Chuyện lạ có thật: Loài chuột cũng biết tưởng tượng giống hệt con người, giới khoa học nói gì về điều này?

Những con chuột trong thí nghiệm có thể điều hướng trên màn hình chỉ bằng suy nghĩ của chúng.

3 tội nhân thiên cổ của lịch sử Trung Quốc: Số 1 vô cùng nổi tiếng, số 3 đến nay vẫn bị phỉ nhổ mỗi ngày / Nhóm công nhân đào trúng mộ cổ, hoảng sợ đến mức ngã quỵ khi đọc hàng chữ trên tấm bia mộ

Trí tưởng tượng là một trong những chức năng phức tạp và kỳ diệu nhất của bộ não con người, tuy nhiên nghiên cứu mới cho thấy rằng chúng ta không phải là loài duy nhất có khả năng bay trong tâm trí. Theo kết quả của một nghiên cứu mới, ngay cả loài chuột cũng có khả năng mơ về những chuyến hành trình hư cấu, du hành đến những địa điểm không tồn tại trong suy nghĩ của chúng.

Giống như con người, chuột sở hữu các tế bào thần kinh được gọi là “tế bào vị trí” trong một vùng não gọi là hồi hải mã, là trung tâm của cả trí nhớ và trí tưởng tượng. Khi loài gặm nhấm di chuyển xung quanh, các tế bào nơi này sẽ hoạt động theo các cấu hình luôn thay đổi đại diện cho môi trường mà chúng tìm thấy tại bất kỳ thời điểm nào.

Ảnh minh hoạ.

Trong vùng hải mã của con người, kiểu hoạt động của các tế bào vị trí này được ghi nhớ và lưu trữ dưới dạng “bản đồ nhận thức”. Giống như các mô hình tinh thần về môi trường đã trải qua trước đây, những bản đồ này có thể được nhớ lại và hồi tưởng lại trong trí tưởng tượng của chúng ta bất cứ lúc nào, do đó cho phép chúng ta di chuyển bản thân đến những địa điểm xa xôi mà không cần di chuyển cơ thể.

Đang thắc mắc liệu chuột có thể có khả năng tương tự để duyệt qua bản đồ nhận thức của chúng hay không, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một giao diện não-máy (BMI) có thể giải mã kiểu hoạt động của các tế bào hồi hải mã của động vật. Để làm như vậy, họ đặt loài gặm nhấm trên máy chạy bộ hình cầu, chuyển chuyển động của chúng sang môi trường thực tế ảo 360 độ được hiển thị trên màn hình.

Khi những con chuột học cách điều hướng lĩnh vực kỹ thuật số này để tìm kiếm phần thưởng, bộ giải mã có thể giải mã cách các kiểu bắn hồi hải mã chuyển thành chuyển động trong môi trường. Với chỉ số BMI đã được huấn luyện đầy đủ, các nhà nghiên cứu đã tắt máy chạy bộ để chuột có thể di chuyển qua môi trường ảo và nhận phần thưởng chỉ bằng suy nghĩ của chúng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Chuột đã định hướng thành công bằng cách kiểm soát vùng hải mã của chúng, tạo ra những con đường hiệu quả đến từng mục tiêu”. Tác giả nghiên cứu Chongxi Lai giải thích rằng con chuột thực sự có thể kích hoạt khả năng thể hiện các địa điểm trong môi trường mà không cần đến đó.

Sau khi thể hiện khả năng di chuyển trong môi trường ảo chỉ bằng trí tưởng tượng, những con chuột được thử thách nhặt và di chuyển một vật thể trong địa hình tinh thần - một hoạt động được các nhà nghiên cứu gọi là “nhiệm vụ Jedi”. Một lần nữa, các con vật không gặp khó khăn gì khi tưởng tượng chúng di chuyển vật thể đó.

Kết quả đáng ngạc nhiên từ tất cả những điều này là chuột có thể thực hiện khả năng kiểm soát chính xác tương tự đối với hoạt động hồi hải mã của chúng như con người. Khi điều hướng môi trường tưởng tượng của chúng, loài gặm nhấm có thể duy trì các kiểu hoạt động thần kinh cụ thể trong nhiều giây, do đó cho phép chúng giữ suy nghĩ của mình ở một vị trí nhất định trong một khoảng thời gian thực tế.

Ngạc nhiên trước phát hiện bất ngờ này, tác giả nghiên cứu Timothy Harris cho biết: “Điều đáng kinh ngạc là cách loài chuột nghĩ về nơi đó chứ không phải nơi nào khác trong một khoảng thời gian rất dài”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.