Thị trường

Đừng làm khó doanh nghiệp

Trong chương trình phát triển đô thị thị xã Dĩ An giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 việc tập trung mọi nguồn lực, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị theo đồ án quy hoạch chung được duyệt; phấn đấu đến năm 2020 trở thành một quận của thành phố Bình Dương.

Trong đó có tuyến đường từ Quốc lộ (QL) 1K đi Đại học Quốc gia TP HCM và Khu tổ hợp phát triển nhà ở, dịch vụ thương mại tại khu phố Tân Quý.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Theo quy hoạch phường Đông Hòa được chính quyền địa phương ưu tiên đầu tư nhằm hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông trong khu vực, kết nối Đại học Quốc gia TP HCM với trung tâm thị xã, thực hiện định hướng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất xen kẽ trong khu dân cư sang đất ở đô thị, tạo thêm quỹ nhà ở, khắc chế sự hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn với cơ sở hạ tầng không bảo đảm gây mất vẻ mỹ quan ảnh hưởng đến việc phát triển đô thị.

Để giải quyết bài toán khó và hạn hẹp về vốn ngân sách của Bình Dương và thị xã Dĩ An nói riêng. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thiên Hà - Băng Dương mạnh dạn xin xây dựng tuyến đường QL 1K đi Đại học Quốc gia TP HCM, tặng toàn bộ kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường này. Đề xuất này được UBND tỉnh Bình Dương, các sở, ban, ngành và UBND thị xã Dĩ An đồng thuận cao.

Song song với việc đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này và tổ hợp phát triển nhà ở thương mại, chủ đầu tư thực hiện ưu tiên đầu tư khối nhà ở tái định cư, trên nền cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch được duyệt về khu tái định cư Tân Đức, thuộc phường Đông Hòa, nhằm giải quyết nhu cầu tái định cư có sự hỗ trợ, ưu đãi cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án nói riêng và nhu cầu về nhà ở cho người dân tại địa phương.

Dự án đầu tư tuyến đường từ QL 1K đi Đại học Quốc gia và Xây dựng Khu tổ hợp phát triển nhà ở, dịch vụ thương mại thực hiện trên địa bàn phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thiên Hà - Băng Dương làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 9-2-2015. Sau đó, ngày 1-4-2015 UBND tỉnh Bình Dương ra văn bản chấp thuận đầu tư dự án nêu trên. Ngày 24-4-2015, UBND thị xã Dĩ An có Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giao Phòng Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp UBND phường Đông Hòa tổ chức giao thông báo thu hồi đất cho các hộ dân.

Theo các chuyên gia, đây là một dự án đầu tư theo phương thức xã hội hóa được triển khai bài bản, đúng pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai đúng kế hoạch. Theo đó, tuyến đường dài trên 300m với kinh phí không nhỏ, sau khi hoàn thành chuyển giao cho địa phương quản lý. Để tạo quỹ đất sạch cho dự án này, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để thông báo chủ trương đầu tư, quy mô dự án và lấy ý kiến đóng góp của người dân thuộc phạm vi giải tỏa của dự án.

Tại Văn bản số 876/TB-UBND ngày 8-12-2015 thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND thị xã Dĩ An Nguyễn Văn Nghĩa đã kết luận: Xác định đây là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Thủ trưởng các đơn vị cần tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện; Đối với phương án giá, Hội đồng thống nhất phương án giá lần thứ 2 đề xuất tăng thêm để có lợi cho người dân, đề nghị chuẩn bị kỹ cơ sở luật  pháp, phân tích so sánh để bảo vệ phương án giá, tạo sự đồng thuận của dân trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

 

Việc giải tỏa được thực hiện đúng quy trình, tuân thủ những quy định của pháp luật. Quy trình triển khai, hồ sơ đề xuất xin chủ trương của nhà đầu tư đã được các sở liên ngành thẩm định, tổ chức họp và đi đến thống nhất trình UBND tỉnh. Hiện nay Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đang triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện đúng quy trình đảm bảo quyền lợi và lợi ích hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp không có sự khuất tất diễn ra trong quá trình xây dựng phương án bồi thường và hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Riêng việc xây dựng giá đền bù do Công ty Đất Phương Nam là đơn vị độc lập có đầy đủ năng lực và uy tín tại địa phương thực hiện, đã qua thẩm định và phê duyệt của UBND tỉnh Bình Dương.

Trong khi đa số các hộ dân nằm trong phạm vi thực hiện dự án đều đồng tình và tạo điều kiện giúp đỡ chính quyền địa phương và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng chưa chịu chấp thuận mức giá đền bù, có đơn đề nghị chính quyền thị xã Dĩ An xem xét. Hiện chính quyền địa phương cũng như Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng tiếp tục tuyên truyền và vận động bà con ủng hộ chủ trương của địa phương.

Điều đáng quan tâm là có một số hộ không những không chấp thuận mà có những phát ngôn vừa không chính xác, vừa vu khống, bôi nhọ chính quyền thị xã Dĩ An. Họ không chịu chấp thuận việc doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư, không chấp thuận mức giá đền bù được phê duyệt, thậm chí còn vu vạ chính quyền thị xã làm thuê cho nhà đầu tư, cản trở việc giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch đúng tiến độ.

Thiết nghĩ, chính quyền thị xã Dĩ An cần chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục vận động số bà con này chấp thuận cơ chế chính sách chung, tránh manh động và phát ngôn bừa bãi, ảnh hưởng đến chính quyền địa phương. Trong trường hợp cố tình chống đối cần cưỡng chế và xử lý theo pháp luật.

Nên đọc
Theo Petrotimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo