đối với người dân, cơ quan công an và ngân hàng nhà nước khuyến cáo, nếu cơ quan công an làm việc sẽ có thư mời ghi rõ thời gian, địa điểm rõ ràng và dân tới trực tiếp trụ sở để làm việc. Công an không bao giờ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, do đó khi nghe những cuộc điện thoại này người dân cần dập máy ngay lập tức.

Nên đọc
Khôi Nguyên (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo