Thị trường

DN FDI không hiểu được văn bản hành chính VN

Các DN FDI cho biết, những khó khăn mà DN thường gặp phải chính là những vướng mắc trong thực thi các thủ tục hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu hoặc thiếu hiểu biết về những văn bản hành chính...

Tại buổi tọa đàm với DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24/7 tại TP.HCM, theo các doanh  nghiệp FDI, những khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp phải chính là những vướng mắc trong thực thi các thủ tục hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu hoặc thiếu hiểu biết về những văn bản hành chính mới ban hành…
 
Ông Nguyễn Minh Sáng, công ty TNHH Timatex Việt Nam, cho biết DN đang bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế phong tỏa tài khoản và hủy hóa đơn DN đang sử dụng do đang có vụ kiện Cục thuế TP.HCM số tiền gần 2,8 triệu USD khi Cục thuế ra quyết định thuế nhà thầu chưa đúng đối với công ty.
 
Khi hải quan áp dụng phần mềm mới thì hệ thống thông báo DN đã ngưng hoạt động nên đã ảnh hưởng đến việc nhập hàng sản xuất và hàng xuất khẩu bị ùn lại nghiêm trọng.
 
Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, khi Cục Thuế khóa mã số thuế thì hải quan cũng tự động đưa DN ra khỏi danh sách. Khi DN hoạt động trở lại thì hệ thống VNACCS/VCIS sẽ cập nhận lại ngay. Đây có thể là do sai sót, Cục quản lý sẽ ghi nhận và xem xét.
 
Đại diện của công ty Samsung Việt Nam kiến nghị, những sản phẩm cùng loại của Samsung bán tại Malaysia, Thái Lan và được cấp giấy chứng nhận xuất xứ nhưng tại Việt Nam lại không được.
 
Samsung Việt Nam được cấp giấy chứng nhận ưu tiên thông quan nhưng gặp nhiều khó khăn. Điển hình là từ tháng 6 đến nay cty bị cưỡng chế thủ tục hải quan vì có nợ thuế. Cty đã giải trình đầy đủ cho Chi cục hải quan, nhưng do lỗi hệ thống cập nhật chậm chạp nên bị dừng thông quan hàng hóa. Như vậy, gây thiệt hại rất lớn cho DN. Samsung đề nghị nếu lỗi không phải do DN thì các cơ quan chức năng phải có biện pháp khác, chẳng hạn cho khai báo hải quan thủ công… để nhanh chóng thông quan cho DN.
 
Ông Âu Anh Tuấn cho biết, Chi cục đã nhận được thông tin về trường hợp của Samsung Việt Nam từ 2 hôm trước. Hiện Samsung Việt Nam còn 19 tờ khai thuế chưa nộp và theo luật quản lý thuế là chậm,. Trước đây cấp xử lý là chi cục còn hiện tại là Tổng cục hải quan xử lý vấn đề này nên hải quan địa phương cũng chưa cập nhật được.
 
Tại buổi tọa đàm ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho rằng chúng ta vẫn tạo điều kiện hết sức cho DN FDI hoạt động tại Việt Nam, nhưng các DN phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam.
 
Vấn đề là làm sao chúng ta hướng được vốn đầu tư nước ngoài vào ngành chế biến nông sản, thực phẩm hay đầu tư vào khu vực miền núi. Vì hầu hết các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao như điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép,… đều phải nhập khẩu nguyên phụ liệu. Trong khi đó, DN Việt trong các lĩnh vực này chủ yếu là gia công hay hoàn thiện khâu cuối trong chuỗi sản phẩm nên giá trị gia tăng rất thấp.
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo