Quốc tế

Hội đồng Bảo an LHQ chia rẽ vì Mỹ tấn công Syria

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có các quan điểm trái chiều về việc Mỹ không kích một căn cứ quân sự của Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 7/4 họp khẩn về việc Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ không quân Shayrat, Syria. Phiên họp cho thấy sự chia rẽ quan điểm trong 15 quốc gia thành viên, theo tin tức trên báo VnExpress.

Vladimir Safronkov, phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, chỉ trích mạnh mẽ điều ông gọi là "vi phạm trắng trợn luật quốc tế và hành động gây hấn" của Mỹ với những hậu quả cho an ninh khu vực và quốc tế có thể "cực kỳ nghiêm trọng", theo Reuters.

Trump hạ lệnh nã tên lửa vào Syria.

"Chúng tôi hoàn toàn có lý do để làm vậy", đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đáp lại. Bà cho biết đây là hành động nằm trong các lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ.

"Hiến chương cấm các hành động đơn phương", Sacha Llorenty Soliz, đại sứ Bolivia, nói. Bà cáo buộc Mỹ đang là "nhà điều tra", "thẩm phán". Trong khi đó, đại sứ Anh Matthew Rycroft lại gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "tên tội phạm lớn nhất đã bị chú ý".

Trước đó, tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk đã được quân đội Mỹ nã từ các tàu khu trục USS Porter và USS Ross tại phía Đông Địa Trung Hải vào đêm 06/4 theo giờ địa phương. Tên lửa Mỹ đã nhắm vào máy bay, nhà chứa máy bay, hệ thống phòng không và radar của Syria. 

Vụ nã tên lửa hôm 6/4, được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ nhằm vào quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng ở Syria cách đây 6 năm.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo