Thị trường

Chứng khoán chiều 31/7: VN-Index đột biến, thanh khoản tụt lùi

Bất ngờ đã diễn ra trên sàn HSX chiều nay khi cả VN-Index lẫn Vn30-Index đều được kéo lên rất mạnh và tăng vượt bậc so với cuối phiên sáng. Xu thế tăng rõ rệt nhưng thanh khoản lại sụt giảm và động lực chỉ tập trung ở vài cổ phiếu lớn.

(vneconomy) Kể cả sau khi đã điều chỉnh nhẹ trong gần 20 phút cuối của đợt khớp lệnh liên tục, VN-Index vẫn đóng cửa tăng 0,68% so với tham chiếu. Như vậy chỉ riêng trong phiên chiều, chỉ số này đã tăng khoảng 0,62%. Chỉ số này đóng cửa vượt trên mức 490 điểm, đạt 491,85 điểm.


Biến động của VN-Index phụ thuộc chính vào GAS, cổ phiếu vốn đã là lực đỡ giúp chỉ số này nhích qua tham chiếu cuối phiên sáng. GAS chốt buổi sáng tăng 1,57%, một mức tăng rất mạnh, nhưng đến phiên chiều, mức tăng còn mở rộng ra 3,15%. Lúc đỉnh điểm, GAS còn tăng tới 3,94%, đúng vào thời điểm VN-Index tạo đỉnh cao 493,1 điểm.

Nguồn lực chính khiến GAS bốc mạnh như vậy là khối ngoại. Đến hết phiên sáng, khối ngoại mới mua vào hơn 90.000 GAS nhưng chiều nay mua thêm trên 125.000 cổ phiếu nữa. Tính cả phiên, nhà đầu tư nước ngoài bỏ ra xấp xỉ 14 tỷ đồng để mua vào GAS, giá trị mua ròng gần 11,8 tỷ đồng. Giao dịch mua vào nay đóng góp trên 39% thanh khoản cả phiên của GAS.

GAS không được tính vào rổ VN30 nên không mấy bất ngờ khi chỉ số VN30-Index chỉ tăng được 0,14% so với tham chiếu. Tuy nhiên chỉ số này cũng hình thành một xu hướng tăng điểm rất rõ rệt ngay từ đầu phiên chiều nhờ sự thu hẹp mức giảm của một số cổ phiếu và đặc biệt là đà tăng mở rộng của VNM, VIC, HSG. Thực tế so với cuối phiên sáng, VN30-Index đã tăng gần 0,5%.

VNM và VIC cuối phiên sáng tăng giá hoàn toàn là giao dịch kỹ thuật ở đúng lệnh khớp cuối cùng. Sang phiên chiều, hai mã này cũng bật lên mạnh mẽ. VNM mở rộng mức tăng lên tới 2,11% và VIC tăng 1,61%. Cả hai cổ phiếu đều được lực mua mạnh đẩy qua tham chiếu với thanh khoản gia tăng chứ không còn là giao dịch kỹ thuật nữa. VIC nhận được lực mua gần 50.000 cổ phiếu từ nhà đầu tư nước ngoài trong phiên chiều. HSG cuối phiên sáng đang giảm 0,53% nhưng đợt tăng giá mạnh trong phiên chiều đưa lại mức tăng so với tham chiếu 0,79%. Lúc VN-Index và VN30-Index tạo đỉnh, HSG còn tăng 1,59%.

Đà tăng giá của VNM, VIC, GAS và HSG là thực, do khối lượng mua tăng lên mạnh. HAR chiều nay đã phải nhường vị trí dẫn đầu về giá trị khớp lệnh cho GAS. Cổ phiếu này giao dịch 35,7 tỷ đồng và thứ hai là VNM với 35,6 tỷ đồng. 

HAR có một kết cục khá buồn trong buổi chiều khi lực mua đã chững lại hẳn. Chỉ khoảng 2 tỷ đồng nữa được mua vào và giá không thoát được khỏi mức sàn. Một chút che giá “làm trò” lúc khớp lệnh định kỳ đóng cửa cũng chỉ thu hút được khối lượng mua hơn 73.000 đơn vị. Dù vậy HAR vẫn lập kỷ lục trong lịch sử về giao dịch hôm nay với 2,73 triệu cổ phiếu và 32,8 tỷ đồng.

Ngoài VNM, VIC, GAS tăng giá tốt và thanh khoản cải thiện, phần còn lại của HSX giao dịch bình thường, giá có dao động theo hướng bớt giảm nhưng thanh khoản lại rất yếu. Tổng giá trị khớp lệnh chiều nay trên HSX chỉ có 229,6 tỷ đồng, thì tập trung phần lớn vào những mã dẫn dắt Index. Cả phiên sàn này vẫn sụt giảm khoảng 6% về giá trị so với phiên trước, chỉ đạt 420 tỷ đồng.

Khối ngoại hôm nay quay lại bán ròng nhưng mức độ không đáng kể. Chỉ khoảng 6,8 tỷ đồng bị rút ra khỏi HSX qua khớp lệnh và rổ VN30 là -9,6 tỷ đồng. Mức bán ròng lớn nhất sàn bất ngờ thuộc về HAR. Cổ phiếu này bị xả trên 293.000 đơn vị và mức bán ròng là 3,4 tỷ đồng. Không rõ việc bán ra này được thực hiện thời điểm nào nhưng sáng nay HAR có một đợt phục hồi giá lên 12.400 đồng và lượng hàng bán được tuôn ra rất nhanh. BVH, HAG, MSN, PPC, STB, VCB là những mã bị bán ra đáng chú ý nhưng khối lượng cũng không lớn.

HNX chiều nay cũng có phục hồi nhưng mức độ yếu hơn nhiều ở HSX. Khi hai chỉ số của HSX đạt đỉnh thì HNX-Index và HNX30-Index mới chớm nhú qua ngưỡng tham chiếu rồi lại tụt giảm trở lại rất nhanh. Sàn này không có trụ và ACB, SHB, PVS lúc mạnh nhất cũng chỉ bớt giảm phần nào chứ không tăng giá được. Các cổ phiếu đầu cơ như VND, PVX, SCR, VCG, BVS cũng rất yếu. HNX-Index đóng cửa giảm 0,16% và HNX30-index giảm 0,38%.

Thanh khoản của HNX phiên chiều vẫn ở mức thấp, chỉ khớp 44,1 tỷ đồng. Riêng FIT chiều nay đóng góp gần 8 tỷ đồng, tiếp tục giữ ngôi đầu về thanh khoản. Mặc dù lực mua rất tốt nhưng FIT chỉ nhích nhẹ qua tham chiếu vài phút trước 14h. Đóng cửa FIT vẫn giảm 2,24%, tương đương với cuối phiên sáng.

Mức phục hồi của hai sàn trong phiên chiều một phần là sự cộng hưởng của việc thu hẹp mức giảm của nhiều cổ phiếu, nhưng đà tăng có phần đột biến ở VN-Index chủ yếu là do vài mã lớn tăng mạnh. Thanh khoản chung sụt giảm khiến phiên tăng hôm nay vẫn chưa trọn vẹn.
 
 
Lan Ngọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo