Quốc tế

Giành vé "chung kết" bầu cử, Donald Trump đặt một chân vào Nhà Trắng

(DNVN) - Donald Trump đã đạt đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc tổng bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay.

Hãng tin AP đêm 26/5 (giờ Hà Nội) vừa công bố, ông trùm bất động sản Donald Trump đã giành đủ số lượng ủng hộ tối thiểu của các đại biểu đề bầu ông làm ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa. Hiện tại, ông Trump đã có 1.238 đại biểu ủng hộ, vượt quy định là 1.237.

Tỷ phú Donald Trump đã "đặt một chân" vào Nhà Trắng.

Hơn nữa, ông Trump còn giành chiến thắng sớm khi còn 5 bang đến ngày 7/6 tới mới tiến hành bỏ phiếu. Ông cũng tránh được việc phải đối mặt với vòng bỏ phiếu kín tại Cleverland vào tháng 7 và do đó sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung cho chiến dịch tranh cử.

Với việc giành đủ phiếu đại biểu để trở thành người đại diện đảng, ông Trump tránh được một đại hội môi giới (brokered convention) mà ở đó, lãnh đạo Đảng Cộng hòa hay những người "không ưa" Trump có thể dùng ảnh hưởng để khiến ông bị loại.

Tỷ phú Donald Trump là ứng viên duy nhất chạy đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa sau khi đối thủ cuối cùng, Thống đốc bang Ohio John Kasich, tuyên bố bỏ cuộc hôm 3/5. Trước đó, đối thủ chính của ông Trump là Thượng nghị sĩ Ted Cruz cũng dừng cuộc đua.

Với vị thế hiện tại, Trump có thể bắt tay vào việc tập hợp sự đoàn kết trong đảng sau kỳ bầu cử sơ bộ đầy gay cấn. Trong khi đó, Đảng Dân chủ vẫn đang chưa xác định được người đại diện cho cuộc tổng bầu cử.

Bên cuộc đua của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang có tổng cộng 2.305 phiếu đại biểu, vượt xa con số 1.539 phiếu của đối thủ Bernie Sanders. 

 

Nếu không có bất ngờ, bà Hillary cũng sẽ sớm giành đủ 2.383 phiếu đại biểu theo luật định để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo