Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm lấy tiền đâu chi lãi ngoài?

“Mức chênh lệch giữa lãi suất đi vay và lãi suất cho vay của ngân hàng từ 4 - 4,5% nên ngân hàng có đủ tiền để trả và không có khoản nào bị lỗ cả.", Hà Văn Thắm nói.

Sáng nay 31/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong đại án OceanBank, về chủ trương chi lãi suất ngoài, gây thiệt hại trên 1.576 tỉ đồng, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Hà Văn Thắm khai tại tòa

Khi tòa hỏi Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) về việc trả lãi suất ngoài vượt trần theo quy định, thì nguồn thu lấy đâu ra để trả lãi, bị cáo Thắm khai: “Mức chênh lệch giữa lãi suất đi vay và lãi suất cho vay của ngân hàng từ  4 - 4,5% nên ngân hàng có đủ tiền để trả và không có khoản nào bị lỗ cả. 

Các hoạt động kinh doanh bị cáo đều được kiểm toán, rất minh bạch. Bị cáo cũng xin được nói thêm. Trước đây Cơ quan điểu tra khi xử lý vụ Ngân hàng ACB cũng đã công bố 29 ngân hàng vi phạm vượt trần, ở Việt Nam lúc đó có tổng cộng 34 ngân hàng. 

Trong cáo trạng có nêu, hoạt động chi ngoài lãi suất của Oceanbank ảnh hưởng đến chính sách điều hành của Ngân hàng nhà nước, bị cáo không đồng ý. Lúc đó Ngân hàng nhà nước có thành lập nhóm G14, Oceanbank không được tham gia".

Tương tự, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) cho rằng không thể coi đây là tiền thiệt hại. Theo bà, nếu không chi ra khoản đó, ngân hàng không thể huy động được tiền gửi, không thể cho vay để tạo ra doanh số, không tạo được công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên. “Thiệt hại là khoản chi ra không thu hồi được, nhưng việc chi này thực tế đã tạo ra công ăn việc làm, nộp thuế cho ngân sách", bị cáo Thủy trình bày, báo Vnexpress đưa tin.

Bà Thủy cũng phủ nhận cáo buộc của cơ quan công tố khi bị quy kết đã thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo OceanBank. Cựu phó tổng giám đốc OceanBank cho rằng người thực hành phải đàm phán, chi tiền cho khách hàng, còn mình "chỉ là người giúp sức, trong tình trạng thụ động".

 

Bị cáo khai thời điểm năm 2009-2014 có nhiều ngân hàng chi vượt trần lãi suất nhưng không có trường hợp nào bị xử lý hình sự, cũng không có cảnh báo nào từ cơ quan chức năng về việc này.

“Nếu như biết đó là vi phạm hình sự, bị cáo tin từ ban lãnh đạo đến các cấp chuyên viên không đời nào đánh đổi để thực hiện hành vi bị quy kết là vi phạm hình sự như thế”, bà Thủy trình bày.

Giải thích về nội tình "sức khỏe" của OceanBank, cựu giám đốc khối nguồn vốn khai OceanBank thực tế đã trải qua ba cuộc khủng hoảng. Lần đầu vào năm 2008, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nói chung. 

Lần thứ hai vào năm 2011 đến 2012, khi Oceanbank dừng chi ngoài lãi suất khiến lượng tiền rút ra ồ ạt. Thời điểm đó, dù ngân hàng chưa mất thanh khoản nhưng rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn khiến. Ban điều hành buộc phải ra quyết định tiếp tục chi ngoài lãi suất. Lần thứ ba diễn ra sau khi Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) bị bắt hồi đầu năm 2015.

Cho rằng chi ngoài lãi suất cho khách hàng là để cứu ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thu Ba (cựu giám đốc khối ngân hàng bán lẻ) khai trong bối cảnh lạm phát 18% mà trả lãi không quá 14% như quy định thì "còn ai gửi tiền vào ngân hàng". "Khách hàng gửi tiền đòi hỏi tỷ lệ lãi suất tối thiểu phải bù đắp được lạm phát, điều đó không hề vô lý”, bị cáo trình bày.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo