Kinh tế số

Hàng chục tấn vải Bắc Giang, Hải Dương tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử trong vài ngày

DNVN - Không chỉ có các doanh nghiệp bưu chính “xung trận”, nhiều nền tảng thương mại điện tử khác như Lazada, Sendo, Cuccu.vn cũng tham gia hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương, Bắc Giang tiêu thụ vải thiều. Trong đó, riêng trên nền tảng Cuccu.vn, có 4.330 đơn hàng với 25 tấn vải đã được đặt hàng chỉ trong 2 ngày triển khai.

Vải thiều Hải Dương sẽ được bán trên 4 sàn thương mại điện tử từ 15/5 / Lazada giao vải thiều Thanh Hà nhanh trong 4h là tới tay người mua tại Hà Nội và TP.HCM

Các sàn thương mại điện tử chung tay giúp nông dân tiêu thụ vải thiều

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương tại hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để vừa chống dịch nhưng vẫn đảm bảo thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là tiêu thụ vải thiều - đặc sản của địa phương.

ii

Từ 30/5, nền tảng bán hàng Cuccu.vn đã tham gia chiến dịch tình nguyện "Đồng hành online - bán vải Bắc Giang". Chuyến hàng 8 tấn vải đầu tiên đã được giao cho người mua tại Hà Nội trong sáng 1/6/2021.

Sau lễ ký kết giữa các nhà cung cấp, đơn vị sản xuất tại Hải Dương với 4 sàn thương mại điện tử gồm Postmart, Vỏ Sò, Sendo và Lazada, ngày 18/5, đại diện Sendo cho biết, sàn thương mại điện tử này bắt đầu mở bán vải Hải Dương vào ngày 24/5 và ngay trong ngày đầu tiên tiêu thụ được 5,5 tấn. Đợt tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) kết thúc vào ngày 31/5, với tổng sản lượng tiêu thụ qua sàn Sendo là 22 tấn.

Sendo dự kiến mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn từ ngày 6/6 tới và kết thúc vào ngày 10/6, mục tiêu là tiêu thụ 20 tấn vải thiều đến người tiêu dùng Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Còn theo đại diện Lazada Việt Nam, trong ngày 14/5, ngày đầu tiên mở bán, chỉ sau 4 giờ, gian hàng tỉnh Hải Dương trên sàn thương mại điện tử này đã bán ra gần nửa tấn vải u trứng. Toàn bộ số vải được Lazada Việt Nam áp dụng hình thức giao hàng nhanh trong 4 giờ đến tận tay người tiêu dùng để đảm bảo tối đa sự tươi ngon, thời gian giao hàng nhanh nhất của một đơn hàng là 53 phút.

Các sàn Vỏ Sò và Postmart của hai doanh nghiệp bưu chính Viettel Post và Vietnam Post trong những tháng đầu năm nay đã tích cực hỗ trợ bà con tại các địa phương trên cả nước làm quen với phương thức kinh doanh mới, giúp nông sản Việt thoát cảnh được mùa bị ép giá.

 

Từ 20/5 đến hết ngày 30/5, Vỏ Sò đã hỗ trợ 121 hộ nông dân mở gian hàng. Có hơn 2.000 đơn hàng mua vải thiều Thanh Hà qua sàn, tương đương gần 6 tấn vải. Vietnam Post cũng đặt mục tiêu trong vụ vải năm nay sẽ có khoảng 70 tấn vải thiều Thanh Hà được bán qua sàn Postmart.

Bên cạnh đó, Vỏ Sò và Postmart đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức kinh doanh mới qua sàn thương mại điện tử. Nhằm giúp các hộ nông dân quen với việc đưa vải lên bán trên sàn TMĐT, Bưu điện Hải Dương đang triển khai đồng bộ hoạt động hướng dẫn, đào tạo để bà con có thể tự vận hành gian hàng của mình, nâng cao uy tín, thương hiệu cho sản phẩm.

Số liệu thống kê của Viettel Post cho hay, kể từ ngày đưa vải thiều Bắc Giang lên sàn - từ 28/5 cho đến hết ngày 30/5, đã có 400 đơn hàng mua vải qua sàn, với tổng sản lượng hơn 2 tấn. Đội ngũ Chi nhánh Viettel Post Bắc Giang đã hướng dẫn, đào tạo cho các hộ nông dân, hiện có 45 hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang đăng ký mở gian hàng để tự bán sản phẩm trên Vỏ Sò.

Đại diện Viettel Post Hải Dương cho biết, trong năm đầu tiên vải thiều Thanh Hà được đưa lên tiêu thụ trên sàn Vỏ Sò, khách hàng các tỉnh, thành khi đặt mua đơn hàng dưới 20 kg sẽ chỉ mất 22.000 đồng phí vận chuyển. Riêng người tiêu dùng trong tỉnh Hải Dương được hỗ trợ giao hàng miễn phí khi mua vải thiều trên sàn Vỏ Sò.

Tân binh Cuccu.vn cũng đã thiết lập một mô hình bán hàng qua các cộng tác viên trên mạng xã hội rất hiệu quả. Từ 30/5, nền tảng bán hàng Cuccu.vn đã tham gia chiến dịch tình nguyện "Đồng hành online - bán vải Bắc Giang" do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thuộc Trung ương Đoàn phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức. Sau 1 ngày cho đặt trên app Cuccu, đến chiều ngày 31/5 đã có 2.000 đơn hàng, tương đương 15 tấn được đặt mua. Mục tiêu của nền tảng này là bán được 100 tấn vải Bắc Giang tại 2 địa bàn là Hà Nội, TP.HCM.

 

Cho đến sáng ngày 1/6/2021, sau 2 ngày bán hàng đã có 4.330 đơn hàng được đặt với số lượng 25 tấn vải được đặt mua qua nền tảng Cuccu.vn. Trong sáng 1/6, có 8 tấn vải Lục Ngạn, Bắc Giang đầu tiên đã được VietnamPost giao cho khách hàng tại Hà Nội. Dự kiến từ ngày 2/6 khách hàng ở Hà Nội sẽ nhận được vải sau 1 ngày đặt hàng. Tại TP.HCM sẽ bắt đầu giao hàng cho khách mua từ ngày 6/6/2021.

Hiện nay đã có 1.300 tình nguyện viên tham gia bán vải trên các nền tảng mạng xã hội, Cuccu.vn đang tiếp tục kêu gọi đạt số lượng 2.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ nông dân Bắc Giang bán vải.

Việc đưa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng lên sàn TMĐT sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương.

Việc đưa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng lên sàn TMĐT sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương. (Ảnh minh họa: Internet)

Việc đưa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng lên sàn TMĐT sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương. Đồng thời, kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hậu cần kho bãi, đảm bảo yêu cầu kinh doanh TMĐT; qua đó khai thác tối đa tiềm năng phát triển nông nghiệp và nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp Hải Dương, Bắc Giang.

 

Có thể nói, mô hình bán nông sản online khá hiệu quả, dù mới triển khai nhưng đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà nhiều khách hàng ở các tỉnh như Điện Biên, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị, Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Dương cũng lên tiếng muốn đặt mua vải thiều online qua Cuccu.vn.

Nhân viên VietnamPost giao vải thiếu Bắc Giang cho khách đặt mua trên sàn Cuccu.vn trong sáng 1/6/2021. Nhân viên VietnamPost giao vải thiếu Bắc Giang cho khách đặt mua trên sàn Cuccu.vn trong sáng 1/6/2021.

Nhân viên VietnamPost giao vải thiều Bắc Giang cho khách đặt mua trên sàn Cuccu.vn trong sáng 1/6/2021.

Phản hồi của khách mua vải online qua Cuccu.vn, chất lượng vải VietGap tươi ngon, được đóng hộp xốp bảo quản gửi tới tay người tiêu dùng.

Phản hồi của khách mua vải online qua Cuccu.vn, chất lượng vải VietGap tươi ngon, được đóng hộp xốp bảo quản gửi tới tay người tiêu dùng.

 

Bắc Giang đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng

Bộ TT&TT vừa giới thiệu chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang”. Với chương trình này, người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải bằng việc đặt hàng qua 2 sàn Vỏ Sò, Postmart.

Trong văn bản hỏa tốc gửi Bộ TT&TT ngày 28/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đang nỗ lực bằng mọi biện pháp để vừa khống chế dịch vừa phát triển kinh tế, đặc biệt là việc tiêu thụ vải thiều. UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ thông tin về thời vụ thu hoạch và tiêu thụ vải thiều của tỉnh năm 2021 đến đông đảo người dân và doanh nghiệp trong cả nước biết, hướng ứng tiêu thụ vải sạch - an toàn không Covid-19 của Bắc Giang.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, Vỏ Sò đã hỗ trợ nông dân Bắc Giang đưa đặc sản vải thiều đạt chuẩn xuất khẩu lên bán trên sàn từ ngày 28/5. Tính đến ngày 30/5, đã có 400 đơn hàng đặt mua vải thiều Bắc Giang qua sàn Vỏ Sò, với tổng sản lượng hơn 2 tấn. Giá vải u hồng của Bắc Giang được đăng bán trên Vỏ Sò từ 36.000 đồng/kg. Đến hết ngày 30/5, sàn Vỏ Sò cũng hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 45 nhà cung cấp, hộ nông dân tại Bắc Giang để mỗi hộ tạo một gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.

Trong khi đó, Vietnam Post đã đưa vải thiều Lục Ngạn của Bắc Giang lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart từ 19/5. Đến nay, có hàng chục tấn vải thiều Bắc Giang được bán qua sàn Posmart. Mỗi ngày Vietnam Post còn hỗ trợ vận chuyển, phân phối theo hình thức bán buôn cho Bắc Giang khoảng 10-15 tấn. Đơn vị này đặt mục tiêu trong cả vụ sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 3% tổng sản lượng, tương ứng 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang.

Viettel Post cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn chính vụ vải thiều Bắc Giang, sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải mỗi ngày. Trong tháng 5/2021, sàn Vỏ Sò đã phối hợp cùng Sở Công Thương Bắc Giang làm việc với các nhà vườn để bao tiêu toàn bộ sản lượng nhằm có nguồn hàng với sản lượng lớn và chất lượng tốt. Từ đó, sàn Vỏ Sò sẽ cho phép khách hàng chọn nhận sản phẩm theo ngày, đặt đơn trước khi thu hoạch.

Đặc biệt, Viettel Post đặt mục tiêu vải thiều Bắc Giang sẽ đến tay khách hàng cả nước chỉ từ 6 giờ đến 48 giờ sau thu hoạch. Để thực hiện cam kết trên, Viettel Post tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả các tỉnh, thành. Hệ thống xe lạnh được huy động tối đa để vận chuyển vải. Đặc biệt, các lô vải thiểu lớn chuyển vào miền Trung, miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không.

 

Vải thiều Hải Dương và Bắc Giang đều đang cận kề thời gian thu hoạch. Năm 2021, diện tích vải toàn tỉnh Hải Dương là 9.186 ha và cơ bản các diện tích vải Thanh Hà và Chí Linh đã sản xuất theo hướng đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Với Bắc Giang, vụ vải năm nay toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 đến 20/7.


Trí Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm