Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp đổi mới cách thức xây dựng, thực thi chiến lược để 'tăng tốc'

DNVN - Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, giới chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần phải đổi mới hoàn toàn cách thức xây dựng và thực thi chiến lược để thích ứng, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.

Cần Thơ: Công bố kết quả khảo sát, đánh giá chỉ số năng lực điều hành DDCI 2023 / Tiếp tục cần những chính sách 'trúng' và 'đúng' cho doanh nghiệp

Tại diễn đàn CEO “Chiến lược phát triển doanh nghiệp trong một thế giới đại chuyển đổi” chiều ngày 25/1 tại Hà Nội, Tiến sĩ Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khẳng định, năm 2023 khép lại với nhiều biến động, cơ hội đan xen thách thức, khó khăn ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam nói riêng.

Vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nhằm bắt kịp với xu thế mới.


Tiến sĩ Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).

Với chủ đề “Chiến lược phát triển doanh nghiệp trong một thế giới đại chuyển đổi”, các diễn giả tham gia diễn đàn chia sẻ những kiến thức, bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm giúp cộng đồng DN có thêm những kiến thức về quản trị DN, chuyển đổi số trong chiến lước phát triển doanh nghiệp bền vững.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Khiết - Chủ tịch Hãng kiểm toán ASCO, Viện Quản lý Đúng cho biết, năm 2023 kinh tế thế giới và Việt Nam trải qua nhiều khó khăn. Dự báo năm 2024 kinh tế vẫn còn nhiều thách thức.

Trong bối cảnh đó, vai trò của quản lý DN càng quan trọng hơn. Lý do là quản lý đúng tạo văn hoá đúng, quản lý biến các nguồn lực thành giá trị. Theo đó, DN cần tập trung vào các điểm mạnh để ngày càng phát triển.

Trong hệ thống quản lý tích hợp, DN cần nắm chắc và thực hiện bánh xe quản lý với 3 yếu tố: nhiệm vụ, nguyên tắc và công cụ quản lý.


Chuyên giaNguyễn Thanh Khiết -Chủ tịch Hãng kiểm toán ASCO, Viện Quản lý Đúng.

Trong đó, 5 nhiệm vụ quản lý hiệu quả bao gồm: đặt ra mục tiêu, tổ chức, ra quyết định, đánh giá - đo lường - kiểm soát và phát triển. DN cần thực hiện đủ cả 5 nhiệm vụ này.

Trong 6 nguyên tắc quản lý hiệu quả, có 2 nguyên tắc quan trọng nhất mà DN cần lưu ý là tập trung vào kết quả và tập trung vào điểm mạnh.

7 công cụ quản lý hiệu quả: Các cuộc họp, báo cáo giao tiếp bằng văn bản, sắp xếp việc kiểm sát việc đã giao, phương pháp làm việc cá nhân, ngân sách và hoạch định ngân sách, đánh giá hiệu suất, “xả thải” có hệ thống - đừng làm những điều sai.

“Đây là bánh xe quản lý, là cơ sở để tiếp cận mô hình quản lý hiệu quả hơn. DN nào thực hiện tốt bánh xe quản lý thì vận hành DN tốt. Nếu vận hành tốt hệ thống quản lý, DN sẽ biết mình ở đâu, từ đó sẽ đi đúng hướng, vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội và hoạt động hiệu quả”, chuyên gia Khiết nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vấn đề chiến lược, PGS.TS Hoàng Văn Hải - Cố vấn cấp cao Tập đoàn Đèo Cả (HHV) cho biết, thời điểm hiện nay là đại đổi mới, không dừng lại ở đổi mới.

Theo đó, cộng đồng DN chịu tác động bởi nhiều yếu tố như sự phát triển của dân số toàn cầu, các vấn đề sinh thái học, sự tiến bộ của KHCN, nền kinh tế với sự bùng phát nợ. Ngoài ra là sự tương tác của những yếu tố này.

Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động hiện nay, DN cần phải đổi mới hoàn toàn cách thức xây dựng và thực thi chiến lược.


PGS.TS Hoàng Văn Hải - Cố vấn cấp cao Tập đoàn Đèo Cả.

“DN Việt Nam thường nặng về chiến thuật, không có chiến lược, do đó không đạt nhiều thành công. DN cần tránh chạy theo thời thượng, thay vào đó phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tính đến yếu tố riêng”, chuyên gia khuyến nghị.

Với các DN nhỏ và vừa, chuyên gia cho rằng, cần chú trọng 2 yếu tố: giải pháp chiến lược và mục tiêu chiến lược. Bởi giải pháp chiến lược là con đường và cách thức để đạt được mục tiêu chiến lược.

Trong bản đồ chiến lược, DN cần giải quyết vấn đề của khách hàng, tìm hiểu giải pháp đã có sẵn trên thị trường và tìm giải pháp riêng cho DN. Tìm ra đúng bản chất vấn đề của khách hàng là việc quan trọng bậc nhất trong việc thiết lập bản đồ chiến lược của mỗi DN.

“Chiến lược đúng là tạo ra sự khác biệt trong giải quyết vấn đề của khách hàng, đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Trong môi trường biến động không ngừng do tác động của các yếu tố phức hợp thì hành động nhanh, chính xác phải là số 1”, PGS.TS Hoàng Văn Hải nhấn mạnh.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm