Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga dọa kiện Mỹ ra tòa, tìm ra thủ phạm trong vụ đánh bom kép ở Afghanistan

(DNVN) - Nga dọa kiện Mỹ ra tòa vì chiếm tòa nhà ngoại giao, IS là thủ phạm trong vụ đánh bom kép ở Afghanistan, Mỹ bỏ ngỏ khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Hàn Quốc hợp tác với Nga về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, liên quân dừng tấn công IS tại Iraq... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (1/5).

Nga dọa kiện Mỹ ra tòa vì chiếm tòa nhà ngoại giao

Bà Maria Zakharova.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova khẳng định, Moscow sẽ kiện lên tòa án về việc Mỹ chiếm giữ khu nhà ngoại giao của họ ở bang Washington (Mỹ). Tuần trước, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã phá khóa cổng để vào nơi ở của nhân viên lãnh sự Nga tại thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ), sau khi các nhà ngoại giao Nga rời khỏi nơi này theo lệnh trục xuất. Moscow đã lên tiếng phản đối quyết liệt và gọi đây là sự vi phạm nghiêm trọng công ước ngoại giao quốc tế.

>> Xem thêm: Hàng trăm tên khủng bố hạ vũ khí đầu hàng quân đội Syria ở Homs

Thượng viện Anh thông qua điều khoản ngăn cản Brexit

Ngày 30/4, Thượng viện Anh (Viện Quý tộc) thông qua một điều khoản sửa đổi quan trọng trong dự luật về việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit. Cụ thể, Thượng viện Anh thông qua điều khoản cho phép Quốc hội nước này có quyền ngăn cản quá trình London rời khỏi EU nếu Chính phủ không đạt được thỏa thuận về vấn đề này với phía EU.

>> Xem thêm: Iran: "Cáo buộc về hạt nhân của Israel nhằm tác động đến Tổng thống Mỹ"

 

Mỹ bỏ ngỏ khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 30/4 khẳng định, nước này có khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Trump cho biết sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc liệu Washington có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không vào ngày 12/5 tới. Hồi tháng 1/2018, ông Trump đã hối thúc Quốc hội Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sửa đổi nội dung thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5 +1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức).

>> Xem thêm: Israel đứng đằng sau vụ không kích vào căn cứ quân sự Syria khiến 26 người thiệt mạng?

Mỹ hoán áp thuế thép và nhôm

Ngày 30/4, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã  hoãn quyết định áp thuế thép và nhôm nhằm vào các nước đồng minh gồm Canada, Mexico, Brazil, EU, Australia và Argentina tới tháng 6/2018. Trước đó, trong tháng 3, Tổng thống Trump quyết định áp thuế 25% vào sản phẩm thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài.

 

IS là thủ phạm trong vụ đánh bom kép ở Afghanistan 

Lực lượng IS. Ảnh minh họa.

Theo Washington Post, ngày 30/4, chi nhánh khu vực của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đăng thông điệp lên mạng nhằm nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát kép ở thủ đô Kabul, Afghanistan làm 29 người chết, trong đó có 9 nhà báo. 

Iran tố Mỹ khiêu khích Ả Rập Saudi đối đầu với Tehran

Theo Reuters, Lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei vừa tuyên bố trên truyền hình rằng Mỹ chính là nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong khu vực khi khiêu khích Ả Rập Saudi đối đầu với Tehran, đẩy người Hồi giáo chống lại người Hồi giáo. Ông Khamenei đưa ra lời tuyên bố trên sau khi sau Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo gặp quốc vương Salman của Ả Rập Saudi ở Riyadh và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hành động của Iran tại Trung Đông.

Liên quân dừng tấn công IS tại Iraq

 

Lính Mỹ tại Iraq. Ảnh minh họa.

Sau khi Thủ tướng Iraq - Haider al-Abadi khẳng định đã chiến thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã dừng hoạt động trụ sở tư lệnh các lực lượng trên bộ tại Iraq vào hôm qua (30/4). Theo đó, mục tiêu của Liên quân quốc tế sẽ chỉ xoay quanh việc ủng hộ đào tạo và huấn luyện khả năng tự đảm bảo an ninh của lực lượng an ninh Iraq.

Hàn Quốc sẵn sàng chủ trì hội nghị Mỹ - Triều

Theo Yonhap, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng chủ trì hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới tại làng đình chiến Panmunjom. Trước đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đề cập đến Panmunjom như một nơi có thể tổ chức cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Hôm 27/4, nơi đây từng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in với ông Kim Jong-un. 

Hàn Quốc hợp tác với Nga về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Ông Woo Yoon-keun.

Đại sứ Hàn Quốc tại Nga - Woo Yoon-keun ngày 30/4 tuyên bố, Seoul sẽ tiếp tục hợp tác với Moscow để giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Hàn Quốc kỳ vọng Moscow sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và khu vực Đông Bắc Á nói chung.

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Pháp muốn tăng cường quan hệ quốc phòng với Australia

Trong chuyến thăm song phương đầu tiên của Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đến Australia ngày 1/5, Paris nuôi hy vọng củng cố quan hệ quốc phòng với Canberra, nhằm tăng cường vị thế của Pháp bên ngoài châu Âu, nhất là trong khu vực nơi có lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

Nên đọc


Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo