Quốc tế

Nhật sẽ xây dựng năng lực phòng thủ Trung Quốc cho các nước châu Á

(DNVN) - Hôm nay 4/6, phát biểu tại Diễn đàn an ninh châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nhấn mạnh nước này sẽ giúp các quốc gia châu Á khác xây dựng năng lực phòng thủ an ninh.

Reuters dẫn lời ông Nakatani cho rằng: “Trên Biển Đông, chúng tôi đang chứng kiến quy mô lớn quá trình cải tạo đất nhanh chóng và việc xây các tiền đồn để sử dụng chúng cho những mục đích quân sự”.

Tuy không nói cụ thể nước nào nhưng những phát biểu của Nakatani được cho đang nhắm đến Trung Quốc- quốc gia đang bành trướng tham vọng chiếm trọn Biển Đông trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nhấn mạnh: “Không quốc gia nào có thể đứng ngoài những vấn đề này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani phát biểu tại Đối thoại Shangri-la 2016.

Reuters nhận định trước những động thái ráo riết gần đây của Bắc Kinh từ việc bồi đắp các đảo nhân tạo đến xây các công trình từ hải đăng đến đường băng, lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không trên Biển Đông khiến Tokyo “chột dạ” khi Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng nơi hàng hóa xuất, nhập khẩu của Nhật Bản đi qua.

Nhật xem việc chiếm được Biển Đông là một bước đi tiến gần hơn đến quá trình gây ảnh hưởng hàng hải lên các vùng biển khác như biển Hoa Đông mà Nhật- Trung đang có tranh chấp lãnh thổ ở đây.

Ông Gen Nakatani nhấn mạnh tại Đối thoại Shangri-la rằng Tokyo đang giúp các nước châu Á khác (như Philippines) nâng cao khả năng giám sát an ninh, tiến hành các hoạt động liên kết đào tạo quân sự và giúp các nước này về phương diện cung cấp khí tài quân sự, cũng như hợp tác chia sẻ về công nghệ quốc phòng.

Hồi tháng 5, Nhật cho Philippines thuê 5 máy bay King Air TC-90 , loại máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ để Manila sử dụng tuần tra.

Nhật cũng đang siết chặt hợp tác quốc phòng với các nước xung quanh Biển Đông như Việt Nam và Indonesia.

 

Nói về phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague sắp tới về vụ kiện Trung Quốc của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông, Bộ trưởng Nakatani nhấn mạnh: “Phán quyết của PCA phải được thực thi nghiêm túc, đầy đủ bởi các bên tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế”. Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ xử của PCA và nói tòa không có thẩm quyền để đưa ra phán quyết.

Trong khi đó, phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã chỉ trích mạnh mẽ các hành động Trung Quốc đang tiến hành trên Biển Đông.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Carter: “Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang tự cô lập họ, vào một thời điểm mà toàn bộ khu vực đang xích lại gần nhau và hợp với nhau thành một mắt xích trong hành động”.

“Thật không may, nếu những hành động này tiếp diễn, Trung Quốc có thể dựng lên một Vạn Lý Trường Thành của sự tự cô lập" - ông Carter nhấn mạnh.

Trong uộc đối thoại đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Ấn Độ bên lề Đối thoại Shangri-La 2016 vừa khai mạc tối qua 3/6 ở Singapore, người đứng đầu Bộ Quốc phòng hai quốc gia này đã khẳng định rằng, những tranh chấp tại khu vực Biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế.

 

Tranh chấp Biển Đông là một trong những nội dung chính phủ bóng lên Đối thoại Shangri-La, trong đó các hành động quân sự của Trung Quốc được “để mắt” tới nhiều nhất.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo