Quốc tế

Hàng nghìn người Nhật biểu tình đòi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức

(DNVN) - Ngày 5/6, hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập ở thủ đô Tokyo để yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe từ chức vì đạo luật cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài.

Đám đông tập trung trước Quốc hội và công viên gần đó sáng 5/6, trong đó đa số là những người cao tuổi Nhật Bản, mang theo các áp phích với khẩu hiệu "Chính phủ của ông Shinzo Abe hãy rút lui", "Người dân thay đổi chính trị".

Biểu tình yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe từ chức.

Những người tổ chức cuộc tuần hành trên thông báo số người biểu tình lên tới 40.000 trong khi cảnh sát từ chối công bố con số cụ thể. Một số nhà hoạt động cánh hữu đã tìm cách tìm cách tiếp cận người biểu tình song đã bị cảnh sát chặn lại.

Làn sóng bức xúc của người dân Nhật được cho là bắt nguồn từ việc tháng 9/2015, Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật cho phép đưa quân đội ra ngoài lãnh thổ nước này, nhằm tạo điều kiện cho lính Nhật chiến đấu ở nước ngoài.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Nhật sẽ tổ chức cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới. Các đảng đối lập hy vọng liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ không giành được 121 ghế trong tổng số 242. Tại Hạ viện, liên minh cầm quyền của ông Abe chiếm 2/3 số ghế.

Theo khảo sát của Nikkei hồi cuối tháng 5 được công bố hôm 30/5 thì tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã tăng ba điểm phần trăm lên mức 56%, sau khi Nhật tổ chức hội nghị G7 và Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo