Văn hóa

Tỉnh Điện Biên phát động hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tư liệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 13/6/2013, tại Hà Nội, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức phát động hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tư liệu, tài liệu... liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cuộc vận động nhằm khuyến khích, động viên các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến, thân nhân gia đình thương binh liệt sĩ đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên phủ trong cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế... hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tư liệu, tài liệu liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ cho Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị. Qua đó, nhằm tôn vinh đúng tầm ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử, tri ân những thành tích, sự cống hiến và hy sinh của những con người đã làm nên chiến thắng, tăng thêm ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào cho các thế hệ con dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

Tại lễ phát động đã có nhiều CCB là phóng viên Báo QĐND Việt Nam từng có mặt tại chiến trường Điện Biên Phủ đã hiến tặng nhiều  tác phẩm, hiện vật, tài liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong đó bác Hoàng Đăng Vinh ở TP Bắc Ninh là một trong 5 chiến sỹ xông vào hầm bắt sống tướng Đờ - cát đã tặng lại chiếc huy hiệu mà Bác Hồ trao tặng ông – huy hiệu đầu tiên Bác trao tặng cho chiến sỹ, và một chiếc bi đông của đồng đội trong lúc chiến đấu, giằng co giữa ta và địch đã hi sinh và ông được thừa hưởng. Một hiện vật khác được ông hiến tặng là cuốn tập san do ông tự làm “Điện Biên một thời để nhớ” sưu tập các bài báo viết về ông – chiến sỹ Hoàng Đăng Vinh.
Có nhiều hiện vật khác cũng đã được hiến tặng như ống nghe thu được trong hầm Đờ-cát của cựu chiến binh Nguyễn Văn Sáu hiến tặng, và con dao của tướng Đờ-cát do cựu chiến binh Nguyễn Dũng Chi hiến tặng.
Ban Vận động thực hiện tiếp nhận kỷ vật, hiện vật, tài liệu... sẽ cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân có các kỷ vật, hiện vật... hiến tặng. Những kỷ vật hiến tặng có giá trị đặc biệt sẽ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tặng giấy khen và có chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Những hiện vật, tài liệu... được hiến tặng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ./.
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo