Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giá vé máy bay cao tạo áp lực lên doanh nghiệp lữ hành

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thông tin về giá vé máy bay được nhiều tờ báo phản ánh.

Cảng Đà Nẵng hai năm liền vào Top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ / Jeju Air sắp khai trương đường bay Đà Lạt – Seoul

Mới bán được gần một nửa

Theo tờ Tiền phong, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay dịp cao điểm Tết đang rất thấp sau 3 tháng mở bán. Lý do là giá vé quá cao trong khi khả năng chi trả của nhiều hộ gia đình sụt giảm.

Bên cạnh đó, các chuyến bay dịp Tết thường mang tính lệch đầu, tức quá tải một chiều. Đề bù đắp chi phí cho các chuyến bay ở chiều vắng khách, các hãng thường tính giá để bù đắp cho bay 2 chiều.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến việc ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay trong nước. Theo đó, khung giá tối đa cao hơn khung giá cũ.

Giá vé máy bay cao tạo áp lực lên doanh nghiệp lữ hành - Ảnh 1.
Ảnh VTV

Theo tờ Nhân dân cuối tuần, việc tăng trầngiá vé máy baysẽ giúp các hãng có thêm dư địa để thực hiện chính sách giá vé linh hoạt. Hành khách cũng có thêm lựa chọn với nhiều sản phẩm đa dạng.

Tuy nhiên việc, tăng chi phí đi lại sẽ trở thành gánh nặng với không ít người lao động và tạo áp lực lên các doanh nghiệp lữ hành. Giátour du lịchtăng cao cũng khiến khách hàng so sánh và lựa chọn tour du lịch nước ngoài.

Nâng giá trần giá vé có thể lên đến 4 triệu đồng/vé/chiều bay hay cao hơn nữa không phải là vấn đề quan trọng. Bởi khi lượng khách giảm thì giá vé không thể cứ tăng mãi. Đây là sự va đập giữa cung - cầu của thị trường. Giá vé sẽ do người tiêu dùng quyết định. Họ có quyền lựa chọn hãng hàng không mà họ cảm thấy phù hợp.

Lời hiệu triệu cho du lịch Phú Quốc

Giá vé máy bay cao tạo áp lực lên doanh nghiệp lữ hành - Ảnh 2.

Cũng liên quan đến giá vé và du lịch, báo Tuổi trẻ thông tin, một số hãng bay đã cắt giảm đường bay đến Phú Quốc (Kiên Giang) vì vắng khách. Diễn biến này chỉ là tiếp nối của tình trạng du khách không còn hăm hở đến đảo ngọc như nhiều năm trước.

 

Việc cần làm là bây giờ là phải hành động để Phú Quốc trở lại hấp dẫn trong mắt du khách. Theo tờ Tuổi trẻ, sau đại dịch, khách nội địa đã giúp Phú Quốc phục hồi nhanh chóng nhưng khách quốc tế vốn dồi dào sức mua đến hòn đảo này vẫn còn thưa thớt. Thêm nữa, giá vé máy bay cao đã kìm chân du khách đến với Phú Quốc.

Chuẩn bị vào mùa cao điểm du lịch Tết, không thể để du lịch Phú Quốc tụt dốc. Nhưng chỉ có du lịch Phú Quốc xoay xở, e khó đảo ngược được thực tế đáng lo ngại này. Cần một nhạc trưởng để có thể có các chương trình quảng bá quy mô quốc tế.

Theo báo Thanh niên, Phú Quốc nên được trao quyền thử nghiệm những thể chế vượt trội, những cơ chế vượt trước để ngang tầm với địa chỉ du lịch biển sáng tạo hàng đầu thế giới.

Cần cơ chế để lựa chọn được những nhà đầu tư có tầm nhìn, có tiềm lực, có sáng tạo, hình thành nên một Phú Quốc "phi thường". Những ý tưởng "phi thường" mà phải đi qua những quy chế thông thường thì chắc chắn "chết yểu".

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm