Thị trường

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang bỏ qua thành quả của hội nhập

“Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam còn chưa tận dụng hết những ưu đãi thuế quan khi kinh doanh với các nước ASEAN và các đối tác bên ngoài ASEAN. Điều này thật đáng tiếc vì nó có nghĩa là thành quả của hội nhập đang bị bỏ qua”.

Việc thiếu thông tin về các cơ hội thị trường mà FTA mang lại cũng là trở ngại lớn đối với DN. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Đó là nhận định của ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất và Trưởng nhóm Thịnh vượng, Bộ Ngoại giao Anh tại Hội thảo “Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam và cơ hội của thị trường ASEAN” diễn ra sáng ngày 4/12 tại Hà Nội.

Theo ông Andrew Holt, Việt Nam đã có những cải cách kinh tế nhanh chóng, chuyển từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Trong đó, các DNNVV Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, bằng việc giúp tạo ra nửa triệu việc làm mỗi năm, đóng góp 40% vào GDP.  Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng, DNNVV đang bước vào những năm khó khăn, nhiều DN bị phá sản. Một phần của sự thách thức đến từ tác động của suy thoái toàn cầu, điều này đã ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu Việt Nam. Phần khác là do sự hội nhập ngày càng tăng của Việt Nam vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt ở ngay thị trường nội địa.

Tuy nhiên, cộng đồng DN Việt Nam, bao gồm cả DNNVV sẽ được hưởng lợi nhiều từ hội nhập kinh tế. Việt Nam đã ký kết 8 Hiệp định thương mại tự do – FTA (cùng với các nước ASEAN) và đang đàm phán 7 Hiệp định khác. Các FTA có thể mang lại rất nhiều cơ hội lớn cho xuất khẩu, đầu tư và chuyển dịch lao động.

Cũng tại Hội thảo, ông Đoàn Duy Khương, Chủ tịch ASEAN BAC của Việt Nam, Phó CT VCCI cho rằng, các FTA gây sức ép nhiều nhất đến thương mại hàng hóa do mức độ cắt giảm thuế sâu rộng trong Hiệp định ASEAN và ASEAN+6: khoảng 90% các dòng thuế giảm xuống 0% vào năm 2015, phần lớn các dòng thuế sẽ đưa về 0% vào năm 2018. Trong khi đó các DN xuất khẩu trong nước chưa tận dụng tối đa lợi thế giảm thuế theo các FTA. Việc thiếu thông tin về các cơ hội thị trường mà FTA mang lại cũng là trở ngại lớn đối với DN.

“Tôi thấy, các DN Việt Nam còn chưa tận dụng hết những ưu đãi thuế quan khi kinh doanh với các nước ASEAN và các đối tác bên ngoài ASEAN. Điều này thật đáng tiếc vì nó có nghĩa là thành quả của hội nhập đang bị bỏ qua. Đó cũng là lý do tại sao cần thiết phải phổ biến thông tin cho các DN về cơ hội cũng như giúp họ chuẩn bị kỹ lưỡng để đương đầu với những thách thức mà các FTA đã ký và sẽ ký mang lại”, ông Andrew Holt cho biết.
 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo