Quốc tế

Đệ đơn kiện Nga, Kiev bị cáo buộc kích động nội chiến

Chính quyền Kiev nên ngừng bịa thêm lý do mới để kiện tụng với Moskva và cần thay đổi chính sách đối nội, bởi những động thái của họ hiện này càng đẩy đất nước vào cuộc đối đầu dân sự.

Nghị sĩ Ruslan Balbec của Crimea tại Duma Quốc gia tuyên bố hôm 7/3, hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn tin.

Ông Ruslan Balbec bình luận như vậy về việc Ukraine khiếu nại lên Tòa án Công lý quốc tế Liên Hợp Quốc cáo buộc Moskva hỗ trợ khủng bố và cung cấp vũ khí cho Donbass, phân biệt đối xử người Tatar và người Ukraine sống ở Crimea.

"Chế độ Kiev nên nhìn lại mình trong gương, chính với sự dẫn dắt của họ mà Ukraine đã trở thành nhà nước theo đuổi sự gây hấn quân sự, khủng bố chính trị và kinh tế. Ở trong nước người ta tiêu diệt bất kỳ bất đồng chính kiến, còn chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã được nâng lên hàng chính sách nhà nước", ông Balbec tuyên bố.

Nghị sĩ Ruslan Balbec. Ảnh: Sputnik.

Theo nghị sĩ, nhà chức trách Ukraine đã góp phần tạo ra trong nước các nhóm cực đoan khác nhau, thúc đẩy tinh thần kỳ thị dân tộc và tôn giáo. "Ở Donbass tiếp tục chiến dịch trừng phạt tiêu diệt những người dân phản đối chính sách dân tộc chủ nghĩa," ông nói thêm.

Cuộc điều trần của Tòa án Tư pháp Quốc tế Liên Hợp Quốc ở The Hague để nghe trình bày khiếu nại của Kiev đã bắt đầu ngày 6/3, trang web Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, khả năng phiên tòa sẽ kéo dài 4 ngày.

Theo đó, cuộc điều trần bắt đầu vào ngày 6/3 với việc trình bày quan điểm của phía Ukraine. Phái đoàn Nga sẽ thực hiện phản ứng đáp trả vào hôm 7/3. Đến ngày 8/3, Kiev sẽ chuẩn bị câu trả lời của mình. Phiên điều trần sẽ kết thúc vào ngày 9/3 bằng đáp trả của Nga.

Trước đó, hồi tháng 1, Ukraine đã đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế  tố Moscow vi phạm các hiệp ước Liên Hợp Quốc về chống chủ nghĩa khủng bố, chống phân biệt đối xử bằng việc hỗ trợ phe ly khai ở Crimea và đông Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine còn tố lực lượng ly khai có hành động khủng bố, lấy dẫn chứng là các lần phe này tấn công vào khu dân cư và vụ phi cơ chở khách MH17 của Malaysia bị bắn hạ tháng 7/2014 làm 298 người chết, theo tin tức trên báo VnExpress.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo