Thị trường

Dự án mở rộng QL1: “Nghẽn” giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư

Phú Yên là 1 trong 2 tỉnh (sau Bình Định) thực hiện rất chậm việc GPMB dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1, còn vướng tất thảy 9,7km giải tỏa “da beo”. Tiến độ thi công mở rộng QL1 cũng ỳ ạch, trong khi tiền có sẵn nhưng chưa đền bù, hỗ trợ cho dân, và 16 khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành.

Hiện khu tái định cư Cây Dông, xã An Hiệp, huyện Tuy An - mới có 4 hộ dân đến ở.

Tiền có sẵn nhưng chưa bồi thường cho 1.741 hộ dân

Ông Nguyễn Thành Trí - Giám đốc Sở GTVT Phú Yên - cho biết, hiện Phú Yên đã bàn giao mặt bằng mở rộng QL1 được 85,95km/86,54km, đạt 99,32%. Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư), một số địa phương đã bàn giao mặt bằng nhưng các nhà thầu vẫn chưa thể triển khai thi công do các hộ dân cản trở, không cho thi công. Sự thể là do bà con chưa chấp nhận phương án đền bù hoặc chưa nhận tiền đền bù.

Chiều ngày 16.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra toàn bộ tiến độ thi công, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tuyến QL1 ở Phú Yên và khẳng định, hiện còn quá nhiều đoạn QL1 (tổng cộng 9,7km) tập trung 3 địa phương TX.Sông Cầu, huyện Tuy An và Đông Hòa còn vướng GPMB; nhiều địa phương chưa phê duyệt xong phương án đền bù cho dân.

Toàn tỉnh còn đến 1.741 hộ chưa được bồi thường. Cụ thể, tại TX.Sông Cầu còn vướng giải tỏa 1km; có 14 hộ khiếu nại về giá, 179 hộ đang làm hồ sơ chi trả đền bù; còn 280 hộ đang xem xét phê duyệt hồ sơ. Huyện Tuy An có tổng cộng hơn 4,3km chưa giải tỏa, với 20 hộ khiếu nại về giá, có 321 hộ đang trình hội đồng xem xét, thẩm định giá bồi thường, 124 hộ đang đo đạc, áp giá. Trong khi huyện Đông Hòa chỉ mới có 13 hộ nhận tiền, 150 hộ đang áp giá, 710 hộ có hồ sơ đang trình hội đồng xem xét, thẩm định!

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện Trung ương đã chuyển đủ 433 tỉ đồng cho bồi thường GPMB QL1, nhưng Phú Yên chỉ mới giải ngân được 257 tỉ đồng. Lý giải vì sao tiền đã có sẵn nhưng huyện Đông Hòa còn đến 860 hộ chưa nhận được tiền bồi thường, bà Cao Thị Hòa An - Bí thư Huyện ủy Đông Hòa - phân bua: “Một số cán bộ ở trung tâm quỹ đất huyện bị tạm giam do sai phạm nên thiếu người làm. Hơn nữa, huyện cùng một lúc triển khai nhiều dự án lớn, trong khi việc quản lý hiện trạng đất đai, lưu trữ hồ sơ đất lâu nay của huyện chưa tốt nên phương án đền bù chậm trễ”.

Về tiến độ thi công mở rộng QL1 trên địa bàn tỉnh chậm, nhiều khối lượng chưa đạt, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể bức xúc nói: “Tôi là người dân tôi cũng khiếu nại! Vì công trường thi công chậm, đào sâu ngổn ngang trước nhà dân, bụi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của dân”. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao cho BQL dự án Thăng Long làm việc với từng nhà thầu để thi công đồng bộ; nhà thầu nào thi công để hố sâu thì kiên quyết xử lý ngay; tăng cường kiểm tra tiến độ và chất lượng, đề xuất thay thế nếu nhà thầu yếu kém,…

Chờ tái định cư trong… mùa mưa

Anh Lê Nguyễn Tường Duy là một trong số 17 hộ ở xã An Hòa, huyện Tuy An, phải vào tái định cư (TĐC) ở Đồng Gia Điền tâm sự: “Tôi đã bốc thăm nhận đất, nhưng hiện khu TĐC Đồng Gia Điền chưa hoàn thiện. Gia đình đã giao đất cho dự án mở rộng QL1 nên đang sống tạm trong phần nhà còn lại chỉ rộng khoảng 12m2, phải chờ TĐC trong mùa mưa”. Thực tế, tỉnh Phú Yên phải xây dựng 16 khu TĐC cho 1.029 hộ dân bị giải tỏa trắng trên QL1. Nhưng hiện chỉ mới có 7 khu TĐC hoàn thiện phần san nền, cắm mốc phân lô; 9 khu TĐC vẫn còn đang san lấp mặt bằng.

Do vậy, việc bố trí đất TĐC cho dân mới được 299 hộ, đạt 29%. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vốn đầu tư cho các khu TĐC là 276,3 tỉ đồng; hiện Bộ GTVT đã chuyển 2 lần với tổng số tiền 159 tỉ đồng, trong khi khối lượng thi công mới đạt trên 111 tỉ đồng. Do vậy, vốn không thiếu, việc chậm tiến độ là do trách nhiệm của địa phương!

Ông Phạm Đình Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - đã phê bình chính quyền địa phương các huyện Đông Hòa, Tuy An và TX.Sông Cầu chưa làm quyết liệt, làm lai rai, được chăng hay chớ, thiếu trách nhiệm trước tỉnh. “UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phải giải quyết dứt điểm việc GPMB, bồi thường, hỗ trợ TĐC cho dân chậm nhất đến ngày 10.10 tới. Nếu địa phương nào không hoàn thành thì sẽ kiểm điểm, kỷ luật trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện, điều động làm việc ở nơi khác” - ông Phạm Đình Cự khẳng định.

Ngày 16.9, tại buổi làm việc với tỉnh Phú Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh phải rà soát lại vì sao tiền Trung ương chuyển về đã có sẵn nhưng không kịp thời giải ngân bồi thường cho dân bị giải tỏa? Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh phải thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ cho các huyện tháo gỡ khó khăn trong GPMB để hoàn thành tiến độ mở rộng QL1. Tỉnh cấp tốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành 16 khu tái định cư QL1 và chăm lo sinh kế cho dân, vận dụng tối đa các chính sách để hỗ trợ người dân,

Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo