DHL: Thương mại hàng hóa và du lịch toàn cầu đang phục hồi mạnh
Các tiêu chí về xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan trong RCEP / 35% công ty Châu Âu vẫn nghĩ thủ tục hành chính còn là rào cản khi triển khai EVFTA
Ngày 30/11, hãng vận chuyển DHL và Trường Kinh doanh Stern (thuộc Đại học New York) công bố báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2021. Trong lần phát hành thứ 10 này, bản báo cáo thường niên đưa ra những phân tích mới về tác động của đại dịch lên toàn cầu hóa, được đo lường thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người.
Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express cho biết: Nhiều người lo sợ rằng cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến tiến trình toàn cầu hóa. Chúng tôi đã phân tích các dòng chảy quốc tế khác nhau trên toàn thế giới trong nhiều năm và sau 1,5 năm xảy ra đại dịch, giờ đây chúng tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng: đại dịch không khiến toàn cầu hóa sụp đổ.
“Sau sự sụt giảm ban đầu vào năm 2020, Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL đã tăng trở lại trong năm nay. Thương mại đã trở thành điểm tựa cho các quốc gia trên thế giới, trong đó, DHL Express đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phân phối vaccine đến thương mại điện tử”, ông John Pearson cho hay.
Đại dịch đã tác động đến dòng chảy quốc tế về thương mại, nguồn vốn, thông tin và con người theo nhiều cách khác nhau. Sau khi có sự sụt giảm ở thời điểm bắt đầu đại dịch, thương mại hàng hóa đã phục hồi vượt mức trước dịch vào gần cuối năm 2020. Thương mại hàng hóa toàn cầu cũng đã thiết lập kỷ lục mới vào năm 2021.
Cùng đó dòng chảy dữ liệu quốc tế tăng mạnh trong năm 2020 vì có sự chuyển đổi từ tương tác trực tiếp sang trực tuyến.
Ngành du lịch của thế giới sụt giảm 73% vào năm 2020 nhưng cũng đã có những dấu hiệu phục hồi từ giữa năm 2021.
Giao thương toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể ngay từ giữa năm 2020, vượt xa những dự báo ban đầu, ngay cả khi cơ cấu hàng hóa giao dịch có nhiều sự thay đổi hơn bình thường. Sự trao đổi hàng hóa dùng trong công tác chống dịch tăng vọt, khác hẳn với tình hình thương mại đình trệ của các mặt hàng khác.
Cũng theo DHL, có 5 lĩnh vực chính sẽ giúp cải thiện chỉ số kết nối các quốc gia bao gồm: hòa bình và an ninh, môi trường kinh doanh trong nước hấp dẫn, sự mở cửa cho dòng chảy quốc tế, hội nhập khu vực và hỗ trợ xã hội. Đáng chú ý, môi trường kinh doanh hấp dẫn trong nước có thể thúc đẩy chỉ số kết nối toàn cầu tốt hơn.
Báo cáo cũng phân tích 5 quốc gia có kết quả ấn tượng về khả năng cải thiện và kết nối mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua bao gồm Mexico, Hà Lan, Cộng hòa Sierra Leone, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Việt Nam. Các quốc gia này áp dụng những phương thức khác nhau để gia tăng mức độ kết nối, cho thấy không có một mẫu số chung cho tất cả, mà mỗi nước nên lựa chọn cơ hội quốc tế phù hợp nhất với bối cảnh của mình.
Đồng thời, báo cáo cho thấy toàn cầu hóa vẫn bị hạn chế vì có nhiều cơ hội lớn mà các quốc gia và doanh nghiệp chưa thể khai thác. Hầu hết các hoạt động kinh doanh diễn ra trong nước và các dòng chảy thương mại xuyên biên giới chủ yếu là giữa các quốc gia láng giềng với nhau. Trong thời gian tới, xu hướng chính vẫn là thu hút các cơ hội lớn thông qua khả năng kết nối mạnh mẽ với thế giới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo