Thị trường

Đồng Nai làm chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh

Chôm chôm là sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Ðồng Nai, nhất là chôm chôm ở Long Khánh, có chất lượng trái ngon và giá trị kinh tế cao.

Việc tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý “Long Khánh” cho trái chôm chôm là cần thiết và cấp bách nhằm tạo thương hiệu, nâng cao giá trị kinh tế của chôm chôm Long Khánh trên thị trường.

 
Tổng diện tích đề xuất bảo hộ chỉ dẫn địa lý Long Khánh cho chôm chôm là trên 6.700 ha, gồm: thị xã Long Khánh gần 2.500 ha, huyện Xuân Lộc trên 1.200 ha, huyện Thống Nhất gần 1.200 ha và huyện Cẩm Mỹ trên 1.000 ha. Ðây là cơ sở lập hồ sơ đăng ký xác lập quyền chỉ dẫn địa lý Long Khánh cho chôm chôm nhãn và chôm chôm Java.
 
Khi xây dựng chỉ dẫn địa lý, tỉnh cũng sẽ ban hành hệ thống văn bản làm cơ sở cho hoạt động chỉ dẫn địa lý như: quy trình trồng và chăm sóc, bảo quản chôm chôm; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, quảng bá và phát triển sản phẩm.
 
Khi được cấp văn bằng bảo hộ, địa phương sẽ áp dụng triển khai thực tế vùng canh tác nhằm đảm bảo sản phẩm được kiểm soát và đạt tiêu chuẩn như đăng ký.
 
Chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá: từ ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hình ảnh, để chỉ một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất ra từ đó. Chỉ dẫn địa lý sẽ nói lên chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hoá là do nguồn gốc địa lý tạo nên. Ví dụ "Vạn Phúc" (lụa tơ tằm); "Bát Tràng" (gốm, sứ)…
 
Chỉ dẫn địa lý đang được nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng, phát triển và sử dụng như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đồng thời là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. 
 
Hiện có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thế giới, với giá trị giao dịch thương mại hàng năm ước đạt 50 tỷ USD. Riêng khu vực ASEAN đã có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. 
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo