Thị trường

Đủ chiêu trò câu kéo khách hàng, ôtô vì sao vẫn ế?

Lệ phí trước bạ quá cao tại TP.HCM và Hà Nội, thông tin liên quan tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cùng mức lãi suất cho vay mua xe ở mức quá cao là những yếu tố khiến thị trường xe trong nước đóng băng theo nhận định của WAMA.

Bất chấp hàng loạt chiêu kích cầu của tất cả các liên doanh lắp ráp và phân phối xe, sức mua toàn thị trường vẫn sụt giảm rất mạnh. Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy doanh số xe tháng 4 chỉ đạt mức 6.116 xe, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. So sánh 4 tháng đầu năm 2012 với cùng kỳ năm 2011, thị trường giảm 21.331 xe.

 

Do giảm đều nên thứ tự trong bảng xếp hạng các liên doanh VAMA không có nhiều thay đổi.  Dù bị giảm doanh số gần 1.000 xe, Trường Hải vẫn duy trì ngôi vị số 1 với 1.837 xe trong đó xe thương mại vẫn là phân khúc xe chính của đơn vị này. Dòng xe du lịch bán tốt nhất của Trường Hải vẫn là Kia Morning với doanh số 243 xe, đứng cuối cùng trong top 5 xe bán tốt nhất tháng.

 

Bám sát theo sau là Toyota với doanh số 1.636 xe, một trong những mức thấp nhất của liên doanh này trong vài năm trở lại đây. Dù vậy, các sản phẩm chính của liên doanh này vẫn chiếm tới bốn trên năm vị trí top các xe bán chạy nhất tháng. Trong đó, dòng SUV Toyota Fortuner bất ngờ bán tốt nhất với doanh số 383 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Vinaxuki, GM Việt Nam và Suzuki.

 

Không chỉ giảm mạnh và toàn diện, viễn cảnh trong thời gian tới của thị trường xe cũng vô cùng ảm đạm. Trong bản báo cáo hàng tháng, VAMA nhận định “thị trường ô tô đang ở tình trạng báo động”. Lượng xe tồn kho của các các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và của các đại lý đang ở mức rất cao làm cho các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất.

 

Hệ thống các đại lý đang gặp khó khăn về vốn do lượng xe tồn kho cao. Áp lực doanh số khiến các hãng xe tung ra đủ kiểu khuyến mại, có hãng xe còn giảm giá sốc tới 1,35 tỷ đồng/xe. Nhiều đại lý chấp nhận bán lỗ để phần nào thu hồi vốn nhưng cũng không cải thiện được nhiều về doanh số.

 

Hiệp hội này cũng giảm mạnh dự báo thị trường từ mức 130.000 xe cho năm 2012 xuống còn chưa đầy 100.000 xe.

 

Nguyên nhân khiến thị trường đóng băng được VAMA nhận định là do các yếu tố như lệ phí trước bạ quá cao tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, thông tin liên quan tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cùng mức lãi suất cho vay mua xe ở mức quá cao.

 

Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 3/2012:

 

Đơn vị lắp ráp

Doanh số tháng  4 (xe)

Doanh số tháng  3 (xe)

Trường Hải

1.837

2.788

Toyota

1.636

2.069

Vinaxuki

515

490

GM Việt Nam

505

590

Vinamotor

259

0

Suzuki

240

495

Ford

217

294

VEAM

199

148

Honda

138

55

Vinastar

137

113

Mercedes-Benz

131

187

Isuzu

97

78

Mekong

30

43

SanYang

23

42

Hino

22

85

Samco

21

30

Vinacomin

21

0

VMC

10

18

Tổng cộng

6.116

7.525

 

Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2012:

 

Mẫu xe

Tháng 4/2012 (xe)

Tháng 3/2012 (xe)

Toyota Fortuner

383

428

Toyota Innova

314

314

Toyota Vios

310

402

Toyota Corolla Altis

290

450

Kia Morning/Picanto

243

391

Theo VTC

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo