Pháp luật

Điện Biên: TAND xin lỗi công khai 3 mẹ con bị án oan giết chồng, giết cha

Sau 28 năm trời sống trong cảnh tủi hờn mang tiếng giết chồng, giết cha, 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga đã được lực chức năng tổ chức xin lỗi công khai.

Ngày 24/10, TAND tỉnh Điện Biên đã xin lỗi công khai bà Đặng Thị Nga (SN 1938) cùng hai con là Trịnh Công Hiến (SN 1963) và Trịnh Huy Dương (SN 1970).

 

Ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên, đọc lời xin lỗi tới gia đình cụ Nga. Nguồn ảnh: Người lao động

Theo đó, khoảng 10 giờ sáng 24-10, ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên, dẫn đầu cơ quan tố tụng tỉnh, huyện, ban, ngành, chính quyền huyện Tuần Giáo đã có mặt tại trụ sở UBND huyện Tuần Giáo để xin lỗi cụ Đặng Thị Nga cùng 2 con của cụ. Tại buổi công khai xin lỗi, cụ Nga mặc chiếc áo trắng còn mới cùng các con ngồi ngay trên hàng ghế đầu của hội trường để nghe TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi mình và 2 con, thong tin từ báo Người lao động.

Trước lời xin lỗi công khai của TAND, anh Trịnh Huy Dương đã thay mặt gia đình có vài điều gửi gắm. Anh cho biết, trong 28 năm qua gia đình anh đã phải chịu nhiều đau khổ, điều tiếng. Bản than anh đã phải tha hương nhiều năm trời mà không dám quay về với gia đình. Anh Dương cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng, báochí cùng những ân nhân đã cứu giúp gia đình anh trong suốt 28 năm qua.

Với bà Nga, mong mỏi của bà là được Nhà nước xem xét để bồi thường thỏa đáng cho những năm tháng oan khuất của gia đình. Đồng thời, bà cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ cái chết của chồng mình bởi bà nghi ngờ ông bị sát hại.

Theo hồ sơ của vụ án thể hiện, ngày 18/9/1989, bà Nga phát hiện chồng mình là ông Trịnh Huy Tùng đã tử vong dưới giếng. Ngày 23/9/1989, Cơ quan Công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam ba mẹ con bà Nga để điều tra về tội giết người. Quá trình điều tra, căn cứ lời khai người làm chứng, kết quả khám nghiệm tử thi, hiện trường, cơ quan chức năng đã đề nghị truy tố ba mẹ con bà Nga tội giết người, theo Công lý.

Suốt 28 năm chịu án oan, gia đình Bà Nga đã có một cuộc sống đầy nước mắt. Nguồn ảnh: Công lý

Tiếp đó, VKSND tỉnh truy tố anh Hiến, Dương tội giết người, bà Nga tội che giấu tội phạm. Đến năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu cũ (nay là tỉnh Điện Biên) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội che giấu tội phạm. Anh Hiến và Dương bị tòa buộc tội giết ông Tùng, tuyên án 18 và 12 năm tù.

 

Bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm tuyên hủy. Năm 1991, VKSND tỉnh Lai Châu trả hồ sơ cho Công an tỉnh Lai Châu điều tra lại. Năm 1992, các đối tượng Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương được hủy bỏ quyết định tạm giam.

Đến năm 2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai và tuyên bố 3 người trong gia đình bà Nga vô tội vào tháng 10/2017.

Nghe tin bà Nga cùng các con được xin lỗi công khai, hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở Thị trấn Tuần Giáo. Tuy nhiên, do phòng công bố xin lỗi nhỏ, người dân tập trung đông theo dõi buổi xin lỗi qua màn hình tivi.

Nên đọc
Lương Hòa (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo