Thị trường

Hết thời bảo hộ: Doanh nghiệp tính sao?

Nghịch lý về thừa đường, thừa muối nhưng doanh nghiệp vẫn đòi nhập khẩu là chuyện buồn của sản xuất trong nước.

Theo phân tích của Hiệp hội mía đường Việt Nam, giá đường trong nước cao do năng suất mía thấp, công nghệ lạc hậu và việc... áp đặt hạn ngạch nhập khẩu đường. Chính vì vậy, do được bảo hộ nên các doanh nghiệp đường ung dung, chẳng cần quan tâm đến chất lượng, thậm chí còn bán giá cao để hưởng lợi.

Số liệu được công bố của 6 doanh nghiệp đường lớn năm 2011 cho thấy, có lẽ đây là một trong những ngành công nghiệp có tỉ suất lợi nhuận cao nhất
Việt Nam hiện nay. Trong 6 công ty đường niêm yết trên thị trường chứng khoán, Bourbon Tây Ninh là doanh nghiệp có tỉ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ thấp nhất trong năm 2011, nhưng cũng đạt xấp xỉ 40%, Công ty Đường Biên Hòa chỉ đứng ngay trên với 49,08%, các công ty đường Kontum, Ninh Hòa, Lam Sơn có tỉ suất lợi nhuận lần lượt là 87,11%, 99,28% và 171,51%.

 

 

Thực tế trên khiến các chuyên gia đặt câu hỏi, ngành mía đường đang mang lại lợi ích cho ai?

Với sản xuất muối thì cách đây hơn 10 năm, khi kinh tế phát triển, việc phải nhập khẩu muối công nghiệp phục vụ sản xuất đã xảy ra và các cơ quan chức năng đã biết điều này, nhưng đến giờ tình hình còn... căng thẳng hơn.

Các kỹ thuật gia đã thừa nhận làm muối kỹ thuật cao không hề khó vậy nhưng hình như chúng ta vẫn để nông dân tự làm. Việc sản xuất muối kỹ thuật cao đến nay mới chỉ bắt đầu ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ và chưa trở thành đại trà. Cho đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới cho biết, ngành muối sẽ đẩy mạnh đầu tư vào một số khu công nghiệp để sản xuất muối phục vụ ngành hóa chất và làm muối chất lượng cao. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ không phải nhập mà sẽ xuất khẩu muối. Tuy nhiên, để làm được việc này chắc cũng chưa phải là chuyện ngày một ngày hai và không biết thời gian có còn chờ đợi?

Tới 2015, theo cam kết gia nhập WTO, khi thuế suất với các mặt hàng này giảm xuống chỉ còn 0% hoặc 5%, lúc đó hàng rào bảo hộ cũng  bị dỡ bỏ thì các doanh nghiệp sẽ phải làm gì ?

 

Việt Huế (Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo