Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm bật khóc vì thuộc cấp nói lời "gan ruột"

Khi bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, cựu Giám đốc OceanBank Chi nhánh TP. HCM tự bào chữa cho mình làm rất nhiều bị cáo khác xúc động. Hà Văn Thắm cũng bật khóc nức nở.

Sáng nay, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và các bị cáo, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt. Ảnh PLO

Khi bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, cựu Giám đốc OceanBank Chi nhánh TP. HCM tự bào chữa cho mình làm rất nhiều bị cáo khác xúc động lau nước mắt. Bị cáo Hà Văn Thắm cũng không kìm được sự xúc động, nước mắt chảy dài phải lấy khăn lau liên tục.

Bị cáo Chiến tự bào chữa: "Bị cáo nhận thấy rằng HĐXX trong phiên tòa diễn ra vừa qua đã hết sức nghiêm khắc nhưng vẫn có thái độ nhân hòa với từng bị cáo. Bị cáo cảm nhận được sự nhân từ ôn hòa từ giọng nói của thẩm phán.

Cáo trạng nêu rõ bị cáo vi phạm Thông tư 02 về chi lãi suất trần. Bị cáo nhận thức mình vi phạm hành chính, nhưng cáo trạng truy tố bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo thấy chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra “tai nạn” thiệt hại của Oceanbank.

Bị cáo tiếp nhận một đoàn kiểm tra. Ở đây bị cáo phải xin lỗi ông Quân, liệu có khách quan khi ông Quân là thanh tra về kiểm tra chi nhánh sau đó lại là trưởng đoàn giám định. Liệu có khách quan một trưởng đoàn thanh tra lại là trưởng đoàn giám định?

Cơ quan điều tra đã căn cứ vào kết luận giám định để cáo buộc các bị cáo phạm tội. Bị cáo cũng có hành vi như 227 nhân viên khác. Theo thống nhất cơ quan điều tra cũng như VKS không truy cứu trách nhiệm hình sự với 227 nhân viên này. Bị cáo muốn đòi hỏi sự công bằng vì bị cáo cũng như 227 nhân viên đó, sao lại bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

 

Ngân hàng nhà nước có vai trò thế nào khi cử đại diện tham dự phiên tòa nhưng không trả lời?. Tôi cảm thấy sự vô cảm của người đại diện, không đủ thẩm quyền, chức năng để làm rõ được vai trò của ngân hàng nhà nước ở đâu trong vụ việc này. Vị đại diện thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được?

Bị cáo là lãnh đạo của một trong những chi nhánh mà tổ giám sát của Ngân hàng nhà nước tới làm việc vào một ngày áp tết. Bị cáo nhớ có nhiều công ty đến phòng giao dịch rút tiền để chi trả cho khách hàng. Hàng chục công ty đến tận chi nhánh. Bị cáo phải chụp lại cảnh đó. Như vậy làm sao mà hoạt động bình thường được, vậy mà Ngân hàng nhà nước đánh giá là hoạt động bình thường. “Ngân hàng nhà nước lúc nào cũng tuyên bố là các ngân hàng đang hoạt động bình thường”.

Ở đây ngân hàng nhà nước cũng như cha mẹ của các ngân hàng như Oceanbank. Khi “đứa con” có sai phạm họ có lên tiếng cảnh báo gì không? Do đó ở những phần tiếp theo nếu vụ án có kháng nghị, kháng cáo, giám đốc thẩm đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện ngân hàng nhà nước có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ ràng trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo.

Trong phiên tòa xét xử, lãnh đạo ngân hàng Oceanbank mới không những không ghi nhận công lao đóng góp của các bị cáo, không minh oan cho các bị cáo mà còn đứng trước tòa với tư cách nguyên đơn dân sự (người bị hại trong vụ án- PV) yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường cho ngân hàng Đại Dương.

Liên quan đến quan điểm luận tội của VKS, bị cáo Chiến nói: “Bị cáo rất biết ơn khi đại diện VKS đã không bắt cá nhân bị cáo cũng như nhiều bị cáo khác trong vụ án phải liên đới bồi thường về dân sự”. Tiếp lời, cựu Giám đốc Oceanbank Sài Gòn cho biết: “Bị cáo cảm thấy số phận của mình có gì đó  rất éo le”…, báo An ninh thủ đô đưa tin.

 

 Sau những lời phân trần từ “gan ruột”, bị cáo Chiến quay sang đề nghị Hà Văn Thắm hãy khiếu kiện về quyết định mua 0 đồng để chứng minh Oceanbank không lỗ. Về cảm nhận bản thân, Chiến cho biết rất nể phục trí tuệ của bị cáo Thắm, đồng thời đề nghị với sếp cũ: “Xin anh hãy nói với HĐXX đôi lời về trách nhiệm của các bị cáo đã vì anh và vì ngân hàng”.

Trước những lời biện minh của người từng là thuộc cấp, Hà Văn Thắm bất ngờ bật khóc và đưa tay lên quệt những dòng nước mắt… Sau cùng, cựu Giám đốc Oceanbank Sài Gòn cũng không quên trình bày về hoàn cảnh gia đình cũng như những đóng góp của người thân trong những cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP.HCM, An ninh thủ đô)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo