Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria, con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu xuất hiện trước camera

(DNVN) - Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria, Iran dọa nối lại hoạt động hạt nhân, Hàng nghìn người Đức sơ tán vì bom, Tổng thống Trump sẽ định đoạt “số phận” thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần sau, con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu xuất hiện trước camera... là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (24/5).

Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria

Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Raqqa, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Reuters và truyền hình nhà nước Syria đưa tin, sáng 24/5, các máy bay chiến đấu thuộc liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã tấn công 2 cứ điểm của quân đội Syria tại vùng sa mạc miền Đông Syria. Các vụ tấn công nêu trên diễn ra gần T2, một kho chứa nhiên liệu gần biên giới với Iraq và cách sông Euphrates khoảng 100 km về phía Tây. Hiện, chưa thể kiểm chứng thông tin từ liên quan do Mỹ đứng đầu.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus, Iran đang mạnh hơn bao giờ hết

Quân đội Syria được Nga, Iran, Hezbollah hậu thuẫn và nhóm người Kurd, Ả Rập do liên minh Mỹ hậu thuẫn kiểm soát phần lớn diện tích ở Đông Syria.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo cấm vận Israel

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan.

Sau khi triệu hồi Đại sứ Đại sứ ở Mỹ và Israel về nước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa sẽ cấm vận Israel. Ông Erdogan cáo buộc Mỹ và Israel tiến hành “khủng bố” và “diệt chủng” sau căng thẳng ở Dải Gaza. Trả lời báo chí, ông Erdogan nói rằng: “Chúng tôi sẽ xem xét lại mối quan hệ của mình, đặc biệt là quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Israel. Những bước đi này dự kiến sẽ được thực hiện sau khi cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 24/6”.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

Trong khi đó, báo Haaretz của Israel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ mới là nước chịu ảnh hưởng lớn vì lệnh trừng phạt đối với Israel, bởi kinh tế nước này đang gặp khó khăn và nếu cấm vận Israel, thâm hụt thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng lên gần 2 tỉ USD.

Con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu xuất hiện trước camera 

Yulia Skripal xuất hiện trước truyền thông ở London ngày 23/5. Ảnh: AP.

Theo hãng tin CNN, Yulia Skipal - con gái của cựu điệp viên Nga Sergei Skirpal mới đây đã đưa ra tuyên bố trước camera rằng cha con cô vẫn đang tiếp tục quá trình phục hồi sức khỏe sau vụ đầu độc. Cô cho biết việc điều trị kéo dài rất lâu và đau đớn. Đồng thời, Yulia bày tỏ mong muốn được trở về Nga sau khi cả cô và bố hoàn toàn bình phục. Hai cha con Skirpal đã trải qua quá trình điều trị dài ngày sau khi bị đầu độc tại Salisbury, Anh hôm 4/3 vừa qua. Phía Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh nhưng Moscow đã bác bỏ điều này.

 

Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela

Reuters đưa tin, ngày 23/5, Bộ Ngại giao Mỹ cho biết đã yêu cầu yêu cầu 2 nhà ngoại giao Venezuela phải rời khỏi Mỹ trong vòng 48 giờ đồng hồ. Hai nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất là Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Venezuela tại Washington và Phó tổng lãnh sự Venezuela tại Houston. Đây là động thái của Washington nhằm đáp trả việc Venezuela trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ - Todd Robinson và cấp phó ông này với cáo buộc âm mưu chống chính quyền.

Nga chỉ trích lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ áp vào Iran

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 23/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova lên tiếng khẳng định rằng Nga sẽ duy trì hợp tác với Iran và lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này. Theo bà Zakharova, Nga chưa bao giờ và sẽ không ủng hộ các lệnh trừng phạt đơn phương bởi điều này là bất hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh Moscow quyết tâm hướng tới hợp tác nhiều mặt với Tehran. Chính quyền Washington không chỉ vi phạm các nguyên tắc quốc tế khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), mà còn đặt ra các điều kiện không thể chấp nhận đối với Iran. 

Hàng nghìn người Đức sơ tán vì bom

 

Ngày 22/5, một quả bom còn sót lại từ Chiến tranh thế giới thứ 2 đã được tìm thấy tại thành phố Dresden, Đức. Các công nhân đã phát hiện ra quả bom nặng 250 kg của Anh trong lúc thi công một công trình. Ngày 23/5, chính quyền địa phương đã sơ tán 8.700 người tại khu vực gần nhà ga trung tâm của thành phố Dresden. Chính quyền thành phố khẳng định quả bom này rất khó vô hiệu hóa và hiện chưa rõ chiến dịch gỡ bom này sẽ kéo dài bao lâu.

Tổng thống Trump sẽ định đoạt “số phận” thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần sau

Ông Trump phát biểu tại New York ngày 23/5. Ảnh: AFP.

Phát biểu trước báo giới ngày 23/5, khi được hỏi liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12/6 hay không, Tổng thống Mỹ - Donald Trump nói: "Điều đó rất có thể xảy ra. Dù thế nào đi nữa, tuần tới chúng ta sẽ biết. Nếu diễn ra, đó sẽ là điều tuyệt vời cho Triều Tiên. Chúng ta hãy chờ xem".

Trước đó, ông Trump từng nói cuộc gặp với ông Kim có thể không diễn ra theo dự kiến, dù đánh giá "Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa". Trong khi đó, Triều Tiên dọa hủy cuộc gặp này vì cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Iran dọa nối lại hoạt động hạt nhân

 

Press TV đưa tin ngày 23/5, Iran khẳng định có thể nối lại các hoạt động hạt nhân như trước kia nếu thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 không được bảo đảm đầy đủ. Người phát ngôn của Tổ chức Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) -  Behrouz Kamalvandi tuyên bố: "Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi có đầy đủ điều kiện để quay trở lại các hoạt từng triển khai trước kia nếu chúng tôi muốn".

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo