Thương hiệu

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

DNVN - Không ngừng đổi mới sản phẩm, tận dụng lợi thế của sản phẩm địa phương, liên tục kể câu chuyện, hình ảnh thực tế gắn với những sản phẩm doanh nghiệp tạo ra được coi là những "bí kíp" giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng và phát triển thương hiệu thành công.

Doanh nghiệp Việt được vinh danh tại ASOCIO 2023 / “Bê” nguyên thương hiệu trong nước đi bán hàng ở nước ngoài, đến cà phê Trung Nguyên cũng gặp khó

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) ở Việt Nam hiện chiếm 96% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 47% lực lượng lao động và đóng góp 36% giá trị gia tăng quốc gia. Loại hình DN này chiếm hơn 99% số DN ở Liên minh châu Âu và là xương sống của nền kinh tế EU-27.

Các DNNVV có thể nghĩ rằng xây dựng thương hiệu là chỉ dành cho những "ông lớn", những thương hiệu quốc tế. Nhưng sự thật là, công ty dù lớn hay nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, cần nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho DN của mình.

Tiến sĩ Abel Alonso - Giảng viên cao cấp ngành kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam đánh giá, DNNVV đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và không ít doanh nghiệp đã thành công trong xây dựng, phát triển thương hiệu.

Thực tế cho thấy, rất nhiều DN mạnh về các hoạt động dịch vụ hỗ trợ, bắt đầu từ DN gia đình. Ban đầu thay vì tập trung vào công nghệ, họ tập trung vào việc làm thế nào để bán được hàng, làm sao đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng để có nhiều khách hàng trung thành.

Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thành công trong xây dựng, phát triển thương hiệu.

DNNVV có thể thất bại sau 2 tháng đầu tiên, 5 năm đầu phải vật lộn để tồn tại. Điều này liên quan tới thương hiệu và việc tập trung vào phân khúc khách hàng nào mới là quan trọng.

Mô hình đổi mới sáng tạo mở cũng là điều DN cần lưu tâm. Nhiều DN có ý tưởng mới, vượt ra khỏi danh giới để mở rộng mạng lưới của mình.

Chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu thành công của các DNNVV, TS Abel D. Alonso lấy dẫn chứng về Rawhide Custom. DN này có cơ sở ở Liverpool, Anh và chuyên về các sản phẩm da thủ công. Đặc điểm của DN là không dùng công nghệ, nhưng sản phẩm độc đáo.

Ý thức được rằng DN nhỏ, nguồn lực hạn chế về nhân lực, tài chính, marketing, DN đã xây dựng thương hiệu thông qua việc 'kể chuyện' liên tục và tiếp xúc trên mạng xã hội. Trong đó, nhấn mạnh vào tính hữu ích của sản phẩm và giá trị tinh thần, tình cảm của chúng, cũng như tham dự các sự kiện và kết nối.

Chủ DN đã sử dụng những câu chuyện, hình ảnh thực tế gắn với những sản phẩm họ tạo ra, thậm chí kèm theo thư viết tay trong gói hàng gửi khách hàng. Theo đó, duy trì mối quan hệ bạn bè với khách hàng trong nhiều năm.

Từ việc tiếp xúc nhiều hơn, DN có nhiều đơn đặt hàng hơn, đơn hàng cao cấp hơn và có đơn hàng xuất khẩu.

"Việt Nam có nhiều DNNVV, có nhiều đồ thủ công mỹ nghệ… nên có thể dùng phương pháp marketing này để kể câu chuyện của mình trong xây dựng thương hiệu", chuyên gia khuyến nghị.

Một DN khác, Hawkshead Relish Company, gồm 20 nhân viên, đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm những năm 2000 do dịch lở mồm long móng nên họ đã chuyển hướng kinh doanh bằng các sản phẩm thủ công, sản xuất các loại mứt, nước sốt, gia vị.

Hoạt động tại một toà nhà di sản, xa xôi, DN phải dùng giải pháp tiếp xúc, marketing, truyền thông xã hội, du lịch, quan sát, học hỏi liên tục, phát triển sản phẩm liên tục. Họ tham gia vào các cuộc thi, từ đó dễ dàng học hỏi từ các DN khác, xem khách hàng cần gì, muốn gì, thị trường thay đổi ra sao…

Bài học từ DN này là xây dựng thương hiệu thông qua việc tiếp xúc liên tục tại các sự kiện, mạng xã hội, du lịch; quan sát, học hỏi, thử và có thể sai thông qua phát triển sản phẩm mới.

Câu chuyện 3 là ở DN Finca Hacienda La Mesa, Colombia chuyên sản xuất cà phê... Từ việc kế thừa một nghề nông đang lụi tàn, DN này đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh bằng cách tập trung vào phát triển và đa dạng hóa cà phê bền vững.

Trong bối cảnh hoạt động ở vùng xa xôi, dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của giá cà phê, DN đã chủ động mời các nhà nhập khẩu cà phê đến, cải tiến chất lượng, tập trung vào sản xuất ngách, đồng thời kể chuyện về sản phẩm. Theo đó, DN có nguồn doanh thu thay thế, khả năng cạnh tranh cao hơn.

"Các DN hãy xây dựng thương hiệu bằng cách ‘nâng tầm’ sản phẩm, hình ảnh của trang trại và các sản phẩm, dịch vụ. Biết cách kể câu chuyện, tận dụng lợi thế, thế mạnh về sản phẩm địa phương sẽ tạo dựng được thương hiệu cho mình. Điều quan trọng không kém là chất lượng sản phẩm luôn luôn phải được bảo đảm", TS Abel D. Alonso khuyến nghị.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm