Thị trường

Cổ phiếu Vinasun đỏ sàn sau "đại chiến" taxi

Ông lớn của hãng Vinasun liên tiếp phải đối mặt với khủng hoảng trên thị trường giao dịch, khi chứng kiến sắc đỏ ngập tràn trong 4 phiên liên tiếp .

Từ vùng giá 21.000 - 22.000 đồng/CP, chỉ sau 3 tháng chính thức “tuyên chiến” với Grab, Uber, giá cổ phiếu VNS giảm mạnh về vùng giá 18.000 đồng/CP. Đặc biệt, trong vài phiên liên tiếp gần đây, có thể xuất phát từ nguyên nhân do hành động khá... “trẻ con” là dán băng rôn phản đối Grab, Uber, cổ phiếu VNS đã liên tục “đỏ sàn”, báo Dân Việt đưa tin.

Ảnh minh họa.

Từ vùng giá 40.000 đồng/CP vào cuối năm 2014 (tính theo giá điều chỉnh) thì cổ phiếu VNS hiện chỉ dao động quanh vùng 18.000 đồng/CP, tương ứng mất tới 55% giá trị. Sự sụt giảm không phanh của cổ phiếu VNS không chỉ khiến các nhà đầu tư “đau đầu” mà cũng khiến cho gia đình ông chủ của hãng taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam “xót của” vì mất đi hàng trăm tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng gia đình Chủ tịch Vinasun Đặng Phước Thành đã sở hữu hơn 24,15 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng với khối tài sản tính theo cổ phiếu trị giá hơn 431 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính theo mức “đỉnh” của cổ phiếu VNS vào cuối năm 2014 ở mức 40.000 đồng/CP thì gia đình “ông chủ” hãng taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam đã mất khoảng hơn 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt các quỹ đầu tư cũng đã thua lỗ với khoản đầu tư vào Vinasun do tin tưởng rằng Grab, Uber chưa thể chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Sau vài năm đầu tư vào Vinasun, quỹ đầu tư đến từ Singapore như GIC, TAEL đã lỗ vài chục phần trăm, báo Đời sống Pháp luật thông tin.

Cổ đông lớn nhất tại Vinasun là TAEL hiện đang nắm giữ hơn 12,4 triệu cổ phiếu VNS. Với mức giá mua ban đầu 45 ngàn đồng/cp, TAEL có thể đã thua lỗ lên tới 60%, mất hàng trăm tỷ đồng.

Trước sức ép ngày một lớn của Uber và Grab, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 là 4.025 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2016, và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 205 tỷ đồng, giảm 34% so với năm 2016.

 

Nên đọc
An Chi (Tổng hợp theo báo Đời sống Pháp luật, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo