Quốc tế

Ukraine và Nga đối đầu tại tòa án Liên Hiệp Quốc

Trong phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), Kiev đã cáo buộc Matxcơva hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như phân biệt đối xử với người Tatar Crimea và người dân Ukraine sống trên bán đảo Crimea, theo tờ Sputnik.

Phiên điều trần tại ICJ sẽ tập trung chủ yếu vào những biện pháp tạm thời mà các bên có thể đề xuất để đảm bảo không làm cuộc xung đột tồi tệ hoặc kéo dài hơn.

Cuộc điều trần bắt đầu vào ngày 6/3 với việc trình bày quan điểm của phía Ukraine. Phái đoàn Nga sẽ thực hiện phản ứng đáp trả vào hôm 7/3. Đến ngày 8/3, Kiev sẽ chuẩn bị câu trả lời của mình. Phiên điều trần sẽ kết thúc vào ngày 9/3 bằng đáp trả của Nga.

Ảnh: AFP.

Trước đó, hồi tháng 1, Ukraine đã đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế  tố Moscow vi phạm các hiệp ước Liên Hợp Quốc về chống chủ nghĩa khủng bố, chống phân biệt đối xử bằng việc hỗ trợ phe ly khai ở Crimea và đông Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine còn tố lực lượng ly khai có hành động khủng bố, lấy dẫn chứng là các lần phe này tấn công vào khu dân cư và vụ phi cơ chở khách MH17 của Malaysia bị bắn hạ tháng 7/2014 làm 298 người chết, báo VnExpress dẫn tin.

Vào tháng 9/2016, nhóm điều tra của 6 nước, do Hà Lan dẫn đầu, kết luận MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không BUK phóng từ khu vực phe ly khai kiểm soát. Nhóm không nêu rõ bên nào là nghi phạm. Nga bác bỏ kết quả, nói nhóm điều tra thiên vị và có động cơ chính trị.

Phát biểu tại phiên điều trần ngày 6/3, người đứng đầu phái đoàn Ukraine, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Elena Zerkal đã cáo buộc Nga hỗ trợ khủng bố và phân biệt chủng tộc, cũng như tuyên truyền, hành động phá hoại, đe dọa, tham nhũng chính trị, và các cuộc tấn công không gian mạng.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo