Thị trường

Chính phủ lên tiếng về việc thép Trung Quốc lách thuế vào Việt Nam

(DNVN) - Người phát ngôn Chính phủ vừa lên tiếng về việc các doanh nghiệp Trung Quốc đã gian lận nhằm trốn thuế, đưa gần 1 triệu tấn phôi thép Trung Quốc “đội lốt” hợp kim vào Việt Nam trong 9 tháng qua khiến doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam điêu đứng.

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã có phản ánh khẩn cấp đến các Bộ, ban, ngành: Trong 9 tháng đầu năm 2015, gần 1 triệu tấn phôi thép Trung Quốc "đội lốt" hợp kim được nhập vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước điêu đứng và Nhà nước thất thu thuế hàng triệu USD mỗi tháng.

Thép Trung Quốc lách thuế, Việt Nam thất thu gần 2 triệu USD. Ảnh minh họa.

Theo đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã cho một hàm lượng Crom vào thép và biến phôi thép thường thành phôi thép hợp kim và ồ ạt đưa vào Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2015, phôi thép hợp kim Trung Quốc nhập về Việt Nam lên tới trên 62.000 tấn, trị giá hơn 20 triệu USD. Chỉ riêng với số phôi thép lách luật nhập về Việt Nam trong tháng 8 và 9/2015, Nhà nước đã thất thu trên 1,89 triệu USD tiền thuế.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Chủ nhiệm - Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian vừa qua, lượng phôi thép không hợp kim và phôi thép hợp kim nhập khẩu gia tăng đột biến với mức giá nhập khẩu giảm mạnh, trong đó đáng chú ý là việc nhập khẩu phôi thép có chứa nguyên tố Crôm và khai báo là phôi thép hợp kim để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% như Hiệp hội Thép Việt Nam và một số cơ quan, đơn vị đã phản ánh.

Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các Bộ liên quan và Hiệp hội Thép Việt Nam thống nhất các tiêu chí quy định phôi thép hợp kim để tính thuế nhập khẩu đúng quy định của pháp luật và cam kết quốc tế; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc nhập khẩu và sử dụng phôi thép; hoàn thiện các quy định và tăng cường quản lý về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng; thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của pháp luật về chống bán phá giá, trợ cấp, tự vệ trong thương mại quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm thép, phôi thép trong nước.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho hay, hiện Bộ Tài chính đang dự kiến sẽ áp mức thuế nhập khẩu 10% đối với thép có chứa hợp kim (không phân biệt tỷ lệ hợp kim, hiện nay mức thuế là 0%). Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương cũng đang tích cực rà soát để bổ sung sửa đổi Thông tư liên tịch số 44 theo hướng quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn kĩ thuật đối với thép xây dựng.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo