Pháp luật

Đại án OceanBank: Hà Văn Thắm kêu oan tại tòa

Hà Văn Thắm khẳng định bị oan khi bị thay đổi tội danh từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Sáng nay (30/8), tại phiên xét xử sơ thẩm đại án Oceanbank, tòa cho gọi xét hỏi bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank. 

Khi được hỏi: Tội danh của bị cáo bị thay đổi từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, ý kiến bị cáo thế nào?, Hà Văn Thắm khai: “Bị cáo nghĩ vì lý do nào đó mà anh Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank - P.V) đã không khai đúng sự thật. Anh Sơn có dùng tiền chi cho khách hàng là thật, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Hà Văn Thắm khẳng định không chiếm đoạt tài sản. Ảnh ANTĐ

Bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng, như vậy chỉ là cố ý làm trái. Bị cáo không giúp sức anh Sơn chiếm đoạt, bị cáo đưa tiền cho anh Sơn để đưa cho khách hàng, nếu anh Sơn có chiếm đoạt thì đó là hành động phát sinh thêm của anh Sơn, bị cáo không thể hồ đồ giúp cho người khác chiếm đoạt tiền của mình được”.

Trước tòa, khi khai về việc bị đổi tội danh từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sang lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hà Văn Thắm đã xin Hội đồng xét xử xem xét lại sự việc.

Theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã dùng tiền để chi chăm sóc khách hàng và sự việc này lặp đi lặp lại nhiều lần. Việc chi tiền chăm sóc khách hàng là để đảm bảo lợi nhuận cho Oceanbank.

Quá trình trả lời xét hỏi của tòa, Sơn khai, về làm việc tại Oceanbank từ đầu 2009. Trước đó thì làm Trưởng ban trù bị thành lập một ngân hàng mới nhưng do khủng khoảng kinh tế nên không thành. Sau đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) thỏa thuận trở thành đối tác chiến lược của Oceanbank và bị cáo được giới thiệu sang ngân hàng, báo An ninh thủ đô đưa tin.

Bị cáo Sơn trình bày với thỏa thuận hợp tác, PVN đã góp vốn vào OceanBank và gửi danh sách cán bộ sang ngân hàng tham gia quản lý, điều hành. Giai đoạn đầu, PVN góp vốn 400 tỷ, sau đó góp thêm hai lần nữa. Tổng cộng số tiền góp vào OceanBank là 800 tỷ, bằng tiền mặt.

 

Liên quan đến hoạt động của Công ty BSC, bị cáo Sơn khai, bị cáo biết công ty đó có nhiều hoạt động liên quan đến ngân hàng nhưng cụ thể thế nào thì không biết. Về sau, bị cáo mới biết công ty đó do Hà Văn Thắm thành lập nhưng không hỏi kỹ.

“Về việc các bị cáo liên quan khai đưa cho bị cáo trên 69 tỷ đồng, bị cáo có ý kiến gì”- HĐXX đặt câu hỏi. “Bị cáo sang ngân hàng được Chủ tịch Hà Văn Thắm nói những việc cần thiết chi để chăm sóc khách hàng thì anh Thắm sẽ chi tiền. Trong quá trình làm, bị cáo đã nhận tiền từ anh Thắm để chi chăm sóc khách hàng và bị cáo đã chi hết” – cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn hồi đáp.

Tiếp đến, bị cáo Sơn khẳng định: “Bị cáo chỉ biết đó là tiền của Hà Văn Thắm chứ không biết là tiền của Công ty BSC hay ai đó. Và bị cáo cũng đã khai nhận tại CQĐT về số tiền do cơ quan điều tra cung cấp. Nhưng khoản tiền đó bị cáo đã chi chăm sóc khách hàng hết chứ không có chiếm đoạt gì cả”.

Đối với các lần nhận tiền, bị cáo Sơn xác định không nhớ thời gian cụ thể cũng như những người mang tiền đến. Khi chủ tọa phiên tòa nhắc lại lời khai của Hà Văn Thắm với khẳng định bị cáo Sơn biết rõ số tiền gần 70 tỷ đồng là tiền từ Công ty BSC vì đã bàn bạc từ trước, song cựu TGĐ Oceanbank vẫn chối bỏ bằng điệp khúc “không biết”.

Tức thì vị thẩm phán chủ tọa phiên xử hỏi thêm: “Thắm và bị cáo có mâu thuẫn gì không”? Đáp lời, bị cáo Sơn nói: “Không có mâu thuẫn gì”. “Vậy tại sao bị cáo Thắm lại “ăn không nói có” như vậy? - lời chủ tọa phiên tòa. Chốt lại, cựu TGĐ Oceanbank vẫn giữ nguyên câu nói quen thuộc: “Bị cáo cũng không rõ”.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, An ninh thủ đô)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo