Thị trường

Đi chợ hoa Tết, ngắm cây "độc, lạ"

Các loại bonsai, cây cảnh được bày bán phục vụ Tết năm nay khá phong phú và đúng nghĩa của "độc, lạ": một "lão" sứ được nuôi dưỡng trong chậu đến 80 tuổi, một "cụ" me sống đến 400 năm, một "lão" mai trên 200 tuổi...

Cây me hơn 400 tuổi. Ảnh: Nguyên Nga.

“Cụ” me hơn 400 tuổi

Tại Hội hoa xuân Tao Đàn, Q.1, TP.HCM có trưng bày kiệt tác “cụ” me hơn 400 tuổi với tên gọi Trường Tồn, của nghệ nhân Trần Hiếu Dân. Theo nghệ nhân này, Trường Tồn độc đáo bởi nó không phải là cây, vì cây phải đầy đủ gốc, ngọn, cành... “Cụ” me chỉ sống bằng vỏ cây, do bão bứt lên, vỏ xé thành nhiều mảnh, lõi cây chết khô chỉ còn lại vỏ. Trải qua hơn 4 thế kỷ, cây còn sống khỏe cho đến ngày nay. Giới chơi cây cảnh đánh giá kiệt tác này hội đủ 4 yếu tố “thanh - kỳ - cổ - mỹ” tạo nên một cây đẹp.
Cũng tại Hội hoa xuân Tao Đàn, độc đáo nhất có thể kể đến khu vực triển lãm bonsai các loại sứ. Gốc sứ Việt, được ghép lai tạo phần lá là sứ Đài Loan, được giới chơi cây cảnh dự báo giá không dưới 100 triệu đồng. Ngoài ra là hàng trăm chậu bonsai sứ mà nhiều chậu đã ở tầm tuổi “cụ”. Có cặp gốc cây sứ hồng trên 80 năm, được giới thiệu là “đồ chơi” từ đời cha là nghệ nhân truyền sang đời con. Nhiều người đến hỏi mua nhưng chủ nhân chưa muốn bán.
Dọc các tuyến đường Thành Thái, Bắc Hải, Lý Thường Kiệt, Lữ Gia (Q.10, Q.11) cũng bày bán các loại hoa, cây cảnh lạ. Nhiều loại cây ăn trái, quả to được nhà vườn “om” vào chậu bán giá hàng chục triệu đồng. Sáng 10.2, trên đường Bắc Hải, một nhà vườn từ Tiền Giang vừa chở lên 2 chậu bưởi quả vàng có trên 30 quả, ra giá 50 triệu đồng/chậu, đã có người “bê” ngay chậu đầu tiên. Chậu thứ 2 có số quả ít hơn cũng được trả giá 45 triệu đồng. Theo người bán, mỗi chậu bưởi vàng tầm 6-10 quả có giá 6,5 triệu đồng. Riêng chậu bưởi xanh hồ lô giá 9,5 triệu đồng.

Chậu bưởi giá 50 triệu đồng được khách mua ngay khi vừa xuống hàng. Ảnh: Nguyên Nga.

Bonsai giá cao, hút khách

Táo đỏ bonsai là mặt hàng mới lạ trên thị trường cây cảnh tết năm nay tại Hà Nội. Đây là giống táo nhập từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Theo chị Hoàng Ngọc Châm, tiểu thương bán cây cảnh này trên đường Lạc Long Quân, mỗi cây táo có từ 20-30 quả, giá bán 3 triệu đồng/cây và bán rất chạy.

Gian hàng bonsai của Hợp tác xã Phú Quý (xã Tân Dân, H.Khoái Châu, Hưng Yên) tại chợ hoa xuân Trung tâm triển lãm nông nghiệp Việt Nam (đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) bày bán cây chanh được tạo thế như cổ thụ. Đây là giống chanh Úc, quả to, khi chín có màu vàng óng nhìn đẹp và lạ mắt, giá mỗi cây từ 4-4,5 triệu đồng.

Lan rừng đai châu có hương thơm ngát là sản phẩm độc đáo của nhà vườn Lâm Đồng tại chợ hoa tết ở Hà Nội. Theo anh Nguyễn Văn Đạo (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), loài lan này được khai thác trong rừng sau nhiều năm nuôi cấy trên thân gỗ lũa, gỗ sấu... sẽ hình thành lên trụ lan rất đẹp, có thể trang trí trong phòng khách. Giá mỗi trụ lan này thấp nhất 18 triệu đồng. Còn với loại ghép thành chậu, kích thước lớn thì giá có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Ảnh: Minh Hải.

3 cây sanh “khủng” giá gần 4 tỷ

Tại công viên Hội An (TP.Thanh Hóa) trưng bày 3 cây sanh giá “khủng”, gần 4 tỷ đồng. Đây là cây của ông Vũ Văn Thắng, hội viên CLB cây cảnh nghệ thuật Hoàng Long, Thanh Hóa. 3 cây lần lượt có dáng thế long (hơn 1,2 tỷ đồng, ảnh), xé tản vân (giá hơn 1,5 tỷ đồng) và long cổ (giá hơn 1,2 tỷ đồng). Theo ông Thắng, 3 cây sanh đều có tuổi đời từ 70-80 năm, hiện đã có nhiều người chơi cây cảnh ở Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội... trả giá hơn 1 tỷ đồng mỗi cây nhưng ông chưa đồng ý bán. Tại đây còn có cây tùng cổ thụ trong chậu sứ cổ, giá cả cây và chậu là 500 triệu đồng, đã có người trả giá hơn 400 triệu đồng nhưng chủ nhân chưa bán.

Nên đọc
Theo Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo