Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO ứng dụng YourTV: Đích đến là Đông Nam Á

Thành lập năm 2016, YourTV định nghĩa là mạng xã hội video chia sẻ doanh thu dành cho giới văn nghệ sĩ ở Việt Nam.

Ba năm trước Hán Hữu Hải, sáng lập ứng dụng YourTV đi ngược thị trường khi đưa ra ứng dụng video có nội dung thu phí. Giờ đây anh đang bận rộn với kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.

Gặp nhau sau chuyến công tác Singapore hồi cuối tháng 5 vừa qua, nhiều ưu tư hiện rõ trên gương mặt người sáng lập YourTV. Hải cho biết anh may mắn đã thuyết phục được nhiều đồng nghiệp có kinh nghiệm “chinh chiến” Đông Nam  Á ở các doanh nghiệp khởi nghiệp nổi tiếng tham gia vào Công ty, nhưng không vì thế mà mọi chuyện dễ dàng hơn. “Việc chúng tôi sắp làm là khá mạo hiểm”, Hải nói.

CEO Hán Hữu Hải.

Thành lập năm 2016, YourTV định nghĩa là mạng xã hội video chia sẻ doanh thu dành cho giới văn nghệ sĩ ở Việt Nam. Khác biệt ở chỗ, để xem các nội dung trên nền tảng này, người sử dụng phải trả phí, tối thiểu là 2.000 đồng/ngày.

Sinh ra ở mảnh đất dày bản sắc văn hóa Phú Thọ, tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin Trường APTECH, Hải từng khởi nghiệp với nhiều mô hình miễn phí và nhận ra sự hạn chế về khả năng thu phí của mô hình này về dài hạn trong khi môi trường Việt Nam không dễ gọi vốn như các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, từng chứng kiến nhiều nghệ sĩ sống trong thiếu thốn, anh tạo ra sản phẩm với kỳ vọng có thể giúp họ có thêm thu nhập. “Thu phí là từ kỵ của đa số doanh nghiệp kinh doanh trên internet nhưng nếu hoạt động đúng cách, doanh nghiệp sẽ có cơ hội sống sót cao hơn”, Hải nói.

Khác biệt thứ hai, đây là mô hình peer to peer, tức người sở hữu nội dung sẽ kết nối với người muốn xem nội dung thông qua ứng dụng YourTV. Rất khác với mô hình như Netflix chẳng hạn, khi doanh nghiệp phải bỏ tiền mua nội dung từ các nhà phát triển với giá sỉ rồi phân phối cho người xem với giá bán lẻ, vốn đòi hỏi một lượng vốn đầu tư ban đầu khổng lồ.

Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, YourTV là đơn vị trong nước duy nhất đi theo mô hình này, do đó đã thu hút được sự tham gia của nhiều bên. Hiện YourTV là dự án hiếm hoi hợp tác với 4 nhà mạng ở Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile. Ứng dụng cũng là đối tác của hơn 1.000 văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Từng có thời điểm, có hơn 200.000  người sử dụng YourTV/tháng.

 

Hiện tại, nguồn thu của YourTV chủ yếu đến từ phí do người sử dụng chi trả. Một phần được chia cho các nhà mạng, phần còn lại chia cho YourTV và các bên sở hữu nội dung. Không chia sẻ doanh thu cụ thể nhưng Hải cho biết Công ty đã đạt điểm hòa vốn và đã đến lúc mở rộng ra các hình thức thanh toán khác ngoài nhà mạng, đa dạng nguồn thu.

Việc mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vì hai mục tiêu: cải thiện doanh thu và củng cố vị thế trước làn sóng mở rộng thị trường của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ mở rộng tập khách hàng ra toàn Đông Nam Á, cùng với cộng đồng người Việt ở toàn cầu và đạt thêm 1 triệu người dùng trong năm tới với tỉ lệ người dùng thường xuyên là 50%”, Hải chia sẻ mục tiêu trong ngắn hạn. Một triệu người sử dụng là con số rất nhỏ trong thế giới số hiện nay nhưng là một khởi đầu khả quan cho các mô hình thu phí. Theo Techwire Asia, đến năm 2021, thị trường VOD (Video On Demand - Video theo nhu cầu) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có thêm 107 triệu người dùng mới so với năm 2015, quy mô tăng từ 5,7 tỉ USD lên 18,4 tỉ USD. Đây là cuộc chiến giành thị phần gay gắt của các doanh nghiệp lớn, dày vốn như Netflix, iFlix,Viki, Catchplay…

Ngoài những ông lớn trong ngành VOD thu phí kể trên, còn có một đơn vị theo mô hình peer to peer gần giống với YourTV là Kuaishou, đơn vị sở hữu ứng dụng video đang lên Tik Tok (phiên bản ở thị trường Trung Quốc có tên là Douyin) ở Đông Nam Á. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit đánh giá rằng dưới sự hậu thuẫn của Tencent, Kuaishou có thể sẽ trị giá hơn 15 tỉ USD trong vòng 2 năm tới.

“Tik Tok là mạng xã hội video dành cho tất cả người dùng để chia sẻ những video ngắn, giải trí, hài hước. Còn đối tượng chúng tôi hướng đến là những người tạo nội dung chuyên nghiệp và người dùng đi tìm những nội dung độc quyền và cao cấp. Do đó, có thể nói là không quá ảnh hưởng gì đến nhau”, Hán Hữu Hải nói.

 

Cũng theo Techwire Asia,  nhu cầu sử dụng internet trên điện thoại của người dân Đông Nam Á hiện nay rất cao, trung bình là 3,6 giờ/ngày, cao hơn những quốc gia nổi tiếng đi đầu về công nghệ như Mỹ (2 giờ/ngày), Anh (1,8 giờ/ngày ) và Nhật (1 giờ/ngày). Vì thế, trong giai đoạn sắp tới, YourTV cũng sẽ đẩy mạnh việc phát triển ứng dụng trên nền tảng điện thoại để bắt kịp xu hướng này.

Trong kế hoạch mở rộng ở Đông Nam Á, YourTV sẽ làm việc với các doanh nghiệp giữ bản quyền nội dung số quốc tế như cách đã và đang làm ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ cấu tính phí nội dung trên YourTV sẽ thay đổi để tăng tỉ lệ chia sẻ doanh thu với đối tác nội dung. Theo Hải, xét về mô hình hoạt động và phân khúc khách hàng, YourTV là đơn vị duy nhất ở Đông Nam Á. Người tiên phong luôn được ưu ái nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro về thị trường như tính hiệu quả của mô hình hay khả năng sinh lời không như mong đợi chẳng hạn.

Nhưng điều đó không làm Hải bận tâm, YourTV đang chuẩn bị cho phiên bản quốc tế với nhiều thay đổi đáng kể về nội dung, công nghệ hay thậm chí là cả thương hiệu. Bởi đối với Hải, anh còn có mối bận tâm khác còn lớn hơn nỗi sợ thất bại, đó là cam kết đem lại nguồn kênh thu nhập xứng đáng cho những người làm nội dung chuyên nghiệp.

Nên đọc
Theo Nhịp cầu đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo