Thị trường

Giải đáp vướng mắc về chính sách thuế mới cho doanh nghiệp

Ngày 25-7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại với gần 400 doanh nghiệp (DN).

(baohaiquanTại hội nghị đại diện Cục Thuế TP.HCM đã giải đáp các vướng mắc trong số 100 câu hỏi gửi trước và trả lời trực tiếp hơn 20 ý kiến thắc mắc của các DN tham gia hội nghị liên quan đến các quy định của các luật thuế hiện hành. Trong đó, tập trung nhiều vào các chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1-7-2013.


Gặp khó với chính sách thuế mới

Cụ thể, giải đáp vướng mắc của công ty GHP Far East hoạt động trong lĩnh vực số hóa và phát triển phần mềm về việc điều chỉnh hóa đơn, tờ khai thuế và hoàn thuế đối với các hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đã xuất cho khách hàng nước ngoài về dịch vụ số hóa xuất khẩu với thuế suất 10% (theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1-3-2012 của Bộ Tài chính), bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, do có sự thay đổi về chính sách nên đối với các trường hợp nêu trên, DN và khách hàng nước ngoài phải lập biên bản điều chỉnh thuế suất thuế GTGT.

Đồng thời, căn cứ vào biên bản điều chỉnh thuế suất, công ty lập một tờ hóa đơn điều chỉnh thuế GTGT ghi theo số thuế GTGT đã lập trên hóa đơn cũ. Khi kê khai thuế GTGT công ty ghi giảm tiền thuế GTGT trên bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa dịch vụ bán ra (mẫu 01-1/GTGT) và ghi rõ ghi chú “ Điều chỉnh giảm thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ số hóa”.

Cũng liên quan đến các quy định về thuế GTGT, đại diện Công ty Việt Phúc Thịnh hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản kiến nghị, cơ quan Thuế nên cho phép DN khấu trừ thuế GTGT đầu vào nội địa với thuế GTGT của hàng hóa nhập khẩu nhằm giảm bớt khâu hoàn thuế, tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN vì theo quy định hiện hành các DN không còn được ân hạn thuế GTGT, trong khi DN lần đầu hoàn thuế lại phải kiểm trước hoàn sau nên mất rất nhiều thời gian.

Về vấn đề này, đại diện Công ty Trường Thịnh  sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ XK cũng cho biết, theo chính sách thuế mới, từ 1-7, các DN hoạt động trong lĩnh vực nông lâm, thủy hải sản phải kiểm trước, hoàn sau (40 ngày) thay vì hoàn trước, kiểm sau (6 ngày) như trước đây. Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN, đề nghị cơ quan Thuế tại điều kiện cho các DN được hoàn thuế nhanh hơn. 
 
Giải đáp vướng mắc của hai DN nêu trên, ông Lê Tư, Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM cho biết, đối với trường hợp của công ty Việt Phúc Thịnh, do đều là thuế GTGT đầu vào nên theo quy định DN chỉ được hoàn thuế, không được cấn trừ. Đối với trường hợp của Công ty Trường Thịnh, do trong thời gian gần đây tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước trong lĩnh vực nông, lâm, thủy hải sản diễn ra khá phổ biến nên Bộ Tài chính đã quy định đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực này phải kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Về những khó khăn và kiến nghị của DN đối với việc hoàn thuế, Cục Thuế ghi nhận để có hướng xử lí phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong việc hoàn thuế.

 Đề nghị sửa đổi quy định về hóa đơn

Ngoài những thắc mắc xung quanh các chính sách thuế mới, một vướng mắc được rất nhiều DN nêu ra tại hội nghị liên quan đến quy định về dấu gạch chéo trên phần bỏ trống của hóa đơn.

Theo các công ty APL-NOL.VN, KAO Việt Nam, Nippon Expess Việt Nam… việc gạch chép trên phần còn trống của hóa đơn đặt in theo hướng dẫn của Thông tư 64/2013/TT-BTC ngày 15-5-2013 của Bộ Tài chính đang tiêu tốn thời gian, gây chậm trễ hoạt động giao nhận chứng từ đối với trường hợp các công ty có số lượng hóa đơn phát hành hàng tháng rất lớn. Do vậy, đề nghị cơ quan Thuế xem xét và có đề xuất Bộ Tài chính sửa đổi quy định này phù hợp với nhu cầu lập hóa đơn thực tế của DN.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, đây cũng là vướng mắc chung của rất nhiều DN. Cục Thuế TP.HCM đã ghi nhận và sẽ có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề nghị chấp nhận hóa đơn không có gạch chéo. Tuy nhiên, trước khi có ý kiến chính thức từ Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, các DN vẫn phải thực hiện theo hướng dẫn của thông tư 64/2013/TT-BTC.

Ngoài ra, tại hội nghị đối thoại với các DN trên địa bàn lãnh đạo Cục Thuế cũng đã giải đáp nhiều vướng mắc khác về thuế. Cụ thể như, trả lời thắc mắc của công ty Liên doanh Nippon về việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã nộp ở nước ngoài đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam, bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam, thu nhập để tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công là thu nhập toàn cầu. Tuy nhiên nếu cá nhân đó có đủ chứng từ chứng minh phần thu nhập chịu thuế ở nước ngoài cũng là thu nhập từ tiền lương, tiền công thì sẽ được cơ quan Thuế Việt Nam khấu trừ theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Liên quan đến phản ánh của một DN tại địa bàn quận 6, TP.HCM về việc DN đã có văn bản đề nghị Chi cục Thuế tiến hành các thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán độc lập từ năm 2007 đến nay vẫn chưa được giải quyết, bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM sẽ có ý kiến ngay với Chi cục Thuế quận 6, yêu cầu đơn vị này thực hiện kiểm tra quyết toán và làm thủ tục giải thể cho DN…./.

 
Nguyễn Huế

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo