Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chiến lược mới của Cảng Đà Nẵng sau 122 năm xây dựng và phát triển

DNVN - Ngày 1/9/2023 đánh dấu Cảng Đà Nẵng tròn 122 năm tuổi (1/9/1901 – 1/9/2023). Dịp này, Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Lê Tuấn, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng về chặng đường lịch sử hơn 120 năm hình thành, xây dựng và phát triển của cảng biển lớn nhất miền Trung này.

Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng 2023 ghi dấu ấn khác biệt / Đà Nẵng: Bảo đảm an toàn du lịch dịp lễ 2/9

Qua 122 năm hình thành và phát triển Cảng Đà Nẵng, ông có thể nêu những bước tiến nổi bật nhất của Cảng trên chặng đường dài này?

Ông Trần Lê Tuấn: Cảng Đà Nẵng nằm trên dải đất miền Trung giàu tiềm năng, lợi thế về biển, được xác định là một trong 3 thương cảng quan trọng lớn nhất Việt Nam. Với bề dày lịch sử 122 năm hình thành và phát triển, hiện Cảng Đà Nẵng là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (cảng loại 1) của Việt Nam và đã được quy hoạch trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế loại 1A trong tương lai.

Ông Trần Lê Tuấn - Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng (áo vest, đứng giữa) đón đoàn Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Kitack Lim thăm và thực địa tại cảng Tiên Sa.

Ông Trần Lê Tuấn - Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng (áo vest, đứng giữa) đón đoàn Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Kitack Lim thăm và thực địa tại cảng Tiên Sa.

Trong thời gian đầu hoạt động, Cảng Đà Nẵng chủ yếu cho thuê kho tàng, cầu tàu, phương tiện, thiết bị thô sơ, thu lệ phí và thu cước, lực lượng công nhân bốc xếp do nghiệp đoàn bốc vác tự quản… Đến nay, Cảng Đà Nẵng đã vươn lên tầm cao mới với 1.700m cầu tàu, tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEUs và tàu khách đến 150.000 GRT cùng các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại.

Với lợi thế là một cảng biển thuận lợi cho dịch vụ container, Cảng Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư mở rộng và hiện đại hóa để thích nghi với tàu container. Các nguồn hàng chính của Cảng tập trung chủ yếu tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.... Các khu vực này đã đem lại một lượng hàng hóa lớn thông qua Cảng, đồng thời là thị trường tiềm năng phát triển.

Cảng Đà Nẵng rất chú trọng việc phân tích môi trường kinh doanh, đánh giá môi trường nền kinh tế, mức tăng trưởng GDP của khu vực và TP, môi trường tự nhiên ảnh hưởng đến khai thác hàng hóa. Từ những kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo Cảng đặc biệt đề cao yếu tố chất lượng dịch vụ xanh, xem đây là mục tiêu hàng đầu, tập trung nâng cao năng suất xếp dỡ hàng hóa và tạo điều kiện giải phóng tàu nhanh, giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại Cảng.

Với việc năng động tìm kiếm khách hàng, xây dựng mạng lưới đối tác, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các hình thức phát triển thị trường, thương hiệu Cảng Đà Nẵng dần dần được khẳng định trong ngành hàng hải Việt Nam.

Gần đây, Cảng Đà Nẵng nổi lên như là một trong những đơn vị đi đầu về chuyển đổi số trong ngành hàng hải cả nước. Ông có thể nêu một số thành tựu của Cảng Đà Nẵng trên lĩnh vực này?

Ông Trần Lê Tuấn: Phải khẳng định rằng công cuộc chuyển đổi số của Cảng Đà Nẵng trong thời gian qua đã thành công vượt bậc, liên tục được trao các giải thưởng uy tín. Trong năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, Cảng Đà Nẵng đã có 79 sáng kiến trên nhiều lĩnh vực, nhiều bộ phận tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động và thỏa mãn khách hàng, giá trị làm lợi cho Công ty lên đến hơn 15 tỷ đồng.

Cảng Đà Nẵng có lợi thế là một cảng biển thuận lợi cho dịch vụ container.

Cảng Đà Nẵng có lợi thế là một cảng biển thuận lợi cho dịch vụ container.

Phần mềm Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate đã đoạt giải Nhất tại Hội thi sáng tạo Kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 16 (năm 2020 - 2021) và đoạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021. Những sáng kiến này vừa góp phần mang lại nhiều tiện lợi cho khách, vừa tăng năng suất, hiệu quả công việc cho người lao động.

Trong giai đoạn bùng phát đại dịch COVID-19, không chỉ riêng Cảng Đà Nẵng mà cả nước, đặc biệt là ngành hàng hải gặp muôn vàn khó khăn. Trước tình hình đó, Cảng Đà Nẵng đã nghiên cứu tìm mọi giải pháp, đặc biệt là các giải pháp về công nghệ thông tin nhanh chóng ra đời và áp dụng để làm sao hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng một cách an toàn và nhanh chóng nhất.

Thành công lớn chỉ đến với những ai biết chuẩn bị tốt để đón nhận thời cơ. Với những thành tựu đặc biệt trong công cuộc chuyển đổi số, có thể nói Cảng Đà Nẵng đã có được sự chuẩn bị tốt để đón nhận những thời cơ mới, xứng đáng là một trong những doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn bùng phát đại dịch COVID-19.

Song hành với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Cảng Đà Nẵng đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực và chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Trong nhiều năm qua, thu nhập bình quân của người lao động trong toàn Công ty năm sau cao hơn năm trước khoảng 4%. Cảng Đà Nẵng xứng đáng là Cảng duy nhất đến thời điểm này nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” 6 năm liên tiếp trong các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Trên nền tảng của những thành tựu đó, Cảng Đà Nẵng xác định hướng tới tương lai bằng những định hướng chiến lược như thế nào?

Ông Trần Lê Tuấn: Sự phát triển bền vững của Cảng Đà Nẵng luôn gắn liền với những kỳ vọng và sứ mệnh quan trọng đang được chính quyền địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đặt ra ngày càng rõ ràng hơn cho một đơn vị vận hành cảng biển đầu mối của khu vực.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2014 - 2022.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2014 - 2022.

Cảng Đà Nẵng tiếp tục xác định thị trường mục tiêu là khu vực miền Trung, chú trọng nghiên cứu các vùng hậu phương. Trên cơ sở đó, thực hiện có hiệu quả các chính sách sản phẩm, chính sách giá, chính sách chăm sóc khách hàng; linh hoạt, giữ vững nguồn hàng trước áp lực cạnh tranh và thu hút thêm các khách hàng, các hãng tàu mới.

Đồng thời tập trung nguồn lực phát triển mạng lưới logistics, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp; phát triển công nghệ thông tin theo hướng tự động hoá, phát triển thành cảng thông minh, hiện đại.

Cảng Đà Nẵng phát triển hướng đến tương lai dựa trên 3 trụ cột: cảng biển, logistics và du lịch/dịch vụ. Trong đó, cảng biển là mảng kinh doanh chủ lực; đẩy mạnh logistics với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh cho cảng biển thông qua tập trung được nguồn hàng của vùng thị trường, hướng đến việc sinh lời trong dài hạn; phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng tận dụng tối đa lợi thế về nguồn lực đang sở hữu và có khả năng tiếp cận trong tương lai.

Với chiến lược này, Cảng Đà Nẵng dành mọi nguồn lực tập trung cho việc được chấp thuận đầu tư dự án trọng điểm bến số 1, 2 cảng Liên Chiểu và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Trung tâm Dịch vụ logistics Hòa Nhơn trên diện tích 20ha với hệ thống kho bãi rộng lớn, phục vụ cho toàn bộ khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Trung tâm này hoạt động logistics theo định hướng ICD tích hợp kho ngoại quan, hải quan, kho nội địa, kho phân phối, kho thương mại điện tử, bãi chứa container.

Đối với chúng tôi, trăn trở lớn nhất là thành công của hiện tại sẽ là áp lực trong tương lai. Chúng tôi mong không phải là đơn vị đi tiên phong trong ngành cảng biển, mà là tiên phong đối với chính chúng tôi; không phải năm sau cao hơn năm trước mà phải là ngày sau hơn ngày trước, để không ngừng phát triển, góp phần vào sự thành công của hệ thống cảng biển tại khu vực và cùng ngành hàng hải Việt Nam vươn ra biển xa.

Xin cám ơn ông!

Thông tin liên hệ:

Cảng Đà Nẵng

Địa chỉ: 26 Bạch Đằng, Hải Châu, Đà Nẵng

Trang chủ:https://danangport.com/

Facebook:tại đây.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm