Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chàng trai hai lần cắm sổ đỏ để khởi nghiệp nghề SEO

Từ một câu mắng của thầy giáo, chàng trai trẻ Lê Nam quyết tâm tìm hiểu rồi trở thành thầy giáo marketing online. Anh cũng đã từng hai lần cắm sổ đỏ để có vốn khởi nghiệp với nghề SEO.

Từ học trò dốt trở thành thầy giáo marketing online

Lê Nam sinh 1986 (quê Thái Bình) từng có một tuổi thơ gian khó. Gia đình li tán, anh sống với bà nội từ nhỏ nên sớm có tính tự lập và khao khát thay đổi cuộc sống.

Đặt chân tới Hà Nội năm 2005 với hy vọng trở thành sinh viên Đại học Sư phạm song “thành công bị trì hoãn nhiều năm” khiến Nam phải suy nghĩ lại. "Tôi nghĩ mình không hợp với thi cử, nên đã quyết định ở lại Hà Nội tìm kiếm cơ hội” – Nam chia sẻ.

Từ một người bị chê "dốt", Lê Nam đã trở thành người thầy dạy SEO.

Để có tiền đủ trang trải cuộc sống giữa Hà Nội, anh xin làm bưng bê, dọn dẹp, trông xe, rửa bát tại nhiều quán ăn. Những công việc cho anh thu nhập nhưng hoàn toàn mịt mù về tương lai. Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh quyết định thay đổi bản thân. "Tôi biết lý do không thành công với con đường học tập chính là sự lười nhác" – Lê Nam chia sẻ. Từ đó, anh nỗ lực làm việc, khi dành dụm được một khoản tiền anh đăng ký học thiết kế đồ họa và lập trình. "Trong một buổi học, tôi đã bị thầy giáo mắng là dốt. Máu tự ái nổi lên, tôi quyết tâm tìm hiểu lĩnh vực mà thầy đang làm, nhờ vậy có cơ hội biết đến quảng cáo website trên mạng", anh nhớ lại.

Khi đó tại Việt Nam, SEO chỉ đơn thuần là một công việc, chưa ai dám khẳng định là nghề. Chính vậy, không nhiều cá nhân và đơn vị làm về lĩnh vực này. Việc tìm kiếm thông tin do vậy không hề đơn giản. Song với vốn tiếng Anh ít ỏi anh mò mẫm tìm hiểu về SEO. Càng tìm hiểu về SEO, chàng trai trẻ càng đắm đuối và nghiện công việc mới mẻ này. Anh đã bỏ cả học và công việc part-time tại một công ty lữ hành để dành thời gian cho SEO, tuy nhiên lúc đó khái niệm về SEO vẫn còn quá mới, nhiều người không hiểu nói anh lừa đảo.

Đến năm 2011 khái niệm nghề SEO bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Anh tham gia các diễn đàn liên quan để giao lưu học hỏi và chia sẻ kiến thức. Lê Nam thường tổ chức chia sẻ kiến thức qua các video, ebook, bài viết trên cộng đồng và được mọi người quan tâm đón nhận nồng nhiệt. Ngoài ra, anh thường xuyên đứng ra tổ chức các hội thảo, offline, khóa học truyền tải kiến thức đến hàng nghìn học viên, và dần dần cái tên Lê Nam được gắn với danh xưng “thầy giáo” lúc nào không hay.

Hai lần cắm sổ đỏ để khởi nghiệp nghề SEO

 

 

Hình ảnh văn phòng 12m2 lúc Nam mới khởi nghiệp.

Năm 2012, với số tiền 5 triệu đồng có được từ 1 dự án thiết kế website, anh Lê Nam đã thuê một căn phòng chật hẹp 12m2 làm nơi khởi nghiệp. Anh thuyết phục được mẹ cho mượn cuốn sổ đỏ của gia đình để cầm cố, lấy tiền đầu tư. Và ngay lập tức, khó khăn ập đến với chàng trai trẻ, khi chỉ trong 4 tháng số tiền đã bay vèo. Lê Nam ăn uống kham khổ, làm việc quần quật, vay mượn bạn bè để trang trải chi phí cho công ty nhưng tình hình ngày càng khó khăn. Anh thú nhận, khi đó đã nghĩ đến phương án phá sản. Tuy nhiên anh lại được mẹ đồng ý  cho "mượn" cuốn sổ đỏ cuối cùng của gia đình, anh tiếp tục cầm cố để trang trải cho công ty.

Trung tâm của thầy giáo trẻ tiếp tục khó khăn về tài chính sau khi đầu tư vào phòng học khang trang, to đẹp. Nhưng rồi, sự tận tâm hết lòng vì học sinh của Nam, chất lượng dạy học được đảm bảo, nhiều người nhanh chóng có việc ngay, lượng người quan tâm và tới học liên tục tăng dần theo thời gian. Đến nay, các học viên đến với trung tâm Vietmoz của anh đã được học trong không gian 300m2 khang trang, hiện đại. “Phòng học 5*” là câu nói yêu mến của các học sinh khi học tập tại đây.

Anh nói: “Cơ sở vật chất của lớp học nhiều thứ mới chỉ đang đạt chuẩn 3*, và tôi cùng đồng đội đang nỗ lực để tiếp tục nâng cao chất lượng lên chuẩn 4* để các học viên có thể học tập thoải mái tại đây. Thầy giáo trẻ chia sẻ thêm, ngoài việc xây dựng cơ sở vật chất, trung tâm luôn nỗ lực cải thiện giáo trình, tối ưu phương pháp giảng dạy sau mỗi khóa học. Phương pháp đào tạo của anh là xoay quanh học viên, lấy thực hành làm gốc rễ. Tất cả học viên đến với trung tâm đều được anh nỗ lực dành cho những điều kiện tốt nhất, chỉ vì một mục đích: Học viên có sự thoải mái nhất để tập trung lĩnh hội các kiến thức SEO, Facebook ads và ứng dụng hiệu quả vào công việc của mình. Đặc biệt, sau mỗi khóa học, thầy giáo Lê Nam thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ học viên thực hành tới khi thành công mới thôi.

Và cơ ngơi khang trang hiện đại sau 5 năm khởi nghiệp.

Sau hơn 5 năm hoạt động, đến nay trung tâm đào tạo SEO của anh Nam đã có những thành công nhất định, đảm bảo được thu nhập đều đặn cho nhân viên, cộng đồng của anh tạo ra đã có tiếng trong giới SEO. Nhìn hàng trăm học sinh của mình ra trường mỗi năm có việc làm ngay lập tức, anh thấy đó là niềm tự hào lớn nhất.

 

“Tôi thấy rất hạnh phúc vì những cố gắng của mình luôn được các học viên ghi nhận. Nhìn lại chặng đường của mình, tôi vẫn thấy mình liều lĩnh, nhưng tôi cho rằng việc lựa chọn đúng nghề và tập trung hết sức cho nó rất quan trọng. Tôi đi lên từ bàn tay trắng, thành công của tôi gắn liền với yếu tố cộng đồng. Với những người kinh doanh dù nhỏ hay lớn phải lấy khách hàng làm tâm, tận tâm với khách hàng chắc chắn sẽ đến ngày thành công” – Thầy giáo trẻ chia sẻ trong ánh mắt sáng ngời.

Nên đọc
Theo ICTNews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo