Xã hội

Dùng tiền lẻ trả phí BOT QL5: Thứ trưởng Bộ GTVT lên tiếng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết nếu tiếp tục giảm phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và dự án có nguy cơ đổ bể.

Theo các chủ phương tiện tham gia trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5, tuyến đường này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, chủ phương tiện đã trả tiền duy tu, bảo trì đường. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là "phí chồng phí", theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Tài xế lái xe trả phí khi đi qua trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5 (Huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bằng tiền với mệnh giá 500 đồng gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, việc tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) được Nhà nước giao thu phí trên QL5 từ 2009 là để bù đắp kinh phí làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không phải để hoàn vốn làm QL5.

Do cao tốc có tổng mức đầu tư lớn (khoảng 2 tỷ USD), trong bối cảnh ngân sách khó khăn, để đảm bảo hoàn vốn đầu tư, Thủ tướng đã có quyết định về một số cơ chế chính sách đặc thù. Trong đó có việc giao cho Vidifi thu phí 2 trạm thu phí trên QL5.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các bộ, ngành trung ương xem xét phương án di dời trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 về điểm giáp ranh giữa Hưng Yên với Hà Nội hoặc Hưng Yên với Hải Dương, nhằm khắc phục tình trạng xe trốn trạm, gây thất thoát nguồn thu và phá hỏng đường dân sinh, báo TTXVN đưa tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân và các doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, không dùng tiền lẻ làm công cụ gây ùn tắc giao thông tại các trạm kiểm soát vé trên địa bàn.

Về việc miễn giảm phí mà tỉnh Hưng Yên và các doanh nghiệp đề xuất, ông Đào Văn Chiến đã tiếp thu và sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các phương án hợp lý để giảm theo quy định chung. 

Nếu giảm phí sẽ giảm cho doanh nghiệp, còn giảm cho tài xế thì không biết bao nhiêu cho vừa. Mặt khác, có thể sẽ giảm phí mạnh trên đường cao tốc nhằm kéo xe né trạm ra đường quốc lộ 5 và thu hút xe từ đường quốc lộ 5 ra đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo