Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

(DNVN) – Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, hơn 100 người thiệt mạng vì rơi máy bay ở Cuba, Đức muốn trục xuất cựu vệ sĩ trùm khủng bố Osama bin Laden, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria, ông Trump nghi FBI cài điệp viên vào chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (19/5).

Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác

Ảnh minh họa tên lửa siêu thanh Avangard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Ngày 18/5, Tổng thống Nga - Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp ở Sochi cho biết, tên lửa siêu thanh Avangard sẽ được bàn giao cho quân đội vào năm 2019 và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. Theo ông Putin, "những hệ thống vũ khí độc đáo này đi trước nhiều năm hay thậm chí nhiều thập kỷ so với bất kỳ hệ thống tương tự của nước ngoài và khiến nhiều hệ thống rất đắt tiền của các nước khác trở nên vô dụng và lỗi thời”. 

Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km và có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn. Trong khi đó, RS-28 Sarmat có khối lượng phóng gần 110 tấn, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Hầm chứa RS-28 đủ sức chống chịu sức công phá của 7 đầu đạn hạt nhân, nhằm gia tăng khả năng sống sót khi bị tấn công phủ đầu. Còn hầm phóng tên lửa Minuteman III của Mỹ chỉ chịu được tối đa sức công phá của hai đầu đạn hạt nhân.

Bạo loạn tại nhà tù ở Venezuela khiến 39 người thương vong

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 28 người khác bi thương trong vụ bạo loạn tại một nhà tù ở Venuezela hôm 17/5. Theo nguồn tin từ gia đình các nạn nhân, một nhóm tù nhân tại trại giam ở thị trấn Irribarren đã cướp súng của nhân viên an ninh và sau đó đã nổ ra một vụ đấu súng kéo dài suốt 20 phút.

Hơn 100 người thiệt mạng vì rơi máy bay ở Cuba

 

Hiện trường máy bay rơi. Ảnh: AFP.

Theo thông tin từ truyền thông Nhà nước Cuba, ngày 18/5, chiếc máy bay Boeing 737, mang số hiệu CU972 đã bốc cháy và gần như bị phá huỷ hoàn toàn sau khi rơi xuống cánh đồng gần rừng tại Boyeros, cách sân bay Jose Marti của Havana khoảng 20 km. Khi xảy ra tai nạn, trên máy bay có 104 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Vụ việc khiến hơn 100 người trên máy bay thiệt mạng, 3 người khác nguy kịch. 

Được biết, chiếc máy bay trên do hãng Cubana de Aviacion thuê của hãng hàng không Damojh của Mexico. Máy bay gặp tai nạn trên đường từ sân bay quốc tế Jose Marti của Thủ đô La Habana tới thành phố Holguin, miền Đông Cuba. Sau vụ việc, Cuba đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân. 

20 người thương vong trong vụ xả súng ở Mỹ

Hôm qua (18/5), một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Santa Fe, bang Texas, Mỹ khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương. 
Thống đốc bang Texas - Greg Abbott xác nhận “đây là một trong những vụ tấn công tàn ác nhất trong lịch sử học đường bang Texas”. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Dimitrios Pagourtzis (17 tuổi) là học sinh của trường và tìm thấy nhiều thiết bị nổ. Học sinh này đã sử dụng súng lục và súng săn bắn vào các bạn cùng lớp. Các vũ khí này thuộc sở hữu hợp pháp của cha đẻ Pagourtzis. Ngoài ra, Pagourtzis còn ném những quả bom tự chế vào lớp học.

Đức muốn trục xuất cựu vệ sĩ trùm khủng bố Osama bin Laden 

 

Trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: Time.

Ngày 18/5, Bộ trưởng Nội vụ Đức - Horst Seehofer đã yêu cầu các cơ quan chức năng phụ trách vấn đề nhập cư tiến hành các thủ tục tố tụng nhằm trục xuất một đối tượng người Hồi giáo cực đoan bị nghi ngờ từng là vệ sĩ của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden. Theo truyền thông Đức, đối tượng trên tên là Sami A (41 tuổi) mang quốc tích Tunisia. Từ năm 1997 đến nay, hắn sống ở thành phố Bochum, Tây Bắc nước Đức. 

Trước đó vào tháng 4/2018, báo chí Đức thông tin việc Sami A vẫn nhận được các khoản phúc lợi xã hội gần 1.500 USD mỗi tháng cho dù các cơ quan tình báo đã xếp loại đối tượng này là một mối đe dọa tiềm tàng đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội trong dư luận nước Đức.

Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

Quân đội Mỹ tại Syria.

Hãng tin Reuters và CBS News đồng loạt đưa tin, ngày 18/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã rút mọi sự hỗ trợ cho miền Tây Bắc Syria. Nhà Trắng nhận định rằng đây là một động thái chứng minh Mỹ có ý định nhanh chóng rời khỏi Syria sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại hoàn toàn. 

Theo CBS News, hàng chục triệu USD sẽ bị cắt giảm khỏi những nỗ lực được Mỹ hậu thuẫn bao gồm các dự án "chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực, hỗ trợ xã hội và truyền thông độc lập, tăng cường giáo dục và hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự cộng đồng”. 

 

OIC kêu gọi thành lập lực lượng quốc tế bảo vệ người Palestine

Ngày 18/5, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã kêu gọi thành lập một "lực lượng bảo vệ quốc tế" để bảo vệ người Palestine. Động thái này được đưa sau khi nhiều người Palestine bị Israel sát hại khi tham gia biểu tình tại Dải Gaza. OIC tiếp tục lên án mạnh mẽ các "hành động tội ác" của lực lượng Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, đặc biệt là ở Dải Gaza. Trước đó vào ngày 14/5, hơn 60 người Palestine đã thiệt mạng khi tham gia biểu tình phản đối việc chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv tới Jerusalem.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau hội nghị bất thường ở Istanbul do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan triệu tập đại diện của 57 quốc gia thành viên OIC.

Tổng thống Trump nghi FBI cài điệp viên vào chiến dịch tranh cử năm 2016

Tổng thống Mỹ - Donald Trump..

Mới đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã viết lên Twitter tố Cục Điều tra Liên bang (FBI) cài điệp viên vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông diễn ra năm 2016. Ông Trump viết: “Có thông tin rằng ít nhất một điệp viên FBI được cài vào chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi với mục đích chính trị. Việc này đã diễn ra rất sớm và từ lâu trước khi giả thuyết chúng tôi thông đồng với Nga trở thành "tin tức giả nóng". Nếu điều này đúng thì đó sẽ là bê bối chính trị lớn nhất”. 

 

Theo ông Trump đây có thể là một hoạt động do thám của ông Barack Obama lúc đó. Trong khi đó, FBI giữ im lặng khi được hỏi liệu họ có nguồn tình báo thâm nhập sâu, cung cấp thông tin nội bộ về liên lạc giữa chiến dịch của Trump với Nga hay không.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo