Đời sống

Cử nhân kinh tế: Bạn biết gì về chỉ số AQ?

Trong ba điều hệ trọng quyết định thành công trong đời sống học tập và sự nghiệp tương lai – Kiến thức, Kỹ năng, và Thái độ sống – thì thái độ sống là yếu tố quan trọng nhất, giữ vai trò định hướng.

Tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh trao đổi với các tân sinh viên K39 ĐH Kinh Tế TP.HCM trong lễ khai giảng

 

Vạn sự nhờ vào thái độ tích cực

Người ta đánh giá chỉ số IQ hay EQ không quan trọng bằng chỉ số AQ (chỉ số vượt khó). Vượt khó, đó chính là một thái độ sống tích cực. Như vậy, sự thông minh hay cảm xúc không quyết định sự thành bại trong cuộc đời bạn, mà chính là thái độ sống. Có thái độ tích cực, vạn sự sẽ thành. Mang thái độ tiêu cực, muôn sự sẽ bại.

Thái độ tích cực chính là những phản ứng, theo hướng tích cực và xây dựng, đối với mọi điều xảy ra trong suy nghĩ, cảm xúc, trong mọi hành động của người khác và trong mọi biến cố cuộc sống. Thái độ tích cực bao hàm ba phương diện liên quan: biết hướng lòng về người khác để yêu thương, hỗ trợ và giúp đỡ; biết nhìn ra những mặt tích cực nơi người, nơi đời; và biết sẵn lòng học hỏi từ người khác.

Thiếu thái độ tích cực, sinh viên khó lòng tạo lập được một nền tảng tốt để thành công trong học tập và tương lai sự nghiệp mình. Ngược lại, chính thái độ tích cực sẽ giúp sinh viên chuẩn bị tâm trí và con người mình thích hợp để tổ chức đời sống học tập và mọi phương diện khác thật tốt, để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết làm hành trang cho sự nghiệp về sau.

Thái độ tích cực không những mang lại nhiều ích lợi lớn lao cho đời sống của mỗi cá nhân, mà còn có sức lan rộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người chung quanh.

Có chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ tạo ra khác biệt

Với tôi, sự chuyên nghiệp nằm ở chỗ mình luôn biết làm công việc của mình vượt lên trên mọi mong đợi của người khác, thách thức được giới hạn bản thân mình.

Chẳng hạn, thời tôi học đại học, khi tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học Eureka, mỗi người sẽ thực hiện một đề tài dự thi. Riêng tôi, tôi thử  làm đến hai đề tài và cuối cùng, tôi đạt hai giải thưởng.

Các bạn sinh viên có thể tạo được cho mình một cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ khi còn trên ghế giảng đường. Đừng làm mọi việc ở mức độ tối thiểu. Hãy làm mọi việc hết mình ở mức độ tối đa theo khả năng có thể. Đó là sự chuyên nghiệp tạo đà bật cho những bước tiến tương lai hướng đến thành công vững chắc trong sự nghiệp.

Cụ thể, trong việc học tập, thái độ chuyên nghiệp thể hiện ở chỗ: luôn cố gắng làm hết mức, thậm chí vượt cả những yêu cầu của giáo viên; trong các hoạt động nhóm hay dự án tập thể, hãy tập tính cam kết cao, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhất các đề tài hay nhiệm vụ mình làm.

Sự chuyên nghiệp ấy sẽ được thể hiện nơi kết quả học tập, nơi những thành tích hoạt động nhóm hay công tác xã hội, nơi các thành tích gặt hái được trong nhiều phương diện khác: thể thao, văn nghệ, nghiên cứu khoa học… Chính những gì tạo được nhờ thái độ chọn lựa theo đuổi sự chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo ra được những khác biệt trong mọi khía cạnh đời sống. Và đó chính là những gì bạn có thể tự tin chia sẻ với các nhà tuyển dụng trong tương lai.

Quan hệ là bệ phóng thành công


Hãy tạo lập cho mình một thái độ tích cực hướng đến việc gầy dựng các mối quan hệ sâu rộng và tốt đẹp ngay từ khi còn trên ghế giảng đường. Các mối quan hệ không những là yếu tố được coi trọng nhất trong văn hóa Á Đông và Việt Nam, mà còn là điều kiện cần thiết giúp mỗi người có nền tảng vững chắc để tạo lập thành công.

Người ta đã chứng minh rằng cứ 100 người có công ăn việc làm, thì có đến 50 người tìm được việc làm nhờ các mối quan hệ. Nghĩa là, nếu có các mối quan hệ tốt từ bây giờ, bạn sẽ tăng khả năng tìm được công việc cho mình trong bước đường sự nghiệp mai sau.

Là sinh viên, bạn có nhiều mối quan hệ để xây dựng: với giảng viên, với các chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang theo học, với các anh chị khóa trước, với các thành viên trong các phong trào đoàn nhóm, xã hội…

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh đến mối quan hệ với các bạn đại học. Đây là mối quan hệ có giá trị nhất, bền vững nhất. Bạn đại học là những người bạn thật sự thân thiết, không vụ lợi, sẵn sàng giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau mà không so bì tính toán. Theo đuổi và gầy dựng tốt các mối quan hệ này, là bạn đang tạo cho mình cơ hội để sau này được hỗ trợ rất nhiều trong con đường tìm kiếm công việc và tạo dựng sự nghiệp.

Hồi đi thực tập tốt nghiệp, tôi quyết định rủ thêm ba người bạn cùng đi với tôi. Xong thời gian thực tập, cả bốn người chúng tôi đều ở lại công ty đó làm việc. Đó là một thí dụ nhỏ để thấy rằng bạn học có thể giúp đỡ nhau thế nào. Hãy coi trọng điều này, và đừng nghĩ rằng đợi đến lúc ra trường, bạn mới loay hoay đi gầy dựng quan hệ.

Hãy mở rộng, kết nối và tạo ra nhiều mối quan hệ sâu rộng, vì đó là bệ phóng thành công cho bạn trong tương lai!

Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo