Kinh tế số

Ứng dụng mua bán nông sản Việt Nam gọi vốn 1 triệu USD

DNVN - Mới đây, sàn thương mại điện tử xã hội Mio đã gọi vốn 1 triệu USD vòng hạt giống do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn dắt. Các nhà đầu tư khác cũng tham gia trong vòng này có iSeed SEA, ông Gokul Rajaram (chuyên viên tại app giao đồ ăn DoorDash), cùng hai đồng sáng lập của Meesho là Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal.

Tạm dừng tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2021 do Covid-19 / Sở Công Thương Ninh Thuận phải kiểm điểm vì tiếp đoàn làm việc của doanh nghiệp đến từ vùng dịch

Mới đây, sàn thương mại điện tử xã hội Mio đã gọi vốn 1 triệu USD vòng hạt giống do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn dắt. Các nhà đầu tư khác cũng tham gia trong vòng này có iSeed SEA, ông Gokul Rajaram (chuyên viên tại app giao đồ ăn DoorDash), cùng hai đồng sáng lập của Meesho là Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal.

Ứng dụng mua bán nông sản Mio

Ứng dụng mua bán nông sản Mio.

Mio ra mắt từ tháng 6/2020. Ông Huỳnh Hữu Trung cùng ba đồng sự khác là Phạm Hoàng An (Scommerce), Lê Anh Tú (cựu chuyên viên DigiPay) và Phạm Phi Long (cựu trưởng phòng vận hàng Uber Việt Nam).Mục tiêu của Mio là xây dựng một mạng lưới buôn bán, nơi người ta có thể bán các sản phẩm cho người thân, bạn bè và xóm giềng. Tự giới thiệu về mình, Mio App cho rằng họ là ứng dụng cộng đồng dành cho nhóm bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, cùng mua các mặt hàng tươi sống được nhập trực tiếp từ nông dân và nhà vườn, đảm bảo giá tốt nhất cho mọi người. Mục tiêu của họ là tạo ra một chuỗi cơ sở hạ tầng và mạng lưới người bán hàng để đem nông sản cùng đồ tươi sống tới những khu đô thị loại 2 và loại 3, đặt hôm trước hàng tới hôm sau.

Từ khoảng năm 2011 đến 2014, ông Huỳnh Hữu Trung khi đó đang làm việc ở quỹ đầu tư công nghệ đầu tiên ở Việt Nam, IDG Ventures. Với vai trò của mình, ông Huỳnh Hữu Trung đã có cơ hội làm việc với rất nhiều nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử ở khắp đất nước và có một cái nhìn chi tiết hơn về những thử thách họ đang gặp phải. "Chi phí dành cho quảng bá, thu hút khách hàng cao, giao hàng gặp nhiều thử thách và hình thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến ở Việt Nam," ông Huỳnh Hữu Trung nói với TechInAsia. Với kinh nghiệm của mình, ông Huỳnh Hữu Trung nhận thấy các startup thương mại xã hội đã phát triển và có chỗ đứng ở một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Thậm chí ban đầu, ông Trung không nghĩ đó là một giải pháp hợp lý ở thị trường Việt Nam trong gian đoạn này.

Theo các nhà sáng lập Mio, dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện.

Trong khi đó, 67% người dân tại nông thôn dành thời gian trên Internet hằng ngày cho mạng xã hội và các ứng dụng chat. Vì thế, tháng 6/2020, Mio ra đời với mục tiêu xây dựng hệ thống bán lẻ nơi mọi người có thể bán sản phẩm của họ đến bạn bè, hàng xóm hoặc người thân qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok và Instagram.

 

Hiện công ty có khoảng 130 nhà bán hàng hoạt động mỗi ngày, họ có thể tạo ra khoảng 20 đơn hàng/ngày. Đa phần đều là phụ nữ và có thể kiếm thêm được khoảng 2 triệu đến 8 triệu đồng thu nhập mỗi tháng.

Ý tưởng về Mio tương tự một startup khác của Indonesia có tên gọi là Super. Tháng trước, Super kêu gọi được 28 triệu USD từ Quỹ châu Á của ngân hàng SoftBank. Super không có bất cứ hoạt đồng nào ở thủ đô Jakarta mà chỉ tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Đông Java.

Anh Huỳnh Hữu Trung cho biết: "Tổng GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng tăng trưởng thêm 4.500 tỷ USD mỗi năm nếu phụ nữ khẳng định rõ hơn vai trò vị trí của họ khi tham gia vào nền kinh tế. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội cho chúng tôi tiên phong khai phá thị trường".

Mio hiện có duy nhất một trung tâm ở TP Thủ Đức. Tuy nhiên, một cuộc thử nghiệm cho thấy mô hình kinh doanh này hoạt động hiệu quả ở các vùng nông thôn nên ông muốn tập trung nhiều hơn vào thị trường kém đô thị hơn. Để giải quyết thử thách trong khâu vận chuyển, Mio tự xây dựng một đội ngũ hậu cần riêng, trong đó có kho hàng kiêm trung tâm trung chuyển ở Thủ Đức, có thể đem sản phẩm tới toàn bộ Tp. HCM cũng như các tỉnh lân cận như Bình Dương hay Đồng Nai. Khoản tiền gọi vốn kể trên sẽ được Mio sử dụng để nâng cấp trung tâm trung chuyển, thuê thêm nhân sự kỹ thuật và sản phẩm, dần dần mở rộng thêm ra 5 thành phố trong năm nay.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm