Thị trường

Đồng nhân dân tệ đã dần tìm lại được bình yên

(DNVN) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay 17/8 đã tăng giá nội tệ thêm 0,1%, lên mức 6,3969 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới 17/8, đồng nhân dân tệ đã tiếp tục tăng nhẹ trở lại nhờ các biện pháp bình ổn tỷ giá của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Tuần trước, động thái phá giá của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBOC đã khiến đồng tiền này giảm giá mạnh nhất trong 2 thập kỷ.

Tính đến 9h37 sáng nay 17/8 theo giờ Thượng Hải, đồng nhân dân tệ được giao dịch ở mức 6,3920 nhân dân tệ đổi 1 USD, sau khi giảm tổng cộng 2,9% trong tuần trước.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra tỷ giá tham chiếu ở mức 6,3969 CNY/USD, thay đổi 0,1% so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu. Trên thị trường hải ngoại, nhân dân tệ tăng giá 0,07%, lên mức 6,4451 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay tăng giá nội tệ thêm 0,1%, lên 6,3969 nhân dân tệ đổi một USD.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay tăng giá nội tệ thêm 0,1%, lên 6,3969 nhân dân tệ đổi một USD.

Trước đó, từ 11-13/8, ngân hàng này lần lượt hạ giá đồng nhân dân tệ 1,9%, 1,6% và 1,1% so với đồng USD. Không chỉ khiến giá nội tệ trên thị trường tự do lao dốc, động thái của Trung Quốc còn đẩy nhiều đồng tiền châu Á như Rupiah Indonesia hay Ringgit Malaysia xuống đáy so với USD.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng liên tục đi xuống. Chỉ đến ngày 14/8, tài chính thế giới mới hồi phục trở lại, khi Trung Quốc tăng giá nhân dân tệ thêm 0,05%.

Tại Việt Nam, ngay trong ngày 11/8, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng biên độ tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD Mỹ từ +/-1% lên +/-2%. Việc điều chỉnh này có tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư… và bảo đảm lợi ích chung của nền kinh tế.

Từ ngày 14/8, thị trường ngoại tệ đã có xu hướng ổn định trở lại, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã giảm thấp hơn so với mức trần, bảo đảm thanh khoản thị trường.

Ma Jin, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC, dự báo trong thời gian tới đồng nhân dân tệ có thể biến động theo cả hai chiều trong khi PBOC sẽ can thiệp để điều chỉnh tỷ giá cả khi đồng tiền này tăng hoặc giảm giá quá mạnh.

 

Một cơ chế điều hành tỷ giá dựa vào thị trường nhiều hơn sẽ giúp ngăn chặn đồng nhân dân tệ lệch quá nhiều so với điểm cân bằng, đồng thời giảm khả năng biến động bất ngờ, ông nói.

Nhận định về những lời nói trên, Eddie Cheung – chiến lược gia của ngân hàng Standard Chartered – cho rằng những bình luận về can thiệp theo cả hai chiều sẽ giúp khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư.

“Có những dấu hiệu cho thấy PBOC không muốn nhìn thấy áp lực giảm giá quá lớn. Khoảng cách giữa tỷ giá giao ngay và tham chiếu ngày càng thu hẹp phản ánh lựa chọn về sự ổn định”. – chiến lược gia này cho biết.

Theo cơ chế mới, tỷ giá tham chiếu sẽ được tính toán dựa trên mức giá đóng cửa ngày hôm trước, cung cầu ngoại tệ trên thị trường và những thay đổi của các đồng tiền lớn, PBOC cho hay.

Các nhà hoạch định chính sách không chỉnh sửa vai trò của PBOC trong việc thiết lập tỷ giá, theo đó đồng nhân dân tệ được phép biến động tối đa 2% (theo cả hai chiều) so với tỷ giá tham chiếu.

 

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo