Quốc tế

Đâm xe tải ở Đức: Thưởng hơn 100.000 USD bắt nghi phạm

Sau vụ tấn công nhằm vào một khu chợ giáng sinh hôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương, cảnh sát Berlin đang treo thưởng hơn 100.000 USD cho ai bắt được nghi phạm.

Theo thông báo của Văn phòng Công tố liên bang (GBA), công tác truy tìm nghi phạm người Tunisia 24 tuổi Anis Amri kẻ gây ra vụ tấn công đâm xe tải vào khu chợ Giáng sinh tại Breitscheidplatz thuộc quận Charlottenburg, trung tâm thủ đô Berlin, Đức hôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương vẫn đang được tiến hành. Đối tượng được xác định cao 1m78, nặng khoảng 75 kg, tóc đen, mắt màu nâu mang theo súng và rất nguy hiểm, theo tin tức trên báo Infonet. 

Cảnh sát Đức đứng canh gác tại chợ Giáng sinh Kaiser-Wilhelm-Gedaechtniskirche, nơi xảy ra vụ tấn công ngày 19/12. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ với AP, giới chức Đức cho hay Amri đã bị cảnh sát giám sát trong vài tháng theo khuyến cáo của Cơ quan an ninh liên bang. Theo đó, Cơ quan an ninh liên bang Đức nghi ngờ Amri đã lên kế hoạch ăn trộm để có tiền mua vũ khí thực hiện vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh. 

Cụ thể, Amri đã tham gia vào một thương vụ mua bán ma túy tại một công viên Berlin và một vụ ẩu đả ở quán bar nhưng hai vụ việc này được xác định không liên quan tới hoạt động khủng bố. Do đó, tới tháng Chín, lệnh giám sát đối với Amri được gỡ bỏ. 

Chia sẻ trên radio tại Tunisia, bố của Amri cho hay tên này đã dời Tunisia cách đây 7 năm và từng phải ngồi tù tại Ý vì đốt trường học. Khi được hỏi liệu Amri có phải là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, bố của Amri chỉ cho biết hắn đang bị tình nghi tham gia một vụ cướp có vũ trang ở Tunisia.

Phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin, đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh truy nã nghi phạm Anis Amri, người được cho là có liên quan đến vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở quận Charlottenburg, trung tâm thủ đô Berlin vào đêm 19/12 khiến 12 người chết và khoảng 50 người bị thương. Lệnh truy nã này có hiệu lực trên toàn châu Âu.

Trong buổi chiều ngày 21/12, khoảng 150 cảnh sát đã truy tìm Amri tại khu vực dành cho người tị nạn ở thị trấn Emmerich, ở phía Bắc thành phố Cologne, gần biên giới Đức-Hà Lan. Đây là nơi nghi phạm này từng ở trong thời gian nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

 

Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, ông Ralf Jäger nói trong một cuộc họp báo rằng người này đã chuẩn bị "một hành vi bạo lực nghiêm trọng chống lại nhà nước."

Các nhân viên đơn vị chống khủng bố từng nắm được những thông tin mà đối tượng này trao đổi trong tháng 11 vừa qua. Không chỉ dừng lại trong phạm vi thủ đô Berlin hay 16 bang của nước Đức, cuộc tìm kiếm nghi phạm người Tunisia Anis Amri đã được mở rộng ra toàn châu Âu.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Infonet, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo