Pháp luật

Hai "bảo mẫu" sẽ hầu tòa vì vô ý giết chết trẻ mầm non

(DNVN) - Hai bị cáo Ngô Thị Hà Quyên và Đinh Thị Hồng (là giáo viên trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ, Long Biên, Hà Nội) sẽ hầu tòa vào ngày 21/7 về tội "vô ý làm chết người".

Cả hai bị cáo đều là giáo viên trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ; khu đô thị Việt Hưng, Long Biên. Theo đó, vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào sáng 21-7 tới đây, tại trụ sở TAND quận Long Biên. Báo An ninh thủ đô cho biết.

Tài liệu truy tố các bị cáo xác định, khoảng 10h ngày 27-8-2013, chị Đậu Thanh Thủy (trú ở khu đô thị Việt Hưng, Long Biên) đưa con gái là cháu T.N.H (1 tuổi) đến Lớp mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ gửi. 

Lớp mầm non Thiên Thần Nhỏ - nơi bé H bị sặc cháo dẫn đến tử vong.
Lớp mầm non Thiên Thần Nhỏ - nơi bé H bị sặc cháo dẫn đến tử vong.

Qua điều tra, cơ quan công an đã làm rõ sau khi tiếp nhận cháu H. từ tay chị Thủy, chị Cao Khánh Ly (SN 1982, trú phường Phúc Đồng, Long Biên) – Chủ Lớp mầm non Thiên Thần Nhỏ đã giao cháu bé cho 2 cô giáo là Ngô Thị Hà Quyên (SN 1985, trú ở Tổ 27, phường Thượng Thanh) và Đinh Thị Hồng (SN 1977, ở phố Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy) cùng quận Long Biên, Hà Nội, quản lý, trông nom.

Được mẹ bé H cho biết cháu bé chưa ăn uống gì ở nhà nên  Hồng đã bón cháo cho bé gái. Thế nhưng do cháu H khóc nhiều và không chịu ăn, do đó chừng 30 phút sau Hồng tiếp tục bón sữa do mẹ của cháu bé gửi. Khi ấy, bé H đã uống hết 100ml sữa.

Khoảng 13h15, phát hiện bé H “ọ ọe”, Quyên vội quay sang vỗ vỗ cho cháu bẻ ngủ tiếp. Đến 13h45 cùng ngày, khi các cháu khác trong lớp đã dậy hết để chuẩn bị ăn bữa chiều thì Quyên phát hiện con gái chị Thủy vẫn nằm im ở tư thế ban đầu.

Kiểm tra thân thể bé gái, “bảo mẫu” này nhận thấy mặt cháu bé có biểu hiện tím tái, lay người không thấy phản ứng. Tức thì Quyên cuống cuồng gọi mọi người và đưa cháu H vào bệnh viện cấp cứu, song cháu bé đã không thể qua khỏi. Thời điểm bị tử vong, bé H mới đến lớp chưa đầy 2 ngày.

Sau khi xảy ra vụ việc, bố mẹ cháu H là anh Trần Xuân Bách và chị Đậu Thanh Thủy đã làm đơn gửi cơ quan Công an đề nghị điều tra làm rõ cái chết của cháu H. Công an quận Long Biên đã trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân tử vong của bé H. Báo Dân Việt cho biết.

 

Ngày 9.9.2013, Viện khoa học Hình sự xác định nguyên nhân cái chết của cháu Hương là do suy hô hấp vì nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở ngoài có huyết khối buồng nhĩ phải. Bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn tiến thầm lặng và là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Viện khoa học Hình sự khẳng định, dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn.

Không đồng tình với kết luận trên, anh Trần Xuân Bách đã làm đơn yêu cầu Viện Pháp y Quốc gia giám định lại. Theo anh Bách, cháu Hương chưa từng có tiền sử bệnh tim, phổi và sức khỏe hoàn toàn bình thường. Theo kết luận của Viện Pháp y Quốc gia (Bộ Y tế), cháu H. tử vong do ngạt dị vật đường thở.

Dị vật trong đường thở tìm thấy là tinh bột và sợi cellulose (thành phần chính thức trong cấu trúc tế bào thực vật có trong rau quả hoặc các loại cây thân mộc). Cơ quan giám định không thấy tổn thương bệnh lý về tim và cháu H. đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Với tội danh bị đưa tra truy tố và xét xử là "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính", quy định tại khoản 1, Điều 99-BLHS 2 “bảo mẫu” Ngô Thị Hà Quyên và Đinh Thị Hồng sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là 5 năm tù giam.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo