Chính sách

Giảm thuế GTGT: Góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu

Dự thảo Luật bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với một số loại hình dịch vụ “xuất khẩu”. Quy định này được cho là sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước cũng như hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, nhất là xuất khẩu dịch vụ .
Theo Khoản 1 Điều 8 Luật thuế GTGT quy định hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu (từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nội địa vào khu phi thuế quan) được áp dụng thuế suất 0%, trừ một số trường hợp cụ thể (tài nguyên, khoáng sản chưa qua chế biến xuất khẩu; dịch vụ bưu chính, viễn thông; chuyển giao công nghệ;...) không được áp dụng thuế suất 0%.
 
Trên thực tế đã phát sinh vướng mắc về việc tính thuế GTGT đầu ra và kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài (như tại Lào, Cam-pu-chia, Ăng-gô-la,...) và trong khu phi thuế quan, mua bán hàng hoá mà địa điểm giao nhận ở ngoài Việt Nam (hàng hoá không đi qua Việt Nam), cung cấp dịch vụ ở nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam... . Do Luật thuế GTGT chưa có quy định cụ thể nên dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.
 
Theo thông lệ quốc tế, việc xác định hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu được căn cứ vào nơi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ ở nước ngoài, kể cả các loại hình dịch vụ thực hiện trong nước nhưng được sử dụng (tiêu dùng) ở nước ngoài như cung cấp dịch vụ qua biên giới (truyền hình, dịch vụ mạng). Như Trung Quốc áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 0% đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển, hoạt động thiết kế thực hiện cho các chủ thể ở nước ngoài; In-đô-nê-xi-a cho phép áp dụng thuế suất 0% đối với dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng liên quan đến các loại hàng hóa không phải là bất động sản được tiêu dùng ở ngoài “lãnh thổ hải quan” của In-đô-nê-xi-a và đối với hoạt động xây dựng nếu như các dịch vụ đó được gắn với các bất động sản ở ngoài “lãnh thổ hải quan” của In-đô-nê-xi-a...
 
Để tránh vướng mắc trong thực hiện, Bộ Tài chính đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất 0% đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu là hàng hoá, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, bao gồm cả tiêu dùng trong khu phi thuế quan và một số trường hợp cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ.
 
Theo đó khoản 1 Điều 8 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế và hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng quy định tại Điều 5 của Luật này khi xuất khẩu, trừ các trường hợp sau: Chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài; Dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài; Dịch vụ cấp tín dụng; Chuyển nhượng vốn; Dịch vụ tài chính phái sinh; Dịch vụ bưu chính, viễn thông...".
 
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với một số loại hình dịch vụ “xuất khẩu”, bổ sung thêm quy định cho phép khấu trừ đối với hàng hoá sử dụng cho sản xuất kinh doanh nhưng bị tổn thất mà không được bồi thường điều chỉnh nâng thời hạn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào được khấu trừ từ tối đa 6 tháng lên tối đa là 12 tháng kể từ tháng phát sinh hóa đơn sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước cũng như hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, nhất là xuất khẩu dịch vụ. Việc bổ sung điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác hạch toán kế toán và bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp làm ăn chân chính, ngăn chặn các hành vi gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT, chống thất thu ngân sách, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.
 
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các cá nhân và hộ kinh doanh, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT đã sửa đổi căn cứ xác định ngưỡng không chịu thuế từ “mức thu nhập bình quân tháng thấp hơn mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với tổ chức, doanh nghiệp trong nước” thành “mức doanh thu hàng năm thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định”.
 
Việc sửa đổi tiêu chí thu nhập thấp thành mức doanh số hàng năm (không quá 100 triệu đồng) mà các định hộ, cá nhân kinh doanh không phải kê khai, nộp thuế GTGT sẽ đảm bảo phù hợp với bản chất của thuế GTGT là thu theo hàng hóa và dịch vụ, đồng thời đảm bảo sự ổn định hơn của chính sách so với quy định theo mức lương tối thiểu chung như hiện hành (mức lương tối thiếu thường được Nhà nước điều chỉnh hàng năm).
 
Sửa đổi quy định này cũng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan thuế và người nộp thuế, tạo điều kiện cho cơ quan thuế trong việc ưu tiên dành nguồn lực cho việc thực hiện các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, thực hiện điều chỉnh này này tuy có thể làm giảm thu NSNN trong một số trường hợp song trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, sức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ ở mức thấp thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với hộ, cá nhân kinh doanh, tạo sự đồng thuận trong xã hội trong việc thực hiện các chính sách của nhà nước, góp phần hỗ trợ cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo