Xã hội

Gây khó cấp giấy chứng tử: Thông tin gây "sốc"

Ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp khẳng định hệ thống camera ở bộ phận một của của phường Văn Miếu không có dữ liệu từ 9/7/2015.

Sáng 3/8, bên lề hội nghị giao ban công tác tư pháp của Sở Tư pháp Hà Nội, ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp khẳng định hệ thống camera ở bộ phận một của của phường Văn Miếu (quận Đống Đa) không có dữ liệu từ 9/7/2015, theo tin tức trên báo Zing news.

 
UBND phường Văn Miếu nơi xảy ra việc người dân tố gặp khó khi xin giấy chứng tử. Ảnh Tuổi trẻ

“Camera có xem được đâu. Nó vẫn quay nhưng không lưu dữ liệu vì hỏng từ năm 2015", ông Cao nói và khẳng định đoàn Kiểm tra công vụ của TP Hà Nội làm việc rất nghiêm túc. Theo quyết định, thời gian thanh tra là 3 ngày nhưng phải làm việc đến 5 ngày mời kết thúc. 

Phó trưởng đoàn Kiểm tra công vụ cho hay đoàn công tác cũng kiến nghị Sở TT&TT, quận Đống Đa chỉ đạo rà soát toàn bộ hệ thống camera ở bộ phận một cửa.

Trong khi đó vào chiều 2/8, Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội có kết luận về sự việc tại UBND phường Văn Miếu. Một trong những thông tin khiến dư luận ngạc nhiên là camera giám sát ở phường này đã bị “treo”, không ghi lại hình ảnh, âm thanh suốt hơn 2 năm qua.

Trước đó, để khai thác thêm thông tin về sự việc người dân bị hành đi xin giấy chứng tử, Đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội đã niêm phong camera. Đoàn yêu cầu UBND quận Đống Đa, UBND phường Văn Miếu trích xuất hình ảnh, âm thanh từ bộ nhớ của camera đặt tại bộ phận một cửa phường Văn Miếu.

 Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng khẳng định các dữ liệu trong hai ổ cứng không phát hiện dấu hiệu bị xóa. Các thông tin dữ liệu trong ổ cứng sau khi kiểm tra được giữ nguyên, không bị sao lưu sang các thiết bị khác.

 

Tuy nhiên, bộ nhớ của camera giám sát này đã không ghi lại được âm thanh hình ảnh từ sang ngày 9/7/2015. Do không có ghi âm, hình ảnh nên Đoàn kiểm tra không kết luận được việc bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch phường xúc phạm người dân.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh cho biết, đến sáng 3/8, UBND phường mới nhận được dự thảo kết luận thanh tra công vụ còn kết luận chính thức sẽ được gửi đến các bên liên quan vào chiều nay, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Về đề nghị của Đoàn thanh tra công vụ đối với việc xử lý các vi phạm của cán bộ có liên quan, bà Khanh cho hay, ngay sau khi đoàn thanh tra công vụ xuống làm việc, Phòng Nội vụ của quận đã có văn bản chấn chỉnh gửi đến phường.

"Nếu đoàn kiểm tra công vụ kết luận có sai phạm, thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý các cá nhân liên quan. Ngay sau khi có kết luận, phường sẽ họp Hội đồng kỷ luật sau đó đưa ra hình thức xử lý thích hợp, đảm bảo đúng quy trình. Về nội dung xử lý cụ thể, UBND phường sẽ cung cấp ngay sau khi Hội đồng kỷ luật đưa ra hình thức xử lý cuối cùng", bà Khanh nêu.

Theo kết luận của đoàn Kiểm tra công vụ TP Hà Nội, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ cấp giấy khai tử cho bố của bà Vũ Thanh Hoa vào ngày 19/7 trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử ban hành theo quy định hiện hành.

 

Đoàn cũng xác định, không có việc vòi vĩnh, gợi ý đòi 200.000 đồng như một số thông tin nên. Đoàn kiểm tra cũng kết luận những sai sót của ông Nguyễn Lê Hiếu (lao động hợp đồng tại bộ phận một cửa, UBND P.Văn Miếu), trong đó, không giao giấy hẹn trả kết quả cho bà Vũ Thanh Hoa mà hẹn "bằng lời".

Hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử, trong khi đây là trách nhiệm của UBND phường. Việc UBND P.Văn Miếu sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là không đúng quy định.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Zing news, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo