Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria phóng hơn 800 tên lửa vào gần nơi Israel đóng quân, Nga nhận định về Taliban ở Afghanistan

(DNVN)- Quân đội Syria phóng hơn 800 tên lửa vào gần nơi Israel đóng quân, Nga nhận định về Taliban ở Afghanistan, 5 người thiệt mạng vì cháy mỏ đồng ở Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ quyết “xóa sổ” phong trào của giáo sỹ Gulen, Đức đồng ý nhận một phần người di cư mắc kẹt trên biển… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (16/7).

Quân đội Syria phóng hơn 800 tên lửa vào gần nơi Israel đóng quân 

Khói bốc lên trong một cuộc tấn công ở Daraa.

Theo hãng tin AP, ngày 15/7, lực lượng chính phủ Syria phóng hàng trăm tên lửa vào khu vực quân nổi dậy gần Cao nguyên Golan hiện do Israel kiểm soát.Đây là đợt tấn công mới nhằm đẩy lui quân nổi dậy ra khỏi một số khu vực ở miền Nam Syria của Damascus. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), quân chính phủ Syria đã phóng hơn 800 tên lửa vào khu vực giữa thành phố Daraa và thị trấn Quneitra, cách Cao nguyên Golan 4 km.

Israel bị cáo buộc không kích căn cứ quân sự Iran ở miền Bắc Syria

Căn cứ không quân Al-Nayrab ở ngoại ô thành phố Aleppo được cho là nơi có các máy bay chiến đấu của Iran. (CHI TIẾT)

5 người thiệt mạng vì cháy mỏ đồng ở Nam Phi

Ảnh minh họa.

Ngày 15/7, một đám cháy đã bùng phát tại một mỏ đồng ở tỉnh Limpopo, Nam Phi khiến 5 thợ mỏ thiệt mạng. Theo Công ty khai mỏ Palabora Copper, một trong những băng chuyền dưới hầm mỏ đã bốc cháy lúc 1 giờ 25 sáng 15/7 (theo giờ địa phương). Nhà chức trách hiện đang tiến hành điều tra vụ việc. Palabora Copper đã tạm ngừng hoạt động khai khoáng mỏ để phục vụ công tác điều tra. 

 

Đức đồng ý nhận một phần người di cư mắc kẹt trên biển

Chính phủ Đức ngày 15/7 thông báo, nước này đã đồng ý với Italia sẽ tiếp nhận 50 trong số 450 người di cư mắc kẹt trên hai tàu tuần tra biên giới của Liên minh châu Âu (EU). Pháp và Malta trước đó đã đưa ra quyết định tương tự. Động thái này đưa ra sau khi Italia yêu cầu các nước EU chia sẻ trách nhiệm trong vụ 450 người di cư bị mắc kẹt ở bờ biển Italia sau khi không nước nào chịu mở cảng cho các tàu này.

Phiến quân bắt đầu rút khỏi thành phố Daraa theo thỏa thuận

Phiến quân bắt đầu rút khỏi thành phố Daraa theo thỏa thuận.

Ngày 15/7, hàng trăm tay súng phiến quân và gia đình của họ đang chuẩn bị rời thành phố Daraa, Tây Nam Syria, để tới những khu vực do phe đối lập kiểm soát tại miền Bắc. Đây là một phần trong thỏa thuận ngừng bắn mà các nhóm nổi dậy đạt được với chính quyền Damascus hồi tuần trước. Theo thỏa thuận đạt được với Chính phủ Syria, phiến quân sẽ giao nộp vũ khí để được ở lại và những người không muốn ở lại sẽ tới miền Bắc.

Thủ lĩnh khét tiếng IS tự tử vì bị kẻ thù truy sát

 

Một thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Bắc Idlib tên là "Saad" đã buộc phải tự sát trong nhà sau khi bị lực lượng phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) truy sát, dồn tới bước đường cùng. (CHI TIẾT)

Thổ Nhĩ Kỳ quyết “xóa sổ” phong trào của giáo sỹ Gulen

Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Sputniknews dẫn lời Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ - Serdar Kilic cho hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống phong trào của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, mặc dù Ankara đã làm thất bại âm mưu đảo chính bất thành do nhóm này tổ chức năm 2016.  Phong trào Gulen (hay còn được biết đến là Tổ chức khủng bố Fethullah (FETO) - theo cách gọi của Thổ Nhĩ Kỳ) đã bị trấn áp sau cuộc đảo chính năm 2016. 

Phiến quân không chịu lùi bước trước quân đội Syria, Tây Bắc Dara'a thành chảo lửa

Sau khi lực lượng nổi dậy thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham từ chối rời tỉnh Dara'a tới phía Bắc Syria quân chính phủ đã quyết định nối lại cuộc tấn công của họ tại Tây Bắc Dara'a. Cuộc tấn công này đã biến Tây Bắc Dara'a thành chảo lửa. (CHI TIẾT)

 

Nga nhận định về Taliban ở Afghanistan

Các tay súng Taliban.

Ngày 15/7, hãng tin TASS dân thông tin từ phái viên đặc biệt của Nga về Afghanistan và Vụ trưởng Vụ châu Á 2 thuộc Bộ Ngoại giao Nga - Zamir Kabulov cho biết, phiến quân Taliban hiện diện ở hầu hết các tỉnh của Afghanistan và kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ nước này. "Taliban đã hòa nhập vào đời sống chính trị và quân sự của Afghanistan. Tổ chức này hiện kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ của nước này”, ông Kabulov nói. 

3 thủ lĩnh khủng bố sừng sỏ bị ám sát ở Bắc Syria

Ba thủ lĩnh khủng bố khét tiếng vừa bị ám sát bí ẩn ở tỉnh Idlib vì căng thẳng và xung đột giữa các nhóm phiến quân ngày càng gia tăng ở Bắc Syria. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo