Thị trường

Hai lý do Uber “khó chơi” ở Hà Nội

Trái ngược xu thế phát triển tại TP HCM, dịch vụ xe gọi Uber lại không mấy khả quan ở khu vực Hà Nội.

Việc tìm kiếm 1 xe Uber ở khu vực vành đai Hà Nội là khó khăn.Việc tìm kiếm 1 xe Uber ở khu vực vành đai Hà Nội là khó khăn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy lượng xe chạy Uber hiện diện tại thủ đô chưa nhiều, thậm chí 1 số khu vực từ vành đai 2 hầu như “bỏ trắng”.

Một số bạn đọc sau các thông tin phản ảnh tình hình Uber phía nam cho biết họ đã thử rà quét dịch vụ này trên địa bàn Hà Nội nhưng kết quả vẫn rất hạn chế. Khu vực trung tâm thủ đô có thể tìm thấy xe Uber, thậm chí xe rất sang, còn các khu vực khác, dịch vụ Uber “không tìm được xe nào”.

Khác biệt tiêu dùng

Lý giải thực tế này, 1 thành viên Uber TP HCM sau khi đi khảo sát ở Hà Nội nhìn nhận, khác biệt về tâm lý tiêu dùng là rào cản lớn nhất khiến dịch vụ xe gọi này không hiệu quả lắm ở đây.

“Chưa có nhiều người Hà Nội chuộng dùng VISA, nhất là giới trẻ Hà thành, ít khi chọn cách “quẹt thẻ” để mua sắm. Cung cách phổ biến là trả tiền mặt, lập tức. Với các lái xe, việc mở 1 thẻ ATM cũng là hy hữu, thì nói gì đến nhu cầu dùng thẻ VISA có thể thanh toán ra ngoài” - thành viên này biểu lộ như vậy.

Các nhóm tiêu dùng có thể dùng thẻ VISA tại Hà Nội, là giới kinh doanh liên quan tài chính, những lĩnh vực thương mại…, thì lại thường đã có phương tiện cá nhân đi lại, và khi cần vận tải công cộng sẽ “ngoắc taxi” nhanh hơn là cần mẫn “bấm tìm lái xe Uber”.

Một thực trạng nữa, hơi dị biệt tại Hà Nội, du khách cũng ít có tâm lý dùng thẻ thanh toán. Lý do đơn giản, đa số cơ sở dịch vụ tại Hà Nội là khách sạn, nhà hàng hay lữ hành, đều thu phụ phí 3% nếu khách thanh toán qua thẻ VISA hay ATM.

Bản thân phóng viên từng thử đề nghị thanh toán thẻ khi lưu trú ở khách sạn lưu trú hay chi tiêu tại nhà hàng, không dùng tiền mặt, lập tức nhận được yêu cầu phải trả thêm phụ phí.

Trong khi tại TP HCM, xu hướng “quẹt thẻ” phổ biến hơn, nhiều điểm dịch vụ sẵn sàng giảm thêm giá, khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng không thanh toán tiền mặt.

Vì vậy, phải chăng đây là lý do khiến Uber khó tìm được “chỗ đậu” ở thành phố này, bởi cơ cấu tính cước hoàn toàn dựa vào thẻ thanh toán trực tuyến quốc tế?

Trở ngại tâm lý!

Lý do thứ 2 khiến nhiều người khó tìm được dịch vụ Uber ở Hà Nội, là… khó có người đầu tư xe sang để “chạy Uber”. Giám đốc 1 công ty tin học khu vực Cầu Giấy thổ lộ tâm lý nhiều người ở Hà Nội là “cần dáng dấp thể hiện đẳng cấp”, nên rất chuộng mua các loại phương tiện sang trọng đời mới nhưng chủ yếu sẽ… cất trong gara. Để sử dụng những chiếc xe trị giá bạc tỷ vào việc “chạy taxi”, với họ là điều không chấp nhận được. Do đó, tỉ lệ người có ôtô riêng đăng ký Uber sẽ không nhiều.

Sân bay sẽ là địa chỉ dễ tập trung hoạt động Uber nhất.


Một cá nhân tiêu dùng đã thử dùng Uber trong 2 tuần qua tại Hà Nội tâm sự: “Các tài xế đến đón tôi đều không có xe xịn”.

Ngoài ra, tâm lý cũng là một rào cản khiến nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội chưa tiếp cận Uber. Một số bạn trẻ khi được hỏi, trả lời rằng họ vẫn sử dụng taxi truyền thống vì “nghe nói” Uber là dịch vụ “xe lậu bị cấm hoạt động”. Thậm chí thông tin “Uber bị nhiều nước phản đối” cũng được 1 số người tiêu dùng theo dõi với tâm lý “chờ xem cơ quan chức năng có ủng hộ hay không, có ban hành chính sách không mới dùng”.

Tuy nhiên, nhìn về bề sâu, đa số người tiêu dùng Hà Nội đều xác định Uber sẽ có cơ hội tốt một khi được xác định chính sách hỗ trợ phát triển ở đây. “Thực trạng chuộng hình thức đang là vấn đề nóng của nhiều bạn trẻ tại Hà Nội. Do đó, nếu phân tích về nhu cầu, Uber quả thật sẽ có 1 cơ hội không tồi. Nếu có xe tốt, xe giá trị, chắc chắn tài xế chạy Uber sẽ được nối kết liên tục. Có điều để được như vậy, dịch vụ này cần có thời gian để người tiêu dùng trải nghiệm” - một lái xe Mai Linh khu vực Giải Phóng bày tỏ.
 

BIZLIVE
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo